Chapter 86
We've been caught by the woman, looking at me again kasama ang tatlong lalaki't isang babaeng kasamang nag-appear kanina noong hinuli nila kami. Dinala kami ng mga ito sa loob ng isang kwebang pinamumugaran ng mga paniking nakasabit mula sa itaas ng aming kinaroroonan. 'Di kalayuan sa aming kinaroroonan, mayroon doong bukal. But seems like none of them wants to touch the water, iniiwasan din ng mga itong magpunta roon na tila ba natatakot sila sa tubig.
Napatingin ako kay Sheldon. Nasa gilid ko siya. Nakaupo siya habang namumuti ang buong katawan at walang malay. Aphro was beside of him, slowly growling through the five people who caught us earlier.
One of men pointed his sword in front of me. "Who are you?" he asked. Pero hindi ko soya sinagot pa. Inulit niya ang tanong na 'yon subalit hindi ko pa rin sinagot ang lalaki. Bagkus, itinuon ko ang atensyon ko kay Sheldon na makailang ulit ko nang niyuyugyog subalit hindi ko pa rin siya magawang gisingin mula sa tila nahihimbing niyang pagtulog.
"He can't wake up kahit anong gawin mo riyan," bulong ng babae sa akin. Tumingin ako sa kanya. She removed her hoodie and mask right now. "Leeches sucks a lot of a person's blood, and have the ability to make the person sleepy. Now, tell us who are you, and what are you doing inside the forest?"
"Maybe she's one of the snake's companions? She's not telling her name nor talking to answer our question," narinig kong sabi ng lalaking nasa likuran ng babaeng nagtanong sa akin.
Kumunot ang noo ko sa sinabi ng lalaki. Alam ko kung sino 'yong tinutukoy niya pero hindi ko alam kung paano at bakit napunta ang Dark God dito. Ang buong akala ko au umalis sila ng West Astrea at nagtungo sa East dahil doon naman talaga ang kinaroroonan ng lungga niya. Kaya pala madaling sumugod sa amin si Val nitong nakaraang araw. Ibigsabihin lang niyon ay nasa paligid lang sila. And the worst, baka nasa paligid lamang sila ng Astrea Kingdom, nagmamasid o 'di kaya't gumagawa at humahakbang o nagbabalak ng masama para sa palasyo.
"Darkus Darkling," bulong ko sa sarili. "I need go home as soon as possible, he might plotting something for the palace . . ."
"Darkus Darkling?" tanong ng isa sa mga taong humuli sa amin. Tumingin naman ako sa kanila pero matapos ng ilang saglit ay itinuon ko ang atensyon ko kay Sheldon. "Is that Darkus Darkling? Seems like a dark creature."
"No," sabi ko, pertaining to the question if Sheldon is Darkus. "Darkus Darkling is the Dark God who was awakened inside his cage. He is the Sun Goddess great opponent."
Tumawa ang isa sa kanila. "The Sun Goddess? Maybe you're lost. The Sun Goddess is dead, and would never came back in Astrea. Or maybe, she's just an allegedly a Goddess, who told by your grandparents, to believe you that she is real, that she is alive. Fairy tales are only fictions, I have read articles about her before."
"She's not only in fiction," bulong ko. "Because she is a real person. And I know where she is."
Napatawa sila sa sinabi ko. "Then tell me who really are you if you believe that Litha is alive."
Walang reaksyong tumingin ako sa kanilang lima. "Because I am—" hindi ko natapos ang aking sinasabi nang bigla na lamang nagwala ang mga paniki sa itaas ng kweba. Umiiyak ang mga ito ngayon na tila ba nagambala sila mula sa tahimik nilang tulog. Nagsipagliparan ang mga ito sa paligid hanggang sa maabot nila ang kinaroroonan namin. I reach out to grab Aphro subalit hindi ko siya nakuha dahil bigla na lamang siyang lumaki nang wala sa oras. Kaya naman, ginawa kong pananggalang ang sarili ko mula kay Sheldon upang hindi ito maatake. But the thing I have got on it is that the prickly claws of the bats, who are still flying around us, had pierced on my back, dahilan upang mapahiyaw ako sa sakit.
Gayunpaman, sinubukan ko pa rinng protektahan si Sheldon upang hindi sila nito maabot dahil mukhang siya ang target ng mga ito. Binuksan ko ang mga palad ko at itinaas iyon. Doon na nagtungo s akamay ko ang aking espada at isa-isang pinatay ang mga paniking sumusugod sa akin. Samantalang kinakain naman ni Aphro ang mga ito sa tuwing mayroong sumusugod sa kanya.
BINABASA MO ANG
Scar In The Bone (Completed)
FantasyScar Saga (Season 1&2) The Astrea was cut by Scar, and divided into two parts caused by human discord and conflicts in the middle of the abyss in rivalry for the Sun Goddess' gemstone, which she had left a hundred years ago. The power of the said st...