Giết thì phải diệt từ trong tâm.
Ngay khi Hồ Lại bước vào, sau thoáng ngạc nhiên ngắn ngủi, Diệp Chi Phương không ngừng suy xét xem điều gì một cô gái trẻ như Hồ Lại chú trọng nhất.
Các cô trẻ trẻ bây giờ phần đông chẳng biết sợ, cả thèm chóng chán, lúc nào cũng mơ mộng về một tương lai màu hồng. Càng bị phản đối kịch liệt như lúc Thẩm Vệ Quốc làm công tác tư tưởng càng kích thích ý chí mãnh liệt của họ. Có người phản đối đồng nghĩa với việc tìm thấy tình yêu đích thực.
Những cô nàng như vậy hay nhạy cảm và dễ tự ái; nhưng sau khi trao đổi vài câu, Diệp Chi Phương phát hiện Hồ Lại tinh quái hơn hẳn các cô gái bình thường.
Lúc nào nụ cười cũng thường trực trên môi.
Chẳng ai có thể ghét một cô gái răng trắng môi hồng dễ mến, cười xinh như hoa.
Diệp Chi Phương thấy Hồ Lại không dễ thao túng cũng chẳng dễ đối phó nên mới vào đã tung một câu hỏi xoáy. Thấy Hồ Lại nhướng mày, định bỏ qua khâu suy nghĩ để trả lời ngay, bà liền chậm rãi can: "Cô Hồ, hy vọng cô không nói với tôi mấy câu sáo rỗng như, 'So với ngày xưa, cháu càng yêu diện mạo mang dấu vết tuổi tác bây giờ của chị ấy hơn', hay 'Chỉ một người yêu tâm hồn chân thật, yêu nét đượm buồn khi nhan sắc tàn phai.' Thi sĩ khi cảm hứng đến thì viết say lòng lắm, nhưng nghe đồn ông tác giả bài 'Khi em đã già' này tán tỉnh mẹ không được liền quay sang cô con."
Quét tay qua chiếc điện thoại thông minh trong túi kiểm tra, Diệp Chi Phương từng thấy trên mạng cảnh một đám con gái gào thét với một ngôi sao nữ nào đó rằng muốn cưới, muốn sinh con cho chị, yêu chị quá... Trên miệng Diệp Chi Phương xuất hiện một nụ cười đầy mỉa mai. "Tôi biết các cô thời nay chuộng đu theo người nổi tiếng, nhưng cuộc sống và hâm mộ là hai chuyện khác nhau. Ngôi sao âu chỉ là tấm áp phích, là lớp vỏ bọc, còn cuộc sống là thứ phải đối mặt hằng ngày, hằng giờ. Người nổi tiếng cả đời phải tô vẽ, giữ gìn gương mặt của họ, tôi nghĩ Thẩm Chứng Ảnh chắc gì đã chịu đụng dao kéo, lại càng chẳng mấy khi tập tành."
Nếu Diệp Chi Phương phân tích cặn kẽ như vậy, Hồ Lại quyết định yên lặng nghe bà nói hết.
"Cô Hồ, năm nay cô bao nhiêu tuổi?"
Lần này Hồ Lại thật thà trả lời: "Cháu hai sáu ạ."
"Ồ, hai mươi sáu tuổi, cái tuổi thật trẻ trung và tràn trề nhựa sống." Đôi mắt già nua và u ám của Diệp Chi Phương lập tức bừng lên khát khao và hy vọng, "Đúng là thời điểm đẹp nhất cuộc đời."
Hồ Lai mấp máy môi.
Diệp Chi Phương hỏi: "Cô Hồ thấy không đúng sao?"
"Cháu nghĩ mỗi giai đoạn đều có một cái hay riêng. Luận về sức sống, hai mấy tuổi sao bằng mười mấy. Do bác Diệp có tuổi nên mới thấy cháu còn nhỏ, chứ con nít khéo xếp cháu với bác vào cùng hàng ngũ những bà cô già. Hoa có thời, người có hạn, nhưng con người đâu phải là hoa, ngay cả hoa nếu rụng vẫn có thể trở thành phân bón hoặc mang làm dược liệu, quan trọng là dùng thế nào, đặt để ở đâu."
"Cô Hồ thật khéo ăn nói."
"Bác quá khen ạ." Hồ Lại le lưỡi, "Mẹ cháu toàn bảo cháu lý sự cùn."
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [HOÀN] BÀN LUẬN VỀ BIỆN PHÁP TỐT NHẤT TRỪNG TRỊ NGƯỜI YÊU CŨ TRĂNG HOA
قصص عامةTag: nguyên tác, bách hợp, hiện đại, đô thị tình duyên, tình hữu độc chung, duyên trời tác hợp, phục thù. Thị giác tác phẩm: hỗ công Phong cách: chính kịch