Chapter 98
Kinuha ni Sheldon ang mga gamit niya. Habang si Litha naman ay kinausap niya ang mga tao mula sa hall. Habang ako naman, kinuha ko si Aphro kay Lily at tumakbo patungo sa labas. Sinabihan ko naman si Lily na bantayan muna si Morgan habang wala kami. Kinausap ko rin kanina ang bata na babalik din kami kaagad pagkatapos naming bawiin si ina laban kay Darkus.
Nasa harap na ako ng fountain. Hinaplos ko nang ilang beses ang ulo ni Aphro, dahilan upang lumaki siya't sumigaw nang napakalakas. Nang igala ko ang aking atensyon sa paligid ko, nakita ko ulit ang itim na ahas na gumagapang patungo sa may tulay, patungo sa bayan. Sinenyasan ko si Aphro na manatili lamang doon at hintayin ako dahil tutunguhin ko kung saan pupunta 'yong ahas na 'yon.
Kinuha ko ang aking sandata mula sa pagkakasukbit sa aking likuran at dahan-dahang sinundan ang ahas na 'yon. The snake was about to jump off the bridge subalit napatay ko kaagad 'yon bago pa ito tuluyang nakatalon patungo sa ibaba. Dumanak ang sariwang dugo nito at humalo iyong sa bricks. Kaagad din namang nanigas ang dugo ng ahas at nagmistulan ng pintura iyon doon.
"Now you know what I am totally telling you." Narinig ko ang pagkalabog ng mga yapak ng paa ni Valore sa likuran ko. When I looked at her, pinagmamasdan niya ang paligid niya na tila ba naniniguradong walang nakakakita sa amin. Her swords were put on her back crossed. She is still wearing her cloak, pero iba na ang kulay niyon. It was totally a white color, and Valore is wearing a white mask, wrapping around her head. Inalis niya ang kanyang mask kaya't kita ko ang reaksyon niya habang nakatingin siya sa akin. Valore closed her arms. "Hope that I did my part on you, my sister."
"Stop calling me like that, as if we're sister, really!" sabi ko sa kanya. Bumuntonghininga ako. My teeth are gritting right now due to the pressure I felt. "Tell me, saan ang lungga ninyo? Ng Dark God? I wanna know where it was, and destroy it with my hands."
Valore chuckled. "Do you think I'll tell you where me and my brother were, so Darkus, too?" tanong niya. Naglakad siya patungo sa kinatatayuan ko kaya't hinawakan ko nang mahigpit ang aking sandata. Pero hindi ko pa rin 'yon itinututok sa kanya. "I know you can't hurt me, like what you are thinking every time me and my brother are attacking you. But I'm not here to argue with you, my little sister."
"Why are you here, then?" tanong ko sa kanya. I clenched my fist. "I don't know why are you still tracking my footprints in the first place. I tell you my side before, and you accepted it. But why are you like that?"
Tumigil siya sa paghakbang. "It is none of your business anymore why am I like this." Bumuntonghininga siya. "Well, I did my part, didn't I? I warned you but seemed like you're not hearing my side. And it is not really my fault why your mother, the queen, has been kidnapped by the Dark God. I don't even know where that fucking Darkus was. I thought he was here, watching your every moves."
Natigilan ako sa sinabi niya. "You know he was here?" Mas lalo akong nagkaroon ng mabigat na damdamin sa loob-loob ko. Muling bumalik sa isipan ko kung paano pinatay ni Darkus si Aspir, at kung paano niya ito ginaya. And that was the most stupid thing I did in my entire life. Alam ko at aware na ako na mayroong kakaiba kay Aspir simula pa lang noong bumalik siya rito sa Astrea Kingdom subalit hindi ko pa rin 'yon pinagtuunan nang pansin. I was too stupid by that.
"I tried to warn you, Soleil. Stop acting like I didn't tell you anything about him the last time I talked to you here," sabi ni Valore sa akin. "Ikaw ang hindi nakikinig sa sarili mo. You're not even believing me—"
"Why would I?" I cut her off.
"Because I care for you." She chuckled again.
I chuckled, too. "Fuck your care, Valore!" sabi ko sa kanya. "Ever since we were young, I didn't feel you care for me. But you know what? Even you're not treating me as your family member before, until know I guess, I still care for you. I buy you your make-ups, your shits, I listened on your dramas, I didn't even hanging out with you and your brother because I just felt I'm lost. I'm none. Pero kung noon, inaapak-apakan niyo lang ako, ngayon hindi na ako magpaaapi sa inyong dalawa ng kuya mo. Maybe I can't hurt you the way how you hurt me, but I can manage myself and teach myself to hurt you if I do. Just fuck off, Valore. Do not disturb my life, our life anymore. Hindi ka ba nagsasawang hinahabol mo ako dahil lang sa walang-kwentang bagay na ipinaglalaban niyo ng kapatid mo?"
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasiaScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...