Chapter 80
The night draped itself outside the palace once I've walked through the passageway down to the garden. Mabuti na lamang at makapal itong trench coat na suot ko kaya't hindi ako masyadong giniginaw. When I looked up in the sky, the mood is hiding behind the dark clouds, na para bang nais bumagsak ng dala nitong ulan. Pero kahit gano'n man ay ipinagpatuloy ko pa rin ang paglalakad ko hanggang sa makarating ako sa bungad ng hardin.
A cold breeze whispered through my ears. The beads of flowers on my both sides are dancing by the blow of wind. Binaybay ko lamang 'yon hanggang sa tuluyang mahagilap ng akong mga mata ang isang lalaking nasa ilalim ng lamppost while holding a bouquet of roses. He is wearing a black tuxedo that fits on his body. Napansin ko ring mamasa-masa pa ang kanyang buhok nang makalapit ako sa kanya. He's leaning against the lamppost while he's looking back from where I was standing.
My lip curved as I ran through his back and hugged him tight. Hindi ko alam kung bakit ginawa ko ang bagay na 'yon pero iyon ang nais ng mga kamay ko nang makita ko siya. Siguro ay dahil sa nakita ko sa panaginip ko. And it scares me a lot that I almost believed from what I saw inside my dream.
Isang malalim na buntonghininga ang pinakawalan ko bago ako kumalas mula sa pagkakayakap kay Sheldon. And there I saw him smiling while looking at me now. Sheldon even gave me the bouquet before reaching my face and look at my eyes.
"You came," bulong niya sa akin.
Tumango ako. "I came," bulong ko. "Masyado ba akong natagalan? I'm so sorry, I'm not feeling well earlier. Mabuti nga at nawala na ang sakit sa buong katawan ko. Something's happened inside my dream. And it was about you, about Morgan, about my mother. I'm just scared . . ."
"So you hugged me?" tanong ni Sheldon. Tumango naman ako sa kanya kaya't mas lalong lumawak ang ngiti niya. "What's with your dream?"
Iniwas ko ang tingin sa kanya. "The Dark God," bulong ko.
Pero hinawakan ni Sheldon ang baba ko kasabay ng pagtitig niya sa mga mata ko. His gaze is relieving my frustrations inside of me. "Don't worry, hindi ako papayag na lumapit o mahawakan ka man lang ni Gummy Worm. I promise you."
"No, stop telling promises," bulong ko sa kanya. "I do not believe it."
Napatawa siya sa sinabi ko. Pero matapos ng ilang segundo ay bigla niya 'yong binawi. Siguro ay dahil naalala niya 'yong pangako niya noon sa akin na pinagsisisihan niya noong nagkita ulit kaming dalawa sa loob ng kagubatan kasama ang kanyang mga kasama.
"Hey, you have nothing to worry," sabi ko sa kanya.
"I just have one promise last time but I didn't even make it." Yumuko siya.
Sa pagkakataong 'yon ay hinawakan ko na rin ang baba niya kasabay ng pagtitig ko sa nga mata niya. Tila tumigil ang oras nang magtama ulit ang aming mga paningin. Dati-rati ay ganito nagawa na naming dalawa ni Sheldon ang ganitong tagpo, pero parang kakaiba itong titig niya ngayong gabi.
The silence between our stands made our ears deafened. Not until I found him trying to reach my lips slowly. Dumampi sa labi ko ang kanyang napakalambot na labi. The more he move his lips makes my inner self alive, na para bang ang bawag paghalik ni Sheldon ay nagbigay ng buhay sa natutulog kong diwa. I could also feel his warm breath coming from his mouth every time na nagkakalayo ang aming mga labi.
"You're late," bulong ni Sheldon sa akin. Pero tumatawa siya. "But what more important is that, you came here. At tinupad mo nga ang sinabi ko sa 'yo kanina." Then Sheldon pulled and gripped me through him as he kissed me, saying, "I love you."
Ngumiti rin ako sa kanya at gaya ng sinabi niya ay iyon din ang sinabi ko sa kanya. But the most thing I have ever did in my entire life is that telling him how much I love him, tp the point that I almost lost my grasp while kissing his lips.
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasiScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...