Chapter 94

63 6 0
                                    

Chapter 94

Tumigil kami sa tapat ng nag-iisang pinto ng museum. Ayon kay Aspir, pinasadya talaga ang kwartong ito para sa mga mabibigat at malalakas na sandatang maaaring magamit ng mga sundalo laban sa mga magtatangkang manakit sa nasasakupan ng palasyo. Hindi ko alam kung ilang minuto na kaming nakatayo sa harap no'n habang pinagmamasdan ang ginagawa ni Aspir. He's holding the door lock but still, hindi pa rin niya 'yon nabubuksan. Makailang-ulit niya na ring pinihit ang bagay na 'yon subalit hindi pa rin niya magawang mabuksan man lang.

Ilang beses na rin kaming dalawa ni Sheldon na nagtanong patungkol sa kanyang ginagawa subalit ang sinasabi lamang ni Aspir ay masyadong mahigpit ang lock ng pintong 'yon at hindi niya magawang itulak ang seradura para makapasok sa loob. Ginamitan na rin niya ng susi subalit ayaw pa rin niyon. Naputol pa ang susi ni Aspir at naiwan 'yon sa loob matapos niyang ipagpilitang buksan ang pinto gamit iyon.

"It has a spell, doesn't it?" sabi ni Sheldon habang pinagmamasdan pa rin si Aspir na hanggang ngayon ay pilit niyang pinipihit ang seradura. "I mean, it will open once you twitch the knob. But this one is different. Baka mayroong nakalagay na spell sa pinto na 'to kaya't hindi mabuksan?"

Nilingon ko si Sheldon. "Maybe your mouth has a spell, too?" mahinang tanong ko sa kanya. "Do you think your mouth has a curse because the key was broken?"

"What?" ani Sheldon. Bumuntonghininga siya sabay alis ng tingin sa akin. "You can't tell me that only by your opinion. You have to find facts and proofs, though. May proweba ka ba, Leeg?"

"I have no any proofs but you," ani ko. Tumingin ako kay Aspir. "Matagal pa ba 'yan, Aspir? I don't think aabot pa tayo ng umaga kapag hindi natin nakuha ang bagay na 'yon. Nina is the toughest and snobbish person I have ever met. What she told me was her business, at gagawin niya ang bagay na gusto niya."

"That Healer," bulong ni Aspir. "Where do you think she came from apart from being protected from Neverisland? I mean, mukhang masungit ang iyong bisita."

"Well," singit ni Sheldon. "Ayon kay Nina, in Neverisland has three tribes. The first one are the protector of the portals, the second one were the scientists, and the third one were the group of Healers who heal people using natural herbs, both plants, even people souls. Luckily, Nina was the freaking only one who left from the group of Soul Healers."

Tumingin si Aspir sa kanya. Tumigil si Aspir sa ginagawa niya, binitiwan niya ang seradura ng pinto kasabay ng paglalakad niya patungo sa gilid ng binata. "So there are a lot of healers there. Well, hindi na ako magtataka dahil nga doon pinalagay ng ina ng Light Summoner ang mga Healers, for their protection against her. Hm. Do you think I can go there alone?"

Bigla akong naalerto sa sinabi niya. "No." Tumingin ako sa kanya. Nilingon naman ako ni Aspir nang puno ng pagtataka. "You can cross their portals, but you can't talk to them, especially if they know you came here. They are impulsive. At wala silang sinasanto, lalo na kung nalaman nilang ikaw ay tagasilbi ng reyna ng Astrea Kingdom. They are thick as thieves, though they're not killers."

Tumawa si Aspir. "Of course, they are," aniya. "Who would have thought that Healers could kill people they hate?" Kumunot ang noo niya habang tumatawa pa rin. "I thought Healers aren't tricky as elves. They supposed to be healed people around them, not to hurt and kill them."

"That's what I also thought," Sheldon agreed. "Well, can't change the fact that people nowadays are not too much friendly. At naranasan ko rin 'yan sa 'yo noong unang pasok ko rito sa loob ng Astrea Kingdom, Aspir. So as Justin."

"Who is that Justin again?" tanong ni Aspir sa kanya.

"The one you hated the most?" sagot ni Sheldon. Tumawa siya. "The soldier you doesn't want to join the league. Hindi mo kasi kinakausap kaya't hindi mo alam ang kanyang pangalan. That's the perk of not talking to him." Naglakad si Sheldon patungo sa harap ng pinto. Nilingon niya kami bago niya hinawakan ang seradura at pinilit na buksan 'yon. But still, the door is locked. Hindi pa rin namin 'yon nabubuksan hanggang ngayon at mukhang ayaw talaga nitong bumukas. "Not sure about my feeling right now, but, I could feel an energy of metal inside of me, calling my name that it seemed like wanting me to bend them."

Scar In The Bone (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon