KABANATA XL

278 9 1
                                    

Jhoanna' Pov


Kakadating lang namin ngayon dito sa bahay kasama si Colet siya kase ang sumundo sakin dahil mamayang dinner na namin sasabihin yung about sa napagusapan namin kaninang umaga.

Noon kopa balak iyon dahil napapansin kona din kase na pumapayat si Colet hindi ba naman nakakakain madalas ng breakfast kung makakain man late na for sure sa dinner lang talaga siya nakakabawi ng kain kaya naisip kona din na magsama na kami nasa tamang edad nadin naman kami para don.

Pinaupo kona muna si Colet sa sofa dito sa sala at ako ay dumiretsyo na sa taas papuntang kwarto.

After ko magpalit ay agad nading akong bumaba sakto at nandito nadin sila Daddy at Mommy nakikipagkwentuhan na nga kay Colet.

Daddy: "May Announcement daw kayo sabi ng Mommy mo? Nag propose naba si Colet?" Tanong agad sa akin ng makababa ako ng hagdan.

Colet: "Tito hindi papo." Agad namang singit nung isa.

Mommy: "Habang nagdidinner na natin pagusapan yan, Hon palit na muna tayo ng damit."

Daddy: "Una na kayo sa table nasabihan na ng Mommy mo si Manang na maghain na ng pagkain."

"Sige po Daddy, lika na love." Aya ko kay Colet.

Magkatabi kaming naupo ni Colet ilang minuto lang ang lumipas nandito nadin si Mommy at Daddy.

Mommy: "Kain na, wag kana mahiya Colet. Ano pala sasabihin niyo? Hindi na makapag hintay itong Daddy niyo." Tumingin ako kay Colet na saktong nakatingin din sa akin.

Colet: "Ahhhh...Tito Tita balak napo sana namin magsama ni Jhoanna." Kinakabahang saad niya kaya hinawakan ko ang kamay nito para pakalmahin.

Nagtinginan naman si Daddy at Mommy.

Colet: "Kung okay lang naman po sainyo." Tugon pa nito.

Daddy: "Saan niyo ba gusto?"

Colet: "Babi? Saan daw?" Tanong nito sa akin.

"Sa Condo niya Daddy." Agad na sagot ko.

Mommy: "Eh kung iyan naman ang gusto ninyo, ayos lang naman samin." Sagot ni Mommy na kinangiti ko.

Daddy: "Eh kung magsasama na pala kayo, bakit dipa natin pagusapan ang kasal?" Seryosong saad nito.

Colet: "Tito hindi papo namin napaguusapan ni Jhoanna ang kasal gusto kopo muna kase paghandaan, gusto kopong makapagipon pa para don sa kasal at future po namin."

Never pa nga namin napagusapan about sa kasal, pero diko naisip na pinaghahandaan niya pala yon. Alam kodin naman sa sarili ko na siya ang gusto ko na siya ang gusto kong pakasalan someday wala ng iba.

Daddy: "Alam mo Colet napapabilib moko, laking mayaman ka naman pero ganyan ang isip mo ang mindset mo tamang tama palaki sayo ng magulang mo." Napangiti naman ako sa sinabi ni Daddy,  hinawakan pa nito sa balikat si Colet.

Mommy: "Madalang na yung tulad mo na hindi nakaasa o ayaw umasa sa magulang."

Colet: "Gusto kopo kasing pera ko ang gagamitin sa kasal namin ni Jhoanna gusto ko na ako mismo gumawa ng ikakaayos ng buhay namin pagka po nagpakasal na kami."

Mommy: "Osiya sige payag naman kami, alam naman namin na iingatan mo itong si Tintin, saka matanda na kayo dapat nga apo na muna eh."

"Mommyyyy!!!!" Sigaw ko.

Hindi pa nga nakakasal anak na agad okay lang ba sila?

Daddy: "Oo nga anak nagkakaedad na kami ng Mommy mo bigyan niyo na kami."

Her EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon