Colet' Pov:
Masyado namang mahaba itong hallway na'to saan ba to patungo?
Kanina pako naglalakad para hanapin kung saan dito ang Dean's Office mukhang maliligaw pa ata ako.By the way, I'm Nicolette Vergara 22 years old at 3rd year College nako ngayong taon.
Nagtransfer ako dito sa isa sa pinakamalaking paaralan dito sa Manila, malapit lang din dito yung condo ko since ako lang din naman magisa dahil nasa US ang Pamilya ko. Actually gusto nila na doon nadin ako magtapos ng pagaaral ayaw kolang talaga kase hindi kopa natatapos yung gusto kong gawin dito.
Naglakad lakad pa ako ng onti at tumingin tingin sa mga pinto na nadadaanan ko baka mamaya nalagpasan kona hinahanap ko.
Siguro pwede naman ako magtanong hano? Pero....
Nakakahiya!!!
Alam niyo guy's syempre bago lang ako dito sa PSU kaya dapat mahiyain kana muna diba? Pero sige makapag tanong na at baka abutin ako ng bukas kakahanap.
GIRL: "Hi, bago kalang dito?" Hinanap ko agad yung biglang nagsalita.
"Ako ba kausap mo?" Tinuro kopa ang sarili ko.
GIRL: "Yeah, Ikaw nga. Kanina kopa kase napapansin na lakad ka ng lakad na parang may hinahanap." Agad na sagot nito.
"Ahmmmm, ano kase hinahanap ko yung Office ng Dean." Agad niya akong hinawakan sa braso at naglakad.
GIRL: "Tara samahan na kita, malapit ka naman na. Aalamin moba kung saan ang room mo?" Tanong pa nito sakin habang hatak niya ako.
Kaloka naman ito ang bilis maglakad, hinayaan ko nalang at kailangan kodin talaga ang tulong niya.
"Oo sana eh, para hindi nako maligaw sa Monday." Pagsagot ko.
GIRL: "Patingin nga ako ng Enrollment form mo." Agad ko naman itong inaabot sakanya nung bitawan niya ang braso ko.
Kinuha niya agad ito sakin at binasa medyo malapit na ang papel sa mukha niya, malabo na siguro talaga ang mata. Halata naman sa salamin niya.
GIRL: "Criminology, room 104. Don yon sa kabilang Building 2nd floor pang apat na room, doon ang building mo." Tinuro niya pa kung saan kaya agad ko namang sinundan ng tingin.
"Thankyou so much, Hindi nako maliligaw sa Monday." Nakangiting sabi ko sakanya.
GIRL: "No problem, ito na papel mo saka dito nadin yung Dean's Office, Mauna nako ah? Ingat." Saktong nasa tapat na kami ng Office na kanina kopa hinahanap.
"Teka wait." Pigil ko dito, hindi ko manlang kase alam pangalan niya.
"Ano pala name mo?" Tanong ko bigla itong ngumiti, ngayon kolang natitigan ang mukha niya. Ang ganda pala ng kasama ko ngayon kolang napansin.
GIRL: "Jhoanna, Jhoanna Robles." Nilahad pa nito ang kanyang kamay na agad kong inibot.
"Thank you ulit Jhoanna ah? By the way, I'm Nicolette." Nakangiti kong pagpapakilala sakanya.
GIRL: "Welcome Nicolette, una na ako ah?" Tumango nalang ako habang pinapanuod siyang maglakad papalayo.
Tiningnan ko nalang lamang siyang maglakad papalayo nung medyo diko na siya makita ay agad na akong pumasok sa Dean's Office.
_________/////
After ko sa School ay naisipan kona muna maglakad lakad sa Park, kanina pa ako dito at medyo madilim nadin ang langit ngayon nalang kase ulit ako makakapag lakad lakad simula nung nagumpisa ang bakasyon halos taong bahay lang ako wala din naman akong ganong kaibigan kaya wala talagang magaaya sa aking gumala.
Tiningnan kona ang relo ko, malapit nadin pala mag 9pm kaya pala madilim na talaga ang langit hindi ko naramdaman ang oras ang sarap kase magmiryenda at maupo sa tapat ng madaming ilaw nakakarelax.
Napag pasyahan kona din umuwi, pwede pa namang gumala ulit bukas dahil Saturday naman, agad nakong naglakad papuntang kotse kung saan ito nakapark.
"Ay kikiam!!!" Gulat na sabi ko ng may biglang yumakap sakin.
At teka parang umiiyak at nanginginig.
GIRL: "Ilayo moko, please!!!"
"Teka miss, ano nangyari?" Tanong ko pero nakaakap padin ito sa likod ko at patuloy pading nanginginig at umiiyak.
BOY: "Aba dalawang dalaga pa ito ah?" Boses yon ng lalaki kaya agad kong inalis ang yakap sakin ng babae at hinarap ito.
Mukhang wala sa sarili sa sobrang kalasingan dahil pagewang gewang na ito, Nakangisi pa ito na at halatang may masamang balak.
BOY: "Ganda ibigay mona sakin yan, wag kana makulit. O gusto mo sumama kana din para dalawa kayong liligaya." Natatawa pa nitong sabi, habang papalapit sa amin bastos tong Adik nato.
"WAG NA WAG kang lalapit!" Madiin na sagot ko, habang yung isang babae ay madiin nading nakakakapit sakin.
BOY: "Miss sumakay kana ng kotse nakabukas yan, dali na ako na bahala dito." Bulong ko sa babaeng kanina pa umiiyak.
GIRL: "D....di..diko kaya nanghihina ako." Nanginginig na sagot nito.
"Bitawan moko ano ba! Agad ko tinadyakan ang maselang bahagi ng lalaki pero parang saglit lang niya ininda.
"Dyan kalang." Bulong kopa ulit sa katabi ko.
BOY: "Matapang kang babae ka, bat dika nalang kase pumayag para dina tayo magkasakitan."
"Hinding hindi ko siya ibibigay sayo!!" Singhal ko sa lalaking adik, nakashabu siguro ito ngayon.
BOY: "Ganon matigas ka pala!" Agad akong kinabahan ng biglang may nilabas ito mula sa kanyang bulsa.
Maliit na kutsilyo, halatang bagong hasa dahil kumikinang pa tulad ng ulo niyang dina tinubuan ng buhok.
Talaga Colet? Naipasok mopa yon hindi na nga maganda sitwasyon niyo.
"Huuu!!! Bahala na." Sinabi ko nalang sa sarili ko.
Agad ako nitong sinugod, jusko buti at mabilis akong nakailag pero pagharap ko ay pasugod nadin pala ulit kaya nadaplisan ang kamay ko, pero parang hindi daplis dahil naramdaman ko agad ang paglabas ng dugo hanggang sa nasuntok pa ako nito malapit sa bibig na siyang nagpataob sakin.
Nang papalapit na ito sakin ay agad kong tinadyakan ang ari nito sinigurado kong malakas yon, dali dali akong bumangon ng makitang ko siyang namilipit na sa sakit dahil dalawang beses niya akong nasaktan nakakita ako ng kahoy agad kopa itong pinaghahampas.
Wala na akong pakealam kung saan ito tamaan dahil umiinit na talaga ang ulo ko, dapat lang sakanya yon dapat hindi na binubuhay ang mga ganitong tao.
Nang mahimasmasan na ako at napansin kong wala ng malay ang lalaki, agad kong hinagis sa malayo ang kahoy.
"Miss." Tawag kosa babae, nakaupo ito sa gilid ng kotse at iyak padin ito ng iyak pati ang panginginig ay dipa din nawawala.
"Miss, open ur eyes, ur safe now." Mahinahon kong saad pero mahigpit lang ako nitong niyakap.
"Halika na ihahatid na kita." Don na ito tumingin sa akin na kinagulat kopa.
"Diba ikaw yung tumulong sakin kanina sa School?" Tanong ko, oo siya yon pero hindi ko matandaan ang pangalan niya.
________2017
BINABASA MO ANG
Her Eyes
FanfictionNote: Apologies for wrong grammar and this is the first time na gumawa ako ng Story. Support niyo bai :)