Colet' Pov
Pabagsak ako nahiga sa kama, dahil parang ngayon ko nararamdaman lahat ng pagod ng buong week. Friday ngayon at kakauwi kolang galing University, awarding lang naman ginawa pero parang maghapon ako naglaro ng volleyball ganon yung pakiramdam ko ngayon.
"Piskit ang sakit ng katawan ko."
Pano ako mageenjoy nito mamaya kung ganito kabigat ang katawan ko, plano kase namin magpunta mamaya sa bahay nila Mikha at doon magcelebrate kasama sila Aiah at ang mga kaibigan nito. Magisa nalang din ulit ako dito sa Condo dahil bumalik na sa US kahapon sila Mama, Papa at Kuya dahil kailangan na nila asikasuhin ang trabahong naiwan don. Gusto nga nila na isama na ako, nagpumilit lang ako na dito nalang ako dahil okay naman nako.
Hindi naman totally okay, nandito padin naman yung sakit. Naisip kolang na kung tatakasan ko nanaman ang lungkot dito baka dina to mawala sakin habang buhay na baka dito talaga ako magiging okay sa Pilipinas hindi sa ibang bansa. Hindi naman agad agad naalis ang sakit kahit sabihin na sobrang daming taon na lumipas.
Naisip kodin na baka nasa akin ang problema kase hindi ako umuusad? Na baka kaya ganito ang nararamdaman ko kase ito yung pinipili ko.
Napatayo naman ako bigla mula sa kama ng biglang tumunog ang cellphone ko kaya agad ko itong kinuha tumatawag si Mikha.
"Hello?"
Mikha: "Nasaan kana? Kayo nalang ni Gwen ang wala dito." Agad na sagot nito mula sa kabilang linya, wala manlang hello?
"Nasa condo nakahiga, ang aga pa kaya."
Mikha: "Hoy 6:30 na malapit na nga maluto yung dinner natin eh." Gulat naman akong napatingin sa orasan dito sa table at oo nga 6:30 na nga.
Ang bilis naman ng oras, ganon naba ko katagal nagiisip?
"Okay sige na, gagayak na ako."
Mikha: "Konting faster at papunta na dito si Gwen. Byeee!" Sambit nito saka pinatay ang tawag.
_______________________///////
Pagdating ko sa tapat ng bahay nila Mikha ay agad din bumukas ang gate, yabang naman nito automatic pano kung magnanakaw yung papasok talagang mananakawan sila kusang magoopen yung gate eh.
Pinarada kona din yung kotse at bumaba nadin nandito din ang mga sasakyan ng kaibigan ko. Actually sa tagal na naming magkasama ni Mikha ngayon palang talaga ako napunta sa bahay nila, madalas kase sila ni Gwen ang lumilibot sa Condo. Grabe din pala ang laki ng bahay nila may Swimming pool pa kaya pala kung ilibre si Aiah parang anak ni Henry Sy.
Boy: "Ma'am pasok napo kayo." Ngumiti naman ako sakanya at naglakad na papasok ng bahay.
Kumpleto na sila sa sala at ako nalang talaga ang kulang, busy silang lahat sa asaran kaya di nila napansin na pumasok.
"Hindi talaga matatahimik ang mundo pagka nagkasama sama kayo hano?" Biglang saad ko na kinagulat nila.
Gwen: "Akala namin hindi kana dadating eh."
Jared: "Oo nga grabe na gutom namin kakahintay sayo." Sabat naman nitong isa.
"Bakit nasa akin ba ang kanin?" Taas kilay kong sagot.
Maloi: "Wala pero ayaw kase kumain ni Jhoanna hangga't wala ka." Sinamaan naman siya ng tingin ng isa.
Jhoanna: "Kung ano ano ate lumalabas sa bibig mo, malapit kona ipasarado yan." Kaya nagtawanan lahat kahit ako ay natawa din sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Her Eyes
FanfictionNote: Apologies for wrong grammar and this is the first time na gumawa ako ng Story. Support niyo bai :)