Chương 7: Nhị long tranh châu
Nàng ngồi trên đỉnh lầu ngửa mặt nhìn trời cao. Bầu trời thăm thẳm bao la với dãy ngân hà toả sáng lấp lánh. Nhớ lại bóng chim bay của Minh Quang đầy tự do giữa trời, “Thì ra y thật sự là yêu nghiệt hoá thành người hay sao?” Nàng nhắm mắt hồi tưởng lại lần đầu tiên hai người gặp gỡ. Là vùng đất Thanh Chương huyền bí với nhiều chuyện kể về thần tiên và quỷ quái. Y xuất hiện trước mắt nàng chẳng thể nào là sự tình cờ. Mười mấy năm sống cùng, dung mạo y vẫn nguyên như trước không hề thay đổi. Chỉ có một mình nàng nhìn ra điều đó, nhưng tại sao Thái Hương chưa từng có chút thắc mắc nghi ngờ.
Nàng tự giận bản thân khi phát hiện ra y là gian tế vẫn còn lưu luyến. Tại sao trong giây phút y bay lên trời cao, nàng lại muốn gọi tên y? Giờ đây Thái Hương nhớ Minh Quang da diết, nàng sợ y sẽ không bao giờ trở về gặp mình nữa. Thái Hương ở trên lầu cao suy tư và cũng là đang chờ đợi. Y có khi nào nhìn thấy nàng, hay quay trở lại đón nàng đi cùng không?
- Hương Nhi. – Duy Nhất xuất hiện dưới sân, tay cầm theo vò rượu lớn. – Có muốn cùng uống không?
- Sao chàng biết ta ở đây? – Nàng dùng khinh công nhảy xuống đất.
- Trái tim của nàng, dù ở chỗ nào ta cũng có thể nghe thấy, hơi thở của nàng dù ở đâu ta cũng có thể ngửi thấy. – Hắn cười dịu dàng. – Nhất tuý giải thiên sầu.
Thái Hương nắm tay hắn dắt đi đến bên bộ bàn ghế đá trong đình viện. Duy Nhất khui vò rượu ra, tự mình uống trước một ngụm. Đã đầy hơi, hắn ngâm nga vài câu thơ.
“Thiên trùng giang thủy, vạn trùng san
San lý thanh xuân độ nhật nhàn
Thả hướng bạch vân cầu nhất túy
Mạc giao sầu mộng đáo hương quan”
(Đối tửu thi thân học đồ sĩ – Đới Thúc Luân)
“Ngàn lớp sông dài, vạn lớp non
Thanh xuân ngày một mãi hao mòn.
Hướng mây trắng xoá cầu say khướt
Đừng chở mộng sầu lại xóm thôn.”
Nàng ngửa cổ uống tiếp cùng hắn, là cái cách uống vội vã mong chờ được say. Hắn biết nàng tửu lượng rất cao, mỗi lần uống đều qua hơn chục tuần rượu. Hắn yêu mến cái bộ dáng tiêu dao đầy hào khí của nàng ngày đó, khi nàng uống vì say cầm thơ, vì vui với gió trăng. Tư thế bá giả cao ngạo của nàng từng khiến hắn mê đắm và khát khao. Nhưng giờ đây, nàng chỉ còn là một phàm nhân trần tục mà thôi.
“Nhân sinh sao lại chỉ vì một cuộc chia ly mà đau buồn?” Thần long sống qua ngàn năm như hắn không bao giờ hiểu nổi. Nhưng khi thấy nàng ủ ê thế này, chẳng hiểu sao hắn lại cảm thấy bực bội vô cùng.
- Con người khi buồn sẽ khóc. Hương Nhi, nàng có khóc vì y không? – Hắn nhẹ giọng hỏi.
- Không có. – Nàng quyết liệt trả lời.
- Còn vì ta?
Nàng đặt vò rượu xuống, lặng im chưa dám trả lời. Nếu nói có, chẳng lẽ đã đặt hắn lên trên Minh Quang? Không thể nào, vì nàng biết trong lòng mình sâu đậm nhất là hình bóng của ai. Nếu trả lời không, chắc chắn sẽ khiến hắn thương tâm, hành vi của Duy Nhất đã biểu lộ rõ tình cảm của hắn dành cho nàng.