Chapter 42

67 10 0
                                    

Chapter 42

Lumapit sa akin si Apollo. Hinawakan niya ang braso ko nang mahigpit habang isinasara niya ang kanyang katawan mula sa pagsugod ng mga halimaw sa deck na kinaroroonan namin. Panay naman ang pagputok ng baril at pagtilapon ng mga apoy sa himpapawid habang patulog na sumusugod ang mga Goors na tila ba nais kaming kaining lahat.

Apollo run through where Verona and his mother were. Kinumbinsi niyang magtungo kami sa loob subalit parang walang naririnig sina Verona at ang kanilang ina habang umiiyak sa harap ng nakahandusay na ama. The king's crown removed from its own when Verona shrugged his shoulder, capturing his attention. But the king didn't do any response. Maging ang reyna ay makailang ulit na hinaplos nito ang mukha ng kanyang asawa't nagbabaka-sakaling magising din ito. But still, the king didn't respond, or move, or talk. He's gone.

Verona looked at her brother with her teary eyes that seemed like she's already crying an hour ago—but she's not. She's certainly crying about ten minutes ago only. "You killed . . ." She's sobbing but she manage herself talking to her brother. ". . . our father—"

Hindi na niya naituloy ang kanyang sinasabi nang bigla na namang sumugod ang mga Goors sa paligid ng sinasakyan naming barko kasabay niyon ng pagyanig ng deck. Verona fell to the ground that caused her suit mixed in a crimson blood that came from her father. While the queen leant against the deck barrier, still sobbing quietly. At ramdam na ramdam ko ang sakit na kanyang ginagawa.

Silent cry is the hardest cry of all. Maybe some people don’t know about it, but a silent cry is the most hardest way of expressing yourself in front of the bustling people just to vent out the pain living inside of you.

"I didn't killed him!" said Apollo. Noong tumingin ako sa kanya, napansin ko ang pangingilid ng kanyang luha. Napapakagat labi pa ito at umiiling-iling pa. "The general did . . ."

"But he won't do it if you don't give him a command!" cried Verona. "Pinlano niyo ba ito, kuya? You planned this kind of set-up for your revenge of our father? How did you do this? Now tell me, kuya, is it your triumph killing the king?"

One of the soldiers behind our back yelled as the sword he was holding dropped down the floor, near in front of Apollo's stand.

"I . . ." He wiped his tears. "I am the king. And he deserved what he deserved. Umpisa pa lang ay ayaw niya na sa akin. He hate everything about me even my existence. I am longing for his love, for his presence for being my father but did he look forward at me? Pinakita niya ba sa akin ang pagiging ama niya? No! Because he chose me to leave the palace instead of giving me a chance to be with him. Dahil gusto niya, siya lang maging tama. Sa mata niya, palagi akong mali. I am wrong within his eyes. Ngayon, paninindigan ko ang sinabi niya. I am always wrong but killing him isn't wrong at all. It's my pleasure to put the king through where he should was."

Then the ark shakes again.

Verona stood up. Susugurin na niya sana si Apollo nang biglang kunin ni Apollo ang espada sa may paanan niya. Sa sobrang takot kong saktan niya rin ang kanyang kapatid ay kinagat ko ang kanyang braso at isinarado ang aking katawan. But Apollo didn't do anything but to yelled out loud until he managed himself and pushed me, causing me to fell to the floor as well as Verona, and then Apollo jump in front of me. Saka ko na lamang naramdaman ang tumutulong may kainitang likido sa ulo ulo ko matapos niyon.

"Huwag!"

Kasabay ng pagbaba ni Apollo ay ang pagkakabagsak din ng isang Goor na mayroong apat na pakpak. The Goor is still moving so Apollo hit its head, then it vanished by the force of air.

Lumapit ang ina ni Verona sa kanya. I stood up and motioned them to go inside the ark para hindi na sila masaktan pa nang sobra. The nodded at me at saka sila tumakbo patungo sa loob, despite the Goors attack on where we were riding.

Scar In The Bone (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon