Chapter 64
Aspir walked through the condemned wall as if he is finding something.
Samantalang nakatayo lang ako sa gilid ni Aphro kung saan nakasakay sina Sheldon at Morgan. My right eye can't see too much anymore dahil da nangyari but I still manage to look at Aspir with my left eye, though minsan ay iniiwas ko ang tingin sa kanya dahil bigla-bigla na lamang sumasakit ang aking ulo at parang nadadamay pati na rin 'yong bungo ko.
"How did you get in here?" tanong ni Aspir sa amin. Nilingon ko naman ang mga kasama kong nakatingin lamang sa kanya. Para silang nabo-boring-an mula sa ginagawa ni Aspir dahil kanina pa ito hanap nang hanap ng kung ano. Sandaling tumingin siya sa amin. "No one dared cross the Scar but the Light Summoner—you." Tumingin siya sa akin. "But how did they crossed it without struggling from the monsters living inside it?"
"Uh, coz we're with the Light Summoner?" said Sheldon as he slowly descending out of Aphro's back. Tumingin siya sa akin at saka siya nagkibit-balikat. Lumapit ito sa akin. "I don't know why he keep asking us about crossing that fucking Scar. Do you really know him?"
Tumingin ako sa kanya at saka ko siniko ang kanyang tagiliran. Nag-react naman ito pero hindi naman siya gumawa ng ingay. Nakita ko lamang na nagbago ang reaksyon ni Sheldon bago niya tuluyang inalis ang tingin sa akin.
"Shut up, Sheldon." Tumingin ako kay Aspir. "I . . . We protected ourselves from them, of course." Then the silence between out stands filled our ears. "What happened to the Astrea Kingdom? Bakit wala ng natira dito, except these bricks and condemned walls?"
Tumalon si Aspir mula sa malaking bitak ng dingding bago siya naglakad patungo sa amin. "The Scar did this," sabi niya sa akin. Ang lawak-lawak kasi ng Astrea Kingdom pero naging ganito na lamang ang nangyari matapos ng labindalawang taon. "Wala na sa lokasyon na 'to ang kinaroroonan ng Astrea. Bakit? How did you know this place?"
Napakagat ako ng aking labi sabay iwas ng tingin sa kanya. Parang wala talaga siyang kaalam-alam na ako na ang kaharap ngayon ni Aspir. I know his name subalit hindi niya alam ang pangalan ko, ni hindi nga niya alam na dito ako nanggaling. Masyado na bang matagal ang 12 years at masyado nang matured ang mukha ko kaya't hindi niya ako makilala o maalala man lang?
Hindi naman sa pagrereklamo. But I think wala namang nagbago sa mukha ko, bukod dito sa sugat na nasa itaas ng kanang mata ko. Iyon lang naman siguro 'yong pinagkaiba ng young at old Soleil.
Bumuntonghininga ako sabay tingin sa kanya. "Wala ka ba talagang maalala patungkol sa akin?" tanong ko sa kanya.
Aspir shrugged his shoulder kasabay ng paglalagay niya ng kanyang hawak na dagger sa magkabilang baywang niya. "Ngayon lang kita nakita rito," sabi niya sa akin. "Of course, you've came from the other side, so what should I expect apart from you are the Light Summoner?"
Tumango ako sa kanya. Hindi nga talaga niya ako maalala kung sino ako. Ni hindi niya rin mapansin ang mukha ko para lang analisahin niya kung sino talaga ang nasa harapan niya. Masyado na sigurong matagal ang labindalawang taon ko mula sa kabilang side ng Astrea kaya't hindi ako maalala ni Aspir, na kanang kamay ni ina. Paano pa kaya kapag nagkita kami ni ina? Paano pa kaya niya ako makikilala kung si Aspir ay hindi niya ako maalala, kung sino ba talaga ako?
"Two days of finding the piercing, and I couldn't find it yet." Aspir walked away from us. Parang tinamad ito mula sa ginagawa niya matapos ng paghahanap niya ng kung ano mula sa paligid. Nagtungo siya sa pinanggalingan niya kanina saka niya ulit kami tiningnan. "I'm going back to the Kingdom. And we'll welcome you there. Do you want us to go with me? Guess, the Queen would happy if she knew that the Light Summoner is here."
Iniwas ko ang tingin sa kanya. "No—"
"Heaven, yes!" putol na sabi ni Sheldon. Tumingin ako sa kanya, kay Morgan at Aphro. Nakangiti siyang nakatingin kay Aspir. Pero matapos ng ilang segundo ay tumingin siya sa akin. "Ano ka ba, Leeg? Hindi ba't ito ang pinunta natin dito? Why are you putting yourself away from the Astrea Kingdom? This is our choice!"
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasíaScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...