Chapter 87

54 6 0
                                    

Chapter 87

Nararamdaman ko ang sakit ng aking likuran subalit pinilit ko pa ring tumayo. Kagat-kagat ang aking labi ay ibinalanse ko ang aking tuwid at saka tumingin kay Nina ngayon ay umaalis na rin. Napahawak ako sa aking balikat habang hinahabol na ang aking hininga.

"S-Sandali," sabi ko subalit hindi siya tumigil sa paglalakad. "W-We need—ahh!" Nakagat ko ang aking labi dahil sa sakit na nararamdaman ko. Muntik pa akong matumba at si Sheldon ang sumalo sa akin. The girl looked at where we were. "We need your help . . ."

Bumuntonghininga si Nina at mabilis na nagtungo sa kinaroroonan ko. Gaya ng ginawa niya kay Sheldon, itinapat niya rin ang kamay niya sa aking likuran at pinagaling niya 'yon. "I helped you already, in exchange," sabi niya sa amin. "Now, you need to get out of here before the Healers found out that you are here."

Sheldon gasped, removing his hands off of me. "We're here for the help of the Healers," sabi niya. "We went here because her mother has the disease that no one can heal."

Napatingin si Nina sa kanya. Bigla siyang umurong mula sa kanyang kinatatayuan at itinapat sa amin ang kanyang kamao na tila ba mayroon siyang binabalak. "You came from the Astrea Kingdom," bulong niya sa amin. Tumingin siya sa akin nang masama. "And you . . . you are the alleged Light Summoner," sabi niya sa akin.

Nagkatinginan kaming dalawa ni Sheldon. Ibigsabihin ay alam na niya rin ang patungkol sa Light Summoner, though ngayon niya lang nalaman na kaharap na niya mula kanina pa ang Light Summoner na nagligtas sa kanya kanina.

"You are a Healer," sabi ko sa kanya. Humakbang ako nang ilang beses but she stepped back, her hands are free from the punch once I step on her again. Bumuntonghininga ako. Hindi ko alam kung ano ang ginagawa ko ngayon habang kaharap ko siya, wala akong maisip na kahit na anong dahilan upang maipaliwanag sa kanya ang nararamdaman ko o ang tunay na pakay sa kanya. But the thing I saw when I always blinking is my mother's face, looking at me, terrified. Nakagat ko ang aking labi. "Please, we need your help."

Kaagad na umiling siya sabay atras ulit. "None of us would help you in your mother's disease. It's none of our business already," mahinang sabi niya. "Now, get out of here bago pa kayo makita ng mga kasama ko sa paligid ng Neverisland. They might kill you once they saw your faces, and found out that you came from the Astrea Kingdom. I am thankful because you saved me from those snakes, but not happy for what happened. Kahit papaano'y mayroon pa rin akong natirang pasasalamat sa inyo. And now, I am letting you free. Go back to where you have been and don't you ever come back here anymore."

Naiiwas ko ang tingin sa kanya nang mapansin kong unti-unti nang bumabangon si Aphro mula sa kanyang kinaroroonan. Subalit muli kong itinuon ang atensyon ko kay Nina. "Please, we need your help. Siya na lang ang natitira sa akin at ayokong mayroong mangyaring masama sa kanya."

Ngunit umiling pa rin siya. "I am not helping people in need," sabi niya sa akin. "Hindi ako ang taong nakilala niya ngayon. And I am not as good as what other people think about me—about us, Healers. Siguro naman ay alam mo na ang dahilan kung bakit ayaw namin sa inyo, lalo na sa reyna. Natulungan ko na kayo ngayon at hindi ko na kasalanan pa kung ano man ang mangyari sa reyna ng Astrea Kingdom. She must see for herself since she abandoned us, too many years had passed, after she let us out of her den! Makatarungan ba ang ginawa nila sa amin? Napunta kami sa ganitong lugar nang hindi humihingi ng tulong sa iba, o sa kanya, dahil sa kagagawan niya. Iniwan niya kami rito at wala na siyang pakialam sa amin ngayon. Now, we're just doing what she did on us before. Leave us now and don't you ever came back here again. They'll kill you—I will kill you and won't think any thoughts to bury you in hell until your bones became our tribe's collection."

Umiling ako sa kanya. Muli akong humakbang patungo sa kanya but she warned me na kapag nagpatuloy pa ako sa aking ginagawa ay hindi na siya magdadalawang-isip na saktan ako. But I never mind it. I need her or the Healer's tribe to save my mother at ipinangako kong hindi ako babalik ng Astrea Kingdom hangga't hindi ko sila o ng isa sa kanila na nakukumbinsi patungkol dito.

Scar In The Bone (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon