.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Pagpasok ni secret sa loob nang kanyang paaralan nagtataka siya kung bakit maraming tao"Ate bakit may maraming tao?"Tanong ni saf."Ewan ko"tipid na sagot ni secret, sila ang pinagtitinginan nang lahat habang dumadaan sila sa walk way."Ate siguro magrereklamo yan sila tungkol sa ginawa mo kahapon"sabi ni saf.
"edeh magreklamo sila!!! Hindi ako natatakot na harapin ang mga yan"matapang nitong sabi.
"Sobra na ang ginawa niya para sa mga anak natin*
*Hindi na tama yun*
*kailangan natin magsampa nang kaso laban sa kanya*
*ang kapal nang mukha*
Sinalubong agad siya nina lex at ni max"B's may problema tayo"sambit ni max.
"bakit parang takot yata kayo?!"Mataray nitong tanong.
"B's hindi ka ba natatakot, tingnan mo nga ang tingin nila sayo parang kakainin ka na nanf buhay"sabi ni lex na may takot sa boses.
"Ate siguro harapin mo na sila"sabi ni saf. Nagtungo si secret sa may microphone.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bro anong nangyare dito?"Tanong ni red."Bakit ang daming tao?"Tanong ni gray."Alam ko na, mga nagrereklamo siguro yan"sabi ni xian.
"tyrone where is your kuya?"tanong ni tyler.
"ewan ko! Patay na yata"pilosopong sabi ni tyrone.
"hahahaha nagtatanong pa kayo im sure kasama yun nang gf niya"sabi ni zaiden.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Hoy Ms. Smith ano ba ang klaseng patakaran ang pinapairal mo sa paaralan mo?!!""Lapastanganan ang ginawa mo!!"
"dapat kang sampahan nang kaso!!!"
"wala kang puso!!!"
"anong klaseng tao ka ba?!!!"
"Ang kapal nang mga mukha ninyong lahat upang magpunta dito at magreklamo!!!!"Pasinghal nitong sabi."Wala kayong KARAPATAN upang magreklamo sa akin dahil ginagawa ko lang ang nararapat at ikabubuti nang paaralan ko!!!"
"ginawa mo nga pero pari ba naman mga walang kasalanan ay kailangan mong parushan"
"MALINAW NAMAN SIGURO ANG SINABI KO NOONG ORIENTATION DAY DIBA!!!! KUNG ANO ANG KASALANAN NANG ISA AY KASALANAN NANG LAHAT!!!! ang hihina din pala nang mga kokoti niyo noh!!!! akala ko ba nagkakaintindihan na tayo ha!!!!"
"Anong Klaseng may ari ka ba ha!!!!!!, wala ka talagang awa!!!"
"KAYO??!!! ANONG KLASENG MGA MAGULANG KAYO!!!! TINATANONG NIYO PA TALAGA AKO KUNG ANONG KLASENG MAY ARI AKO!!!! HINDI NIYO BA TINATANONG YANG MGA SARILI NINYO KUNG ANONG KLASENG MAGULANG KAYO PARA SA MGA ANAK NIYO!!!!!"
"DIBA MGA PABAYANG MAGULANG DIN KAYO!!!! DAHIL KUNG SAKTONG MAGULANG KAYO HINDING HINDI LALABAGIN NANG MGA ANAK NIYO ANG MGA PATAKARAN KO DITO!!!! EDEH SANA HINDI KO SILA MAPARUSAHAN!!!!"
"mga BWESIT!!!!! Din kayo noh!!!! Tapos ngayon YOU BLAME ME!!!!!"Naghahalo na ng sakit at galit sa puso ni secret kaya tumulo na ang luha niya, hindi na niya nakayanan ang bawat sinasabi nang mga taong nasa harapan niya. Parang paulit ulit siyang sinasaksak sa bawat salitang naririnig niya.
"DIBA MGA MAGULANG KAYO!!!! AT TUNGKULIN NIYONG DISIPINAHIN ANG MGA ANAK NINYO!!!!! KAYA WAG NIYO AKUNG SISIHIN DAHIL PINATIKIM KO LANG YUN SA KANILA UPANG WALANG SINI MAN SA KANILA NA LALABAG PANG MULI SA PATAKARAN KO!!!!!"
Pinahid ni secret ang kanyang mga luha na tumutulo sa kanyang pisnge."KUNG NAIS NIYO AKUNG SAMPAHAN NANG KASO, SIGE TATANGGAPIN KO!!!! SAMPAHAN NIYO AKO NANG KASO!!!! akala niyo ba natatakot ako sa inyo!!! Bakit?! Sino ba kayo para katakutan ko!!!!"
lahat naman nang mga magulang ay natahimik"BAKIT NATAHIMIK KAYO!!!!"pasinghal nitong tanong. Ang ibang mga magulang ay umiiyak.
"kawawa naman si secret"
"Oo nga naawa ako sa kanya, kahit bruha siya"
"tama rin pala ang ginawa niya na ipatikim sa atin lahat ang parusa niya para walang sino pa man ang lalabag ulit sa patakaran niya"
"Infairness kahit bruha siya ay naawa ako sa kanya"
"hindi naman talaga niya kasalanan lahat dahil kung naging masunurin lang ang mga estudyante ay hindi magyayare sa atin yun"
"Ginawa lang niya kung ano ang nararapat"
"TANONGIN NIYO NGA ANG MGA SARILI NINYO NA ANONG KLASENG MAGULANG BA KAMI PARA SA ANAK NAMIN? DAHIL AKO TATANONGIN KO RIN ANG SARILI KO KUNG ANONG KLASENG MAY-ARI AKO!!! So ano kailangan niyo pa ba nang sound effect pagbibigyan ko kayo"
"NAG OPERATE NANG SOUND SYSTEM MAGPATOGTOG KA NGA NANG MUSIC YUNG NAKAKAIYAK!!!"utos ni secret. Sinunod naman nag operator ang sinabi ni secret, kaya halos lahat nang mga magulang ay nagiyakan.
"Ano masisisi niyo ba ako?!"
"O YANG MGA SARILI NINYO ANG SISIHIN NIYO KUNG ANONG KLASENG MAGULANG KAYO PARA SA ANAK NIYO!"
"B's tama na naiiyak na ako eh"sabi ni lex.
"Oo nga naman B's tama na"sabi ni max.
"Ate tama na yan"sabi ni saf.
"nais kung sabihin sa inyo na ginagawa ko to upang madisiplina ang mga ank niyo, dapat nga hindi ko na pinakikialaman pa ang nga buhay nila, pero somosobra na kasi sila! Hindi na nila alam ang WORD NA RESPECT! Daid pa nila ang Grade 1 section 100 sa katigasan nang ulo nila!!!! They are so IMATURE!!! NAKATONGTONG NGA SILA NANG COLLEGE PERO ANG MGA UTAK NILA PARANG PANG GRADE 1 SECTION 100!!!"madiin nitong sabi.
"Patawad po Ms. Secret"
"hindi na po kami magrereklamo"
"naisip po namin na tama ang ginawa niyo"
"MABUTI NAMAN!!!!"-sabi ni secret.
Lumipas ang ilang oras ay nagsialisan na ang mga magulang na puno nang luha ang kanilang mga mata. Para silang sinaksak sa mga salitang pinapatama ni secret sa kanila.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Please vote and comment
BINABASA MO ANG
ANG PUSONG NASAKTAN
FanfictionPaano pag ginamit ka lang nang taong mahal mo upang mapalapit sa kaibigan mo. "DALAWANG MAGKAKAIBIGAN NGUNIT IISANG LALAKI ANG NAPUPUSUAN".y