KABANATA XI

246 11 0
                                    

Colet' Pov

Nandito kami ngayon sa Gymnasium dahil may Program kasama ko yung apat na tutok na tutok ang mata sa sumasayaw sa Stage.

Kaya tumayo ako at lalakad na sana paalis dahil bored na bored ako pero pinigilan ako ni Mikha.

Mikha: "Saan ka pupunta?"

"Bibili lang akong tubig." Pagsisinungaling ko, tumango na ito saka ako binitawan.

Pupunta ako ngayon don sa ilalim ng puno may upuan kase don, doon nalang ako tatambay muna. Pero hindi pa ako nakakalayo sa gym ay may humarang sakin na dalawang babae sila yung member ng Music Club si Coleen at Jade nagpakilala sila sakin non nung nagdala ako ng natapos naming Activities nandon kase si Ma'am Castro kaya don ko dinala.

Coleen: "Nics pwede favor? Please?"

Jade: "Oo nga Nics, need namin ng tulong mo."

"Walang problema, ano bayon? Basta wag math ah tagilid tayo dyan." Natatawang sagot ko, palagi kona din kase silang nakakangitian tuwing makakasalubong ko sila.

Coleen: "Hindi kase nakapasok yung susunod na magi-intermission baka pwede ka kumanta?"

"Huh? Hindi naman ako kumakanta." Tangi ko.

Jade: "Huy wag kami, nakalagay don sa papel na pinass mo kay Ma'am Castro talent mo kumanta tas sumayaw."

"Ehhh?" Napangiwi nalang ako, talagang tiningnan pa pala nila yung mga papel na binigay ko kay Ma'am Castro.

Coleen: "Sige na Nics, hindi pa kase ready yung mga Candidates eh."

"May pageant pala?" Takang tanong ko, ni wala akong kaalam alam.

Coleen: "Oo meron, sige na please?" Napabuntong hininga nalang ako at wala nakong nagawa ng hatakin ako ng dalawa.

Lord dapat hindi nalang ako nagsinungaling kay Mikha na bibili ako ng tubig.

Coleen: "Amy siya yung susunod ayusan mona siya wala si Ate Ella."

Lumapit naman agad sakin yung tinawag niyang Amy at saka ako inayusan, haynako ano ba itong pinasok ko?

Amy: "Ang ganda mona ang pogi mopa ah!" Kumindat pa ito sakin saka pinisil ang pisngi ko.

Kaloka naman yon!

Jade: "Minus 1 nalang ba or may instrument kang gagamitin?" Tanong nito sakin.

"Gitara nalang Jade."

Nang iabot niya sakin ang gitara ay sinukbit kona ang strap sa balikat ko.

Coleen: "Go Nics, kaya moyan!"

"May bayad to!"

Coleen: "Walang problema, wag lang house and lot." Natawa pa kaming pareho tinap pa nito ang balikat ko ganon din si Jade.

Jade: "Kaya moyan."

Nagpunta nako sa gitna ng Stage sa tapat ng Mic saka ito tinap tap baka kase hindi gumagana mainam na yung sigurado ng maayos na ay tumingin na ako sa mga tao.

Shux ang dami palang tao.

Nang makita ng mata ko sila Mikha ay natawa pa ako dahil gulat na gulat ito, alam mo yung mukha na parang nagtatanong anong ginagawa mo dyan?

Nagumpisa nadin ako magstrum at doon na nagtilian ang mga estudyante na nanunuod.

Na miss ko to, ang tagal na nung huling kumanta ako sa harap ng madaming tao.


            The Only Exception
 

"When I was younger, I saw my daddy cry
And curse at the wind
He broke his own heart and I watched
As he tried to reassemble it
And my momma swore
That she would never let herself forget
And that was the day that I promised
I'd never sing of love if it does not exist." Mas lumakas pa ang tilian ng magumpisa akong kumanta.

Napatingin ulit ako sa mga kaibigan ko na ngayon ay nakanga-nga maliban lang kay Jared, alam naman niya kase na kumakanta ako.

"But darling, you are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception." Sa part ng kanta na'to ay kusang hinanap ng mata ko si Jhoanna, hindi ko alam kung bakit nang magtama ang mata namin ay diko na ito inalis nakatingin lang din ito sakin nang hindi kumukurap.

"Maybe I know somewhere deep in my soul
That love never lasts
And we've got to find other ways to make it alone
Or keep a straight face
And I've always lived like this
Keeping a comfortable distance
And up until now I had sworn to myself
That I'm content with loneliness
Because none of it was ever worth the risk." Hindi kopa din inaalis ang tingin ko kay Jhoanna, may kakaiba talaga sa mata niya, ganyang mata yung diko nakita sa kahit sino sa loob ng tatlong taon.

"But you are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
I've got a tight grip on reality
But I can't let go of what's in front of me here." Pero siya padin talaga, si Frances padin pala talaga.

"I know you're leaving in the morning when you wake up
Leave me with some kind of proof it's not a dream
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
You are the only exception
And I'm on my way to believing
Oh, and I'm on my way to believing." Tuloy padin ang tilian ng mga nanunuod kahit nakaalis na ako sa gitna ng Stage.

Coleen: "Jade hindi nga kumakanta hano?" Pabiro nitong saad ng salubungin ako.

Jade: "Oo nga hindi nga siya kumakanta, wala ngang tumili nung nagumpisa siya kumanta eh." Natatawang pangaasar nito.

"Hindi naman talaga, pinagbigyan kolang kayo."

Jade: "Sus! Dami mona nga agad Fans eh. Sumali ka nalang sa Music Club."

Coleen: "Oo ako na bahala magsabi kay Ma'am Castro, siya naman may hawak samin."

"Ayoko, pinagbigyan kolang kayo hano? Alis nako, yung libre ko ah? Wag kayong tatakas don." Natatawang saad ko.

Jade: "Oo kami bahala sayo, after nito! Thankyou ulit Nics."

Coleen: "Thankyou Nics!" Kumaway nalang ako at saka naglakad na papunta sa mga kaibigan ko.

Gusto kolang naman tumambay napakanta pa ng wala sa oras.

Mikha: "Ang sabi mo sakin, bibili kalang ng tubig. Bat bigla ka nalang nagpakilig ng mga students?" Natatawang saad nito.

Sheena: "Bongga pala, ang ganda pala ng boses ni ate Colet."

Gwen: "True!"

Jared: "Sino tinititigan mo kanina? Yung tingin mo parang si Franc...." Mabilis kong tinakpan ang bibig nito.

"Umayos ka!"

Sheena: "Hep hep! Anong tinititigan? Sino yon ha?"

"Wala, wag kang nakikinig dito kay Jared, lusaw utak nito." Saka sinamaan ng tingin si Jared na ngayon ay tatawa tawa.

Bigla namang pumasok sa isip ko yung pagkanta ko kanina, bakit kase hinanap ng mata ko si Jhoanna? Bakit kase magkamukha kayo ng mata ni Frances.




__________2017

Her EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon