Chương 84

1.2K 73 0
                                    

Chương 84: Đại duyệt binh (Nhất)

Hôm sau lâm triều, quần chúng đại thần nhìn thấy Tiết Trạm phía sau Chu Kì Lân, nhíu mi cùng tả hữu đối mắt, dự cảm hôm nay lâm triều sợ là có việc.

Quả thực, đợi quần thần hành lễ đứng dậy, Chu Lệ từ hoàng án cầm lấy một quyển tấu chương: "Đây là tấu chương Tiết thế tử suốt đêm kiêm trình đưa lên, chúng ái khanh nhìn xem."

Thái tử dĩ nhiên biết sự tình, đem tấu chương đưa cho Từ thái phó, sau khi Từ thái phó xem qua, qua tay đưa ra phía sau. Trên tấu chương viết về sự kiện Cao Lệ kỹ càng tỉ mỉ, thái độ của thần dân Cao Lệ cùng với quốc chủ Cao Lệ trốn tránh không gặp, chỉ là chuyện công chúa giả không có viết lên, thứ nhất việc này không có chứng cớ xác thực, thứ hai liên quan đến Chu Lệ, truyền tin ra sẽ rước lấy nhục nhã.

Tấu chương ở trong tay quần thần thần tốc truyền đọc một lần, Chu Lệ miết mắt nhìn tấu chương trở lại hoàng án hỏi: "Chúng ái khanh nghĩ như thế nào?"

Việc này nói nhẹ không nhẹ, nói nặng cũng không nặng, quần thần nhất thời sờ không rõ thái độ của Chu Lệ, đều đưa mắt ra hiệu với nhau, lại không một người nào dám mở miệng đánh vỡ cục diện bế tắc.

Chu Lệ tảo mắt qua đám quần thần, Hoài An hầu bước ra: "Hoàng Thượng, Cao Lệ phái sứ thần mượn binh, ta vì quan hệ đồng minh nước bạn tức thời phái ra Thiểu phủ quân, còn băn khoăn đến đường xá xa xôi đáp ứng mượn binh trước lại ký khế ước sau, có thể nói là nhún nhường hết lần này đến lần khác, không làm mất danh 'lễ nghi chi bang của nước ta."

Chu Lệ gật đầu, ý bảo hắn tiếp tục.

Được cho phép, Hoài An hầu lại nói: "Chuyện khế ước thương định, đầu tiên là quốc chủ Cao Lệ không biết, nhưng sứ thần tiến đến Đại Minh ta, đã đại biểu cho Cao Lệ, thương nghị giữa hai nước không phải trò đùa, quốc chủ Cao Lệ cho dù có dị nghị cũng nên sau khi sứ thần về nước lập tức lấy ra điều lệ, đồng ý hay là không đồng ý tổng nên có một ý kiến, mà không phải để cho sau khi Thiểu phủ quân, Hổ Báo Doanh mượn của Đại Minh ta đánh lui giặc Oa, một bên trốn tránh mà không thấy đề cập tới nữa chữ, một bên phái thái tử Cao Lệ mang theo công chúa tiến đến quan hệ thông gia. Thần cho rằng chuyện quan hệ thông gia lần này có thể thương nghị, nhưng chung quy có thứ tự đến trước và sau."

Chuyện quan hệ thông gia đặt qua một bên, đem phí dụng mượn binh trước đó kết trước, một ngựa về một ngựa, trượng không thể trắng trợn mà đánh, công chúa cũng không cho ngươi gả trắng, tóm lại đem sổ sách tính trước nói sau.

Đây cũng là một biện pháp giải quyết, chỉ là sổ sách này tính như thế nào? Phái sứ thần đi cãi nhau? Cao Lệ một lòng một dạ nghĩ muốn vô lại thì sao? Miệng trượng đánh cả đời sao?

Tiết Trạm sờ sờ cằm, há mồm muốn nói, lại bị Chu Kì Lân đoạt trước.

"Hoàng Thượng, thần cho rằng Cao Lệ nếu đã muốn bội ước, vậy thủ đoạn phái sứ thần quá mức ôn hòa, không bằng tăng binh biên cảnh năm vạn, bức Cao Lệ mau chóng làm ra quyết định."

Sứ thần cãi miệng không biết phải bao lâu, tăng binh năm vạn ý nghĩa sẽ không giống nhau, nếu quốc chủ Cao Lệ không ngốc, tuyệt đối không dám kéo dài.

818 về câu chuyện binh vương xuyên qua - Mạc TàNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ