CHƯƠNG 167: CHẲNG ĐƯỢC PHƯỢNG HOÀNG TỚI GHÉ THĂM (1)

16 2 0
                                    

Ánh dương buổi chiều dìu dịu như một tấm lụa mỏng màu vàng kim, phủ xuống cỏ cây hoa lá khắp đất trời, khiến sắc xuân lại càng thêm nồng đậm. Nhìn từ phía xa qua làn nắng, Chiêu Dương điện toát ra vẻ trang nghiêm vô cùng giữa một mảng đào hồng liễu xanh, thực không ăn nhập chút nào, giống hệt một con dã thú đang ẩn mình im lặng, chờ thời cơ mà nuốt chửng người ta bất cứ lúc nào.

Lúc này mấy chục ả cung nữ đang đứng trước Chiêu Dương điện, kẻ dẫn đầu là Tú Hạ thấy tôi bước xuống kiệu thì vội vàng ra vẻ ân cần tới đỡ, đồng thời giữ tôi lại, nói: "Hoàng hậu đang có lời muốn hỏi Hồ Chiêu nghi, xin nương nương hãy tạm lánh một chút đã."

Hồ Uẩn Dung đã có khẩu dụ phong Phi, chẳng qua chỉ còn thiếu nghi lễ sắc phong, do đó mọi người trong cung giờ đều gọi là ta là Xương Phi, ấy thế mà Tú Hạ lại vẫn dùng lối xưng hô cũ. Lòng tôi thầm biết là không hay, bèn cười, nói: "Bản cung vâng ý chỉ của Hoàng thượng hiệp trợ quản lý lục cung, bây giờ Hồ Chiêu nghi phạm lỗi, bản cung đâu dám không phân ưu cho Hoàng hậu, há có thể tạm lánh được!"

Đương khi Tú Hạ lộ vẻ trù trừ, Tiễn Thu đã từ bên trong bước ra, đưa mắt nhìn thoáng qua tôi rồi mỉm cười, ung dung nói: "Thục phi tới rồi cũng tốt, nương nương mà không hỏi ra được điều gì, Thục phi cũng có thể hỏi thay."

Tôi chậm rãi bước vào. Đang độ tháng Ba, ngoài điện cảnh xuân đẹp như tranh vẽ, thế mà trong Chiêu Dương điện, bầu không khí vẫn hết sức nặng nề, chỉ duy có mùi thơm của hoa quả đầu xuân là còn đem lại cho nơi đây một chút sức sống.

Hoàng hậu nghiêm trang ngồi trên bảo tọa, Hồ Uẩn Dung đứng dưới thềm, trên người là một bộ đồ màu tím hoa lệ, thần sắc vừa lạnh lùng vừa hờ hững, dường như chuyện chẳng hề liên quan tới mình, chỉ ung dung nhìn chiếc hộ giáp làm bằng vàng ròng đính trân châu phỉ thúy. Hoàng hậu cầm trong tay một chiếc áo khoác màu xanh lam, trầm ngâm im lặng, khiến đại điện lại càng trở nên ngột ngạt vô cùng.

Khi nhìn thấy chiếc áo khoác màu xanh lam kia, tôi lập tức hiểu ra nguồn cơn sự việc, trong bụng bất giác cười thầm, cái gọi là tỷ muội thân thích chẳng qua cũng chỉ vậy mà thôi.

Tôi phất nhẹ chiếc khăn tay đang cầm, khẽ nở nụ cười. "Bên ngoài sắc xuân đang đẹp như vậy, Hoàng hậu và Xương Phi là biểu tỷ biểu muội với nhau, ấy thế mà lại đóng cửa nói chuyện riêng, thực là không hay chút nào." Dứt lời liền hơi nhún người hành lễ: "Hoàng hậu vạn phúc kim an."

Hoàng hậu hơi nhếch khóe môi cười khẩy, nói: "Thục phi tới đúng lúc lắm, đỡ mất công bản cung sai người truyền gọi. Thục phi muội muội xưa nay luồn lách đưa đẩy đã quen, bây giờ hiệp trợ quản lý lục cung, thực là nhu nhược, hèn yếu quá, để mặc việc tiếm việt phạm thượng trong cung xảy ra ngay trước mắt mình."

Hoàng hậu xưa nay vẫn luôn ra vẻ hiền hòa, thân thiện, nào đã từng nói năng nặng lời như thế bao giờ, tôi vội vàng khom người, nói: "Thần thiếp hãy còn chưa rõ có chuyện gì xảy ra, mong được nương nương chỉ rõ."

Hoàng hậu không nói một lời, chỉ vứt chiếc áo trong tay tới, chiếc áo màu xanh lam hoa lệ lập tức rơi xuống ngay dưới chân tôi. Tôi khom lưng nhặt lên xem, bất giác cười, nói: "Chiếc áo này vừa mềm mại vừa mượt mà, chất liệu đúng là thuộc hàng thượng đẳng." Tôi khẽ vuốt ve chiếc áo đó, chợt kêu lên "úi chao" một tiếng, hơi cau mày lại. "Hình thêu con chim địch này sao lại giống với phượng hoàng thế nhỉ?" Xưa nay quy củ về vấn đề phục sức của các hậu phi trong cung luôn rất nghiêm ngặt, chẳng hạn như chỉ có đồ của Hoàng hậu là được dùng màu vàng tươi, bên trên thêu hình chín con rồng vàng hoặc là hoa văn hình phượng, nền thì có mây lành ngũ sắc; phi tần từ chính nhất phẩm tới chính tam phẩm Quý tần có thể dùng đồ màu vàng kim, so với Hoàng hậu thì thấp hơn một mức, hoa văn rồng phải dưới bảy, được phép dùng hình thêu chim địch và thanh loan; còn các phi tần dưới Quý tần thì chỉ được dùng đồ màu vàng nâu, hoa văn rồng phải dưới năm, được phép dùng hình thêu thanh loan. Ba cấp bậc Hậu, Phi, Tần có quy củ nghiêm khắc vô cùng, tuyệt đối không được sai sót chút nào, bằng không sẽ là đại tội tiếm việt, có thể dùng cực hình để xử phạt.

HẬU CUNG CHÂN HOÀN TRUYỆN - Lưu Liễm TửNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ