Chapter 35
The day after the occasion, everything isn’t still fine. Hanggang ngayon kasi ay hindi ko pa rin magawang itayo ang sarili ko dahil sa nangyari. What I am supposed to be thinking right now is on how can I get a sympathy to the king after the embarrassing scenario happened last night. Hindi ko na kasi nagawang makapag-sorry pa sa hari after his guard bring me here at my room. At hanggang ngayon ay hindi ko pa nakakausap si Apollo matapos na pagsabihan ulit siya ng kanyang ama na umiwas na sa akin.
I failed what I suppose to do for him and his father. Hindi ko nagawang pagbatihin sila at mas malala pa ay si Apollo ang tinitingnan ng hari kung bakit nagkaroon ng kaguluhan sa mismong okasyon.
I don't know what happened next after that dahil hindi na rin ako nakalabas pa ng aking kwarto, hanggang ngayon. Only the three servants are here na siyang umaasikaso sa akin mula sa pagbibigay ng pangangailangan ko. Hindi ko na kasi pinapasok pa kagabi si Verona rito dahil ayokong pilitin niya na naman akong magpagamot sa kanya. So I seek to find how can I adjust myself from her to be better kahit papaano.
Wala pa ring bumibisita rito and yet, tahimik ang buong paligid. Mukhang nakauwi na rin ang lahat ng mga bisita pagkatapos ng nangyari kagabi. Hindi ko na rin sila nabigyan ng mukha upang magpaalam. Ang nririnig ko lang kagabi ay ang tunog ng wagon car at sigaw ng mga kabayo sa labas ng bintana ng kwarto ko, and I know how disappointed they were, dahil sa nangyari.
Nakahiga pa rin ako sa kama ko. Nasa gilid ko ang isang servant habang patuloy pa ring ginagamot ang sugat na natamo ko kay Valore mula sa pagsuntok niya ng makailang ulit sa mukha ko. The servant was still holding a ball of cotton that has a liquid herb and slowly dipping it to my cheek. Napapakagat pa ako ng aking labi sa tuwing dinidikit niya iyon doon dahil bukod sa masakit, para pang kumakagat sa laman ko 'yong likidong nasa cotton. Kaya minsan, sinasapo ko ang kamay ng servant para lamang tumigil siya sa kanyang ginagawa.
Nagpatuloy lamang ang ganoong tagpo hanggang sa tuluyang bumukas ang pinto ng kwarto ko. I thought Verona or the king is here dahil narinig ko ang pagtunog ng kanilang suot-suot sa paa. Boots has its power to snatch your attention when it is creaking on the floor.
Napatigil sa panggagamot ang servant na nasa tabi ko at sabay kaming napalingon sa may pinto. It was Apollo, standing on the front door together with a girl servant. Apollo's hands are gesturing on his side. And after a few seconds, his hands snapped that seemed like he did something around him.
And there I saw one of the guard in front of my room fell to the floor, holding on his chest. Nawalan siya ng ulirat.
Apollo and the servant girl walked through my bed. Kaya 'yong tatlong servants ko ay biglang nag-alala sa ginawa niya. Alam kasi nilang hindi pinahihintulutan si Apollo na pumasok dito sa loob ng kwarto kaya't gano'n na lamang ang kanilang naging reaksyon.
Nilingon ko ang tatlong servants. "It's okay," I whispered. "Hayaan niyo muna kami rito."
Wala namang nagawa ang tatlong servants dahil alam nilang mapaparusahan sila ng hari kapag hindi nila sinunod ang gusto ko. Kinuha ng isang servant iyong ginagamit niya upang magamot ako bago umalis ang tatlong servants ko.
Naiwan kami nina Apollo at ang isang servant sa gilid niya na animo'y nahihiya pa sa akin dahil ayaw niyang tumingin nabg diretsahan sa akin, na tila ba siya't takot na takot.
"Do you think you're okay?" Tanong sa akin ni Apollo nang makalapit siya. Tumingin siya sa servant na kasama niya at tinawag niya ito kaya't napatingin sa kanya ang servant. "Heal her."
Nanghihina man ay bigla akong napaupo mula sa aking kama at kaagad na napatingin kay Apollo. Tinawag ko ang pangalan niya pero parang wala siyang narinig.
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasyScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...