KABANATA XIX

247 9 0
                                    

Colet' Pov



Pagdating ko sa University ay agad nadin akong bumaba ng sasakyan gusto ko sanang makausap si Mikha gusto ko kase malaman kung ano pinag gagawa ko nung time na wala akong maalala.


BOY: "HOYYY!" Malakas na sigaw nito sakin, sino ba to? Ginawa akong bingi kalakas lakas ng boses.


Pero diko nalang ito pinansin nagpatuloy lang ako sa paglalakad.


BOY: "Diba ikaw yung sumuntok sakin nung nakaraan sa Cafe?" Halatang inis ito habang binabanggit ang mga sinasabi niya.


"Ako? Hindi nga kita kilala." Tinuro kopa sarili ko.


BOY: "Oo ikaw, akala mo makakalimutan ko agad yon ha? Manliligaw ako ni Jhoanna, bakit ka nakikialam non ha?" Huh? Ano bang pinagsasabi ng isang to.

"Lasing kaba? Ano bang pinagsasabi mo?" Adik ata ito eh kung ano ano pinagsasabi.

BOY: "Ito lang sasabihin ko sayo, ikaw ang wag na wag lalapit kay Jhoanna at baka mukha mo pasabugin ko." Dinuro pa ako nito na agad kong tinapik.

Gago pala to eh.


Jared: "Eh kung mukha mo pasabugin ko ha?" Biglang sulpot nito mula sa likod ko kasama nito si Mikha, Gwen at Sheena.


After sabihin ni Jared yon ay umalis nadin ang lalaki pero matalim padin ang tingin nito sakin, ano bang problema non? Ngayon ko nga lang siya nakita sa buong buhay ko eh.


Sheena: "Ate Colet, tama nayan halika na."

Jared: "Okay kalang ba?" Tanong nito sakin pero hindi ko pinansin.

Mikha: "Kanina kapa ba ginugulo non?" Saka ito umakbay sakin.

Jared: "Hindi kana non guguluhin, subukan niya lang."

"Sino bayon?" Takang tanong ko.

Nagkatinginan pa silang apat na mas kinataka kopa.

Gwen: "Sinuntok mo yung lalaki nayon sa Cafe."


"Ba...bakit?"

Sheena: "Sinuntok mo kase ginugulo si ate Jhoanna." Napa kunot naman ang noo ko kaya pala nabanggit ng lalaki nayon si Jhoanna.

Mikha: "Hindi moba naaalala?" Umiling lang ako.

Jared: "Nagsearch ako kahapon na may possibility na hindi na niya maalala yung mga yon ang babalik lang talaga sa ala-ala niya ay yung mga ala-ala niya bago siya magka dementia." Saad nito kay Mikha.


Sheena: "Ohh? So sa ilang weeks nayon wala na siya maaalala don?" Tumango naman si Jared.

Mikha: "Ahh Colet, magbati na kayo." Tukoy nito kay Jared binunggo pa nito ng mahina.

Gwen: "Miss kana daw niya eh."

Sheena: "Oo nga para happy happy na."

"Hindi ko namimiss yan." Agad na sagot ko.


Jared: "Itong mukhang to hindi mo namimiss? Sorry na bati na tayo? Hindi na kita aawayin. Babawi ako." Nakapout pa ito feeling cute naman ito.

"Ayoko!"

Jared: "Alam kona tutulungan nalang kita manligaw kay Jhoanna, para bati na tayo?" Huh? Kasama ata nito naginom yung lalaki kanina mukhang lasing din.


Sheena: "Yieeeeee!!!"

"Pinagsasabi mong gago ka?"


Mikha: "Anger wag kami, alam naming gusto mo si Jhoanna."

Her EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon