Chương 1: Cá chép vượt vũ môn
Thưở ban đầu thế giới chỉ toàn là một không gian trắng xoá. Không giới hạn, không vật chất, không màu sắc. Đó chính là cảnh giới của ‘vô’. Bởi vì ‘vô’ quá trắng, quá sáng nên bên trong nó dần xuất hiện một chấm đen. Đó chính là ‘hữu’, thứ đầu tiên đối nghịch với ‘vô’.
‘Hữu’ ngày càng phát triển rộng ra, như vết mực loang trên tờ giấy trắng. Thế giới bị chia tách. Trắng và đen, ánh sáng và bóng tối. Khác với ‘vô’, ‘hữu’ có hình dạng, có trạng thái và có ý thức. ‘Hữu’ muốn toàn bộ thế giới, muốn nhuộm đen ‘vô’.
‘Vô cực sinh lưỡng nghi’. Hai thứ tương sinh tương khắc, chuyển động hỗn độn, đấu tranh kịch liệt. Thế giới dần bị màu đen của ‘hữu’ chiếm trọn, áp đảo. ‘Vô’ phản ứng lại lần cuối cùng trước khi biến mất, nó tích tụ sức mạnh và sau đó bùng nổ. Vụ nổ khủng khiếp xảy ra, ánh sáng rực rỡ tắt liệm, vũ trụ hình thành. Thế giới chỉ toàn một màu đen u minh, ánh sáng của ‘vô’ tản mác ra thành từng đốm nhỏ trôi dạt trong không gian. ‘Vô trung sinh hữu’. Mỗi đốm sáng xuất hiện một Sáng Tạo Thức.
Sáng Tạo Thức là bản ngã của ‘vô’, là ý chí của ‘hữu’. Từ trên không gian trắng xoá của ‘vô’, lấy màu đen của ‘hữu’ viết lên thế giới. Vật chất hình thành, tinh tú xuất hiện. Mỗi ‘Sáng Tạo Thức’ thành đều có sức mạnh vô hạn, thắp sáng các mặt trời, luyện thành các tinh cầu và gieo rắc sự sống.
Thế giới không chỉ có một màu đen và trắng, vũ trụ không chỉ có hư không và ánh sáng. Bầu trời tách khỏi mặt đất. Màu xanh, màu đỏ, màu vàng xuất hiện. Cuộc sống sinh sôi nảy nở. Màu sắc biến thiên đa dạng, vô cơ hình thành nên hữu cơ. Sự sống xuất hiện, vận động và phát triển. Từ thời thái cổ đến kỷ hiện đại, trải qua nhiều thời gian biến đổi thăng trầm, cuối cùng hoàn thành ý chí của ‘hữu’, sự sống chiếm trọn các tinh cầu.
Thế nhưng các sinh vật vẫn mang trong mình bản ngã của ‘vô’, các ý thức bắt đầu băn khoăn về ý nghĩa của sự tồn tại. Bỏ ra thời gian dài để nghiền ngẫm, một ngày ý thức chợt ngộ ra, thoát ly thể xác phàm tục, phi thăng thành tiên, lãnh hội được sức mạnh cường đại của ‘vô’. Chúng thần xuất hiện.
Chúng thần không còn ở trên mặt đất cùng các sinh vật hạ đẳng khác, họ trở về thế giới của ‘vô’, dùng sức mạnh tạo nên thần giới, tự quản một cõi, tự đặt ra luật lệ của riêng mình. ‘Lưỡng nghi sinh tứ tượng’, bốn vị thái thần cổ đại hình thành nên thế tứ trụ cùng nhau cai quản thế giới. Tuy nhiên, họ vẫn hiểu rõ bên trên mình còn có một vị thần chủ uy quyền và mạnh mẽ hơn đang giám sát tất cả, đó chính là Sáng Tạo Thức.
^_^
Vùng núi Thanh Chương là nơi thiên linh địa tú, long mạch tuôn trào, thần khí tản mác. Chúng sinh vật của vùng Thanh Chương, hết phân nửa là đã sống trên trăm năm, từ khi sinh ra đời đều đã bắt đầu tập luyện tu hành, mong có một ngày được độ kiếp, phi thăng thành tiên.