Colet' Pov
Papunta na ako ngayon sa University late na nga ako eh kanina pako hinihintay nung tatlo sa Cafeteria, okay lang naman malate wala naman klase ngayon dahil may Program.
Pagka park ko ng kotse ay naglakad nako papuntang Cafeteria nang biglang meron akong nakabungguan.
As in tumba talaga ako kase nagmamadali ako eh.
Ang sakit tuloy ng pwet ko!
BOY: "Ano ba hindi kaba tumitingin sa dinadaanan mo?" Sigaw nito, at siya pa talaga ang galit hano? Tumayo nako at pinagpag ang pants ko.
BOY: "Ikaw nanaman!?" Siya yung nakaaway ko sa parking lot, pinagtitinginan na kami ng ibang students dahil ang lakas ng boses niya.
"Ikaw tong nakabunggo, hindi moba nakita halos tumalsik ako." Saad ko nakakainis to bat ba lagi kaming pinaghaharap nitong mayabang na'to.
BOY: "Ang tapang mo talaga no? Baka nakakalimutan mo may atraso kapa sakin!" Alam na alam koyon yon yung pagsuntok ko sakanya.
"Eh ano naman pakialam ko kung may atraso ko sayo."
BOY: "Ang tapang mo talaga." Tinulak ako nito kaya napaatras ako dumami nadin yung taong nakakita samin at pinapanuod kami.
Hindi nako nakapagpigil binalibag ko yung hawak kong bag at saka siya sinuntok.
"Oooohhhhhh!!!!" Sabay sabay na reaksyon ng mga nakakita.
Hindi ko talaga siya aatrasan ngayong naka pants ako at hindi uniform papalag talaga ko sakanya kahit lalaki siya.
Jhoanna: "Anong nangyayari dito?" Sigaw nito.
BOY: "Gago to eh!" Papasugod na ito sakin ng biglang may umawat sakanyang dalawang lalaki.
"Ano!? Ayaw na ayaw ko yung hinahawakan ako." Sigaw ko.
BOY: "Bitawan mo nga ako! Bitawan moko sabi eh. Tuturuan kolang tong mayabang na babae na'to. Sinabi ng bitaw eh!" Pilit nitong inaalis yung mga kamay na nakahawak sakanya.
Jhoanna: "Tumigil kana nga Lance sumunod kayo sakin sa Office ngayon na pati ikaw Nicollete." Turo pa nito sa akin, binitawan nadin ng mga umaawat yung lalaki kaya sumugod ito sakin at don nako nasuntok.
Ang sakit non ah
Syempre pinaglihi ako sa sama ng loob kaya bumawi ako di lang isa kundi tatlong suntok halos pumaibabaw ako sakanya kakasuntok nararamdaman kona din na madaming umaawat sakin at isa nadon si Jhoanna, napatingin ako sakanya kaya tinigilan kona saka ako tumayo at naglakad papalayo.
Jhoanna: "Where are you going, sinabi ko na pumunta kayo ng Office! Heyyy!" Tuloy tuloy padin ako sa paglalakad ramdam kong nakasunod padin ito sakin.
Jhoanna: "Nicolette ano ba!" Pero diko padin ito pinansin, masama pa loob ko binabalot pako ng inis ayokong may nakakausap ng ganito ako.
Jhoanna: "As a Student Council President, sumunod ka sakin Nicollete!" Huminto ako saka ko ito hinarap.
"Pwede bang wag muna ngayon? Kinakain ako ng inis ngayon, pwede magpahupa muna ko ng galit?"
Pati sakit syempre, hindi biro yung suntok nung mayabang nayon.
"Please?"
Jhoanna: "Sumunod ka sakin."
"Hindi ba pwe..." Bigla ako nito hinawakan sa kamay at saka naglakad ng mabilis.
BINABASA MO ANG
Her Eyes
FanfictionNote: Apologies for wrong grammar and this is the first time na gumawa ako ng Story. Support niyo bai :)