KABANATA LI

262 9 0
                                    

Colet' Pov



Maaga akong nagising para makapag luto ng breakfast para sa amin ni Jhoanna bago pumasok ng trabaho humalik pa ako kay Jhoanna na mahimbing na mahimbing ang tulog bago ako lumabas ng kwarto.


After ko maghilamos ay nag start na akong magluto simpleng breakfast lang bacon, eggs, hotdog at sinangag na kanin at saka kamatis favorite kase ni Jhoanna ang sinangag or fried rice gustong gusto pa non ay yung lutong luto yung medyo brown na yung kanin.


Kung hindi niyo natatanong kaya din gustong gusto ko yung ganito yung nagluluto wala lang gusto kolang siya natutuwa lang ako na pinagluluto tuwing umaga si Jhoanna hindi talaga ako magsasawa na gawin to tuwing umaga si Jhoanna nayon eh sino pabang aayaw don diba?



Nang mailagay kona sa lamesa ang mga nailuto ko ay bumukas naman ang pinto ng kwarto at lumabas mula don si Jhoanna na halatang antok na antok padin kinukusot pa nito ang dalawa niyang mata.




"Good morning babi." Agad na bati ko.


Jhoanna: "Good morning love, bakit hindi mo ako ginising para natulungan kita magluto?" Saad niya ng makalapit sakin.


Agad ko siyang niyakap ng mahigpit, morning lambingan.


"Ayaw kitang istorbohin sa pagtulog alam kong pagod ka kahapon dahil madami kang ginawa sa office mo. Saka kaya ko naman na'to babi hindi naman nakakapagod, upo kana para makakain na tayo." Naupo nadin naman agad siya.


Pinaglagay kona siya ng favorite niyang sinangag sa plato nilagyan kona din ng ilang pirasong naka slice na kamatis.


Jhoanna: "Thankyou love, parang ang sarap nito ah? Baka tumaba ako nyan." Natatawang saad niya.


"Don't worry babi, kahit tumaba ka mahal padin kita." Saka ko siya kinindatan.


Jhoanna: "Ang galing mo talagang mangbola. By the way bibisitahin namin ngayon yung ginagawang project sa Pasay."


"Sino kasama mo sila Tita at Tito?" Agad na tanong ko pero umiling siya.


Jhoanna: "Si Architect Tan." Napakunot naman ang noo ko.



"Bakit hindi nalang sila Tito ang makakasama mo? Wala akong tiwala sa Tan nayon." Nakasimangot na saad ko.


Jhoanna: "Love wag kang magalala, diba sinabi kona sayo na sa trabaho lang kaya kami nagkakasama saka hindi ko naman hinahayaan na hawakan niya ko. Wag kana magselos kay Tan okay?" Hinawakan pa niya ang kamay ko.


Jhoanna: "I'm always yours love, thousand dollars percent." Tugon pa niya na kinangiti ko.


Hindi lang kase talaga ako panatag sa taong yon, ang payat payat pero puno ng kahanginan sa katawan. Sinabi na ngang girlfriend ko si Jhoanna puro padin porma sakanya.



"Sabihan mo ako agad pagka may ginawa sayo yung lalaking yon ah? Kaya kona siyang suntukin magaling na ang braso ko." Natatawa naman siyang tumango.


"Hindi ako nag bibiro babi." Tugon kopa.


Jhoanna: "Hindi ko din naman hahayaang may gawin siya sakin."






Nang makarating kami sa kompanya nila ay agad kona siyang pinagbuksan ng pinto ng sasakyan.


Jhoanna: "Thankyou, magingat ka sa pag drive ah? Update moko pagka nasa presinto kana." Nakangiting saad niya ng makalabas ng sasakyan.


Her EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon