Chapter 101
Saka na lamang ako binitiwan ng mga tauhan ni Darkus nang tumigil siya sa harapan namin. We're outside the palace at nasa loob kami ng abandonadong garden, na dating binisita ko noon when I was still used to this fucking palace, which ruled by Apollo's father, back then. Nadaanan namin 'yong fountain kung saan ko nakita 'yong golden snake noon na nasa katawan na ngayon ni Darkus. Now, we're in front of the cottage-like place na halos magiba na dahil sa katandaan. Maraming mga hanging plants at vines ang nakasabit doon at patay at nabubulok na ang mga ito. Dead roots raged the wall that turned into something vintage scenario.
Neither Apollo nor Verona told me about this palace. I haven't seen this in my entire life, siguro ay dahil hindi na ako nakabisita noon sa ganitong lugar dahil pinagbabawalan din ako noon nina ama at Verona na magtungo sa abandonadong fountain. At baka ito 'yong dahilan kung bakit nila ako pinagsabihan noon.
Gawa sa bakal ang pinto at makikita na rin kung gaano na 'yon katanda dahil na rin sa kalawang niyon. Darkus opened the door, causing it to creaked slowly until it opened wide.
Napatingala ako sa kalangitan nang biglang kumulog at kumidlat. Natatakpan ng makakapal na ulap ang langit na tila ba nagagalit ito. Saka ko na lamang naituon ang atensyon ko kay Darkus nang maramdaman ko ang mahinang pagtulak sa akin ng isa sa mga tauhan niyang nasa likuran ko. Napahawak ako sa aking tiyan dahil sa sakit na aking nararamdaman habang ginakagat ang aking labi. Dahan-dahan akong naglakad patungo sa loob.
Mayroon pa kaming dinaanang hagdan patungo sa ibaba. Madilim ang buong paligid at tanging ang tunog lamang ng aming mga yapak ang maririnig, bukod sa mahinang huni ng mga insectong nagtatago mula sa dilim. The wall was made of old bricks. Mukhang sinadya talagang gawin ang lugar na 'to for some reasons, and I don't know what exactly they are.
We walked the hall for almost five minutes that I almost died while jerking in pain. Gusto ko nang sumuko pero sa tuwing tumitigil ako, those fucking snakes behind me were pushing and kicking me. I once tried to fight them pero sa huli, ako pa rin ang natatalo dahil sa kalagayan ko. Napatigil kami ni Darkus at ng mga kasama niya nang makarating kami sa may barrier.
"Welcome to the City of Bones."
And I can't believe my eyes about what I saw. Libo-libong mga bungo ang siyang nakahilera sa iba't ibang sulok ng dingding at halos lahat ng mga 'yon ay naabandona na rin, ayon na rin sa kapal ng alikabok at sapot na nasa paligid niyon papunta sa pinakaibaba. There is no fire around but there are a lot of flickering lights, coming from the other bones, especially those broken ones. While some of the bones has a lot of scars that you couldn't understand where they did get it.
Wala naman kasing Scar noon, kahit na sabihin pa nating mayroon ng Goors. Dahil para lamang din sa Dark God ang mga Goors, as what Litha had told me. Pero dahil sa nawalan siya ng kapangyarihan, siguro ay nawalan na rin siya ng kontrol sa mga ito. Until creatures from East and West of Astrea had conquered by the Goors, taking their souls to feed their own.
Bumaba kami hanggang sa makarating kami ng ground floor. Nadaanan pa namin ang ilang mga bungo mula sa gilid ng dingding at hinawakan 'yon ni Darkus at ipinakita sa akin habang nakangiti siya.
"Don't worry, you'll turn into this if you're dead," sabi niya sa akin. Iniwas niya ang tingin saka niya ibinalik ang bungo. Pinagpagan niya ang kanyang kamay at muling nagpakad patungo sa gitna. Nang nasa pinakagitna na siya ng bilog ay saka niya ulit itinuon ang kanyang atensyon sa akin. "Come here."
Pero hindi ako gumalaw. Pinagmasdan ko lamang siya habang hawak-hawak ko ang aking tiyan. Muli niya akong tinawag patungo sa kanya subalit hindi ko pa rin siya sinusunod. When his comrades were about to attack me, ginamit ko ang aking kapangyarihan upang bulagin sila. Pero nanghihina akong napaluhod kasabay ng paghabol ng aking hininga.
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasyScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...