KABANATA LXX

281 16 1
                                    

Colet' Pov





Gabi na ng makauwi ako ng bahay malapit nadin mag 9pm kanina pa nga din tawag ng tawag si Jhoanna kaya handa na akong mapagalitan.


Tinapos kase namin yung binigay na trabaho ni General tatlong araw din naming inasikaso yon kaya tatlong araw nadin akong late nauuwi mas late ngayon ang masama pa hindi ako gaanong nakapag update kay Jhoanna.


Pag pasok ko ng kwarto ay agad akong sinalubong ni Joey turning 4 years old na silang kambal matatas nading magsalita sobrang daldal na nga ng isang to kabaligtaran niya si Riley sobrang tahimik naman ng isang yon matatas nadin naman siya magsalita pero talagang mapapanisan ka ng laway kung iyon ang makakasama mo kase hindi ka non kakausapin kung hindi mo siya kakausapin. Ang pangalan po ng dalawang kambal ay Joey at Riley ang astig talaga mag pangalan ng asawa ko diba? Parehas babae pero yung pangalan pang lalaki, hindi naman na ako nagreklamo dahil yon ang gusto ni bossing saka maganda din naman diba? Sabihin niyong panget lagot talaga kayo kay Jhoanna.




Joey: "Why are you late na umuwi dada? Galit napo si Mommy kanina pa." Saad nito ng makalapit sakin sabay yakap.

See anak kona ang nagsabi na nagagalit na ang pinaka maganda kong asawa.


"Madaming tinapos si Dada na work, nasaan si Riley at Mommy?" Agad niyang tinuro ang pinto ng Cr.

Joey: "Nililinisan po ni Mommy si Riley, kakatapos ko lang po. Look oh I'm pretty." Nakangiting saad nito saka ito umikot para ipakitang pretty siya.


"Sobrang pretty mo baby." Saad ko ng biglang bumukas ang pinto kaya bigla din akong napatayo.



Napalunok na nga agad ako ng laway ng magkatinginan kami ni Jhoanna mata palang parang bubuga na ng apoy, agad akong lumapit para sana yumakap at humalik pero mabilis itong umiwas.


Jhoanna: "Akala ko hindi kana uuwi eh, akala ko nakalimutan mona kung saan ang bahay mo." Saad niya habang binibihisan si Riley.


"Sorry mahal, tinapos na namin yung binigay ni General na trabaho kaya late ako nauuwi nitong nakaraang araw saka ngayon. Sorry din hindi ako nakapag update sayo sobrang busy lang talaga." Pagpapaliwanag ko.


"Sorry na, hindi na ako malelate ng uwi bukas tapos na yung pinapagawa samin."

Jhoanna: "Kumain kana ba?" Mabilis akong umiling.


Agad akong lumapit kay Riley after niyang mabihisan mahigpit kong niyakap saka hinalikan minu minuto kase namimiss ko silang tatlo.


"Ang pretty nadin ng baby Riley namin."

Riley: "Really?"


"Yes sobrang pretty kayo ni Joey." Sagot ko saka ito binuhat para kilitin.


Riley: "Hahahahaha, Dada stop! Mommy help!!!" Sigaw nito.


Jhoanna: "Mamaya na ang laro, kumain kana muna." Kaya agad akong napahinto sa pag kiliti kay Riley.





Lumabas nadin ng kwarto si Jhoanna kaya nagkatinginan kaming tatlo.




Riley: "Let's go na dada."


Joey: "Galit na si Mommy dada, let's go." Aya sakin ng kambal.



Parehas ko silang binuhat at saka lumabas ng kwarto, pag dating sa kusina ay naabutan naming naghahain na ng makakain si Jhoanna nagtaka naman ako dahil dalawa ang plato na nakakapag sa lamesa.



Her EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon