Dọc đường quay về, Thẩm Chứng Ảnh chỉ kịp kể cho Hồ Lại thái độ cứng rắn của mẹ mình. Bà muốn Thẩm Chứng Ảnh chia tay nhưng tuyệt nhiên không đả động đến việc Hồ Lại là người thế nào. Vì thế, Thẩm Chứng Ảnh cũng không hé răng bất cứ điều gì về Hồ Lại với Diệp Chi Phương.
Hồ Lại hiểu ý, đáp: "Nếu bác gái muốn biết, em sẽ lựa kể vài chuyện chính, còn những chuyện râu ria bỏ qua, kẻo ba ngày ba đêm vẫn chưa xong."
Nghĩa là chuyện giữa mình và Giang Ngữ Minh không cần nhắc tới, còn lại thì nói gì cũng được.
Nhìn thấy khu nhà của cha mẹ hiện ra trước mắt, Thẩm Chứng Ảnh dừng bước, giữ tay Hồ Lại: "Hay là... hay là thôi đi, để lần sau rồi nói? Thật ra cũng chẳng có gì mà bàn, mẹ chị sẽ lại khuyên em rời xa chị, nói chúng ta không xứng, không có tương lai. Bà ấy còn chưa biết em nhỏ hơn chị nhiều, cứ nghĩ em là Tạ Nhã Nhiên, dù chị đã nói với bà là không phải. Hồ Lại, hay là... thôi nhé?"
Hồ Lại chỉ tay về phía cái đầu đang thò ra từ cửa sổ tầng hai, "Đó là anh chị à?"
Thẩm Duệ hấp tấp chạy lên vài bước xác nhận: "Cha em đấy, ông ấy bị cận, chắc không thấy hai người đâu."
"Em không cần lo anh trai chị." Chưa đến cửa, tim Thẩm Chứng Ảnh đã đập thình thịch. Cha mẹ sẽ không đánh đập, cũng không làm chuyện gì quá đáng do ông bà rất trọng mặt mũi, nhưng không hiểu sao Thẩm Chứng Ảnh vẫn bất an cùng cực. "Em muốn gặp cha mẹ chị à?"
"Đằng nào cũng phải gặp một lần. Em từng rất tò mò cha mẹ chị là người thế nào, nhân cơ hội này gặp cũng tốt. Em biết phép lịch sự cơ bản, không xấc xược hay hỗn hào với hai bác đâu, chị yên tâm."
"Đấy là chuyện chị lo à." Bình thường ba gai hết nấc, nhưng đến lúc quan trọng Hồ Lại luôn nhận thức được mình cần làm gì. Tài ăn nói lẫn khả năng làm đẹp lòng người khác, Thẩm Chứng Ảnh còn phải học Hồ Lại dài dài.
Hồ Lại mỉm cười nhìn Thẩm Chứng Ảnh: "Vậy chị lo cái gì?"
Thẩm Chứng Ảnh thở dài: "Chính vì không biết nên chị mới lo."
Bốn mươi lăm năm qua, lúc nào Thẩm Chứng Ảnh cũng bị vây trong những lời đe nẹt cũng như không khí ngột ngạt từ phía gia đình nên đã quen sống dưới áp lực vô hình. Là một người vừa thoát khỏi hầm băng, Thẩm Chứng Ảnh không muốn Hồ Lại cũng bị nhiễm khí lạnh nơi đó. Nhưng có lẽ sâu xa hơn, Thẩm Chứng Ảnh thật tình không muốn Hồ Lại chứng kiến môi trường cô lớn lên.
"Cô à, cha cháu thường nói ông bà đối xử với người ngoài, với học sinh còn tốt hơn người nhà."
Thẩm Duệ muốn nói Thẩm Chứng Ảnh không cần quá lo lắng, Hồ Lại là người ngoài, sẽ được đối đãi khá khẩm hơn.
Nực cười làm sao, lẽ ra gia đình phải là chốn đi về bao dung thân thuộc, là chỗ dựa vững chắc và tin cậy khi rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, là nơi che chở mỗi khi ta tổn thương. Thế nhưng, gia đình của Thẩm Chứng Ảnh lại là nơi lạnh lẽo và khắc nghiệt nhất cô từng biết. Và những lời mẹ nói là những lời tàn nhẫn nhất cô từng nghe.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [HOÀN] BÀN LUẬN VỀ BIỆN PHÁP TỐT NHẤT TRỪNG TRỊ NGƯỜI YÊU CŨ TRĂNG HOA
General FictionTag: nguyên tác, bách hợp, hiện đại, đô thị tình duyên, tình hữu độc chung, duyên trời tác hợp, phục thù. Thị giác tác phẩm: hỗ công Phong cách: chính kịch