Bumabagabag pa rin sa isipan ni braile ang mga nangyare, ini-off niya ang phone niya upang hindi niya matawagan si secret at upang hindi siya ma reach nito. Ang sabi niya sa kanyang sarili ay hinding hindi daw mo na niya kakausapin si secret dahil sa hindi niya inaasahang kalapastangan. Naalala niya kagabi na binigyan siya nang katulong nila nang wine tapos biglang sumakit ang ulo niya at nakatulog siya tapos yun na ang mga nangyare.
Hindi na alam ni braile ang kanyang gagawin kung ililihim ba niya o sasabihin ba niya kay secret ang katotohanan. Kasi sa ngayon nangingibabaw ang takot niya, yung klaseng takot na baka hihiwalayan siya ni secret pag nalaman nito ang katotohanan.
Lumabas siya nang room niya at padabog niyang sinara ang pintuan nang kanyang kwarto at nagmadaling nagtungo sa baba. Wala kasi si tyrone dahil doon natulog sa station. Tapos ang mom and dad naman niya ay Over night sa work.
Pinatawag niya ang katulong na nagbigay sa kanya nang wine kagabi, siya ang newly hired maid nila na si Crosing."Yaya thelma tawagin mo nga si yaya crosing"utos ni braile."Masusunod po sir"sagot ni yata thelma. After a few seconds dumating naman ang katulong. Hindi ito tumingin kay braile nang diretsuhan"DIBA IKAW ANG NAGPADALA SA AKIN NANG WINE KAGABI??!!"he said in a sarcastic voice.
"O-opo s-sir"pautal utal nitong sagot."Ano ang nilagay mo sa wine na naging dahilan kaya sumakit ang ulo ko tapos nakatulog ako?!"Mahinahon nitong tanong kahit gusto na niyang sumabog sa galit.
"S-sir H-hindi k-ko p-po..........."Hindi niya natuloy ang sasabihin niya dahil sininghalan siya ni braile.
"HINDI MO ALAM!!!!! IKAW ANG NAGBIGAY TAPOS NGAYON TINATANONG KITA KUNG ANO ANG NILAGAY MO TAPOS NGAYON ANG ISASAGOT MO AY HINDI KO ALAM!!!!!"singhal ni braile."At paano nakapasok ang PUNYETANG BABAENG YUN SA ROOM KO??!!!!"singhal nitong tanong. Hindi naman makasagot ang katulong.
"S-sir h-hindi k-ko p-po t-talaga a-alam"sabi ng katulong.
"MAG IMPAKE KA!!!! LUMAYAS KA SA MANSION DAHIL MULA NGAYON WALA KA NANG TRABAHO!!!!"singhal ni braile.
"S-sir m-maawa po kayo sa akin🙏🙏🙏🙏 sir maawa po kayo"pagmamakaawa nito at lumuhod sa harapan ni braile.
"ang taong tulad mo ay hindi dapat kaawaan!!!! Lumayas ka sa harapan ko!!!!"singhal ni braile. Tapos umakyat patungong third floor at saka pumasok sa room niya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bakit hindi ko ma contact si braile? Ano na kaya ang nangyare sa kanya?"Tanong ni secret sa kanyang sarili."What if pupuntahan ko na lamang siya sa kanila"sabi ni secret sa kanyang sarili."Tama pupuntahan ko siya"sabi niya tapos agad agad na nagtungo sa bathroom upang maligo, pagkatapos niyang maligo nagtungo siya sa kanyang closet upang magbihis nang damit.Pagkatapos niyang ginawa lahat nang morning rituals niya ay lumabas na siya nang room niya. Bumaba siya sa mala royal nilang hagdanan. Nagtungo siya sa dinning area at naabutan niya ang kanyang ama at ina, pati si saf."Anak where are you going?"tanong ni natalia.
"Pupuntahan ko lang po si braile"sabi ni secret.
"mag ingat ka anak"sabi ni alexander.
"I will dad"sagot ni secret. Agad siyang naglakad palabas nang mansion, pumasok siya sa kotse niya tapos pinindot niya ang remote nang gate upang magbuksan saka niya pinalarga ang kotse, tapos pinindot niyang muli ang remote upang masirado ang gate.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Hindi makapag isip nang maayos si braile dahil gumugulo pa rin sa kanyang isipan ang nangyare."I WAS SO DAMN USELESS!!!"galit niyang sabi sa sarili niya. Nasa mini bar lamang siya nang mansion at umiinom nang beer. Lumapit si vicky sa kanya."S-sir braile nandito po si mam secret"sabi ni vicky kaya napabulyak ni braile ang kanyang iniinom na beer at napatingin ito kay vicky."Where is she?"Tanong ni braile na parang kinakabahan."Nasa living room po siya"sagot ni vicky. Dali dali namang nagtungo si braile sa living room, Natatakot siya, parang hindi niya kayang harapin si secret. Nang makarating siya sa living room aga siyang sinalubong ni secret nang yakap at halik sa pisnge."What are you doing here?"seryosong tanong ni braile.
"Hindi ka kasi ma contact eh, baka siguro lowbat ka, nag aalala na ako sayo kaya nagdecide ako na puntahan ka"sabi ni secret habang yakap yakap niya si braile. Hindi napigilan ni braile ang kanyang luha na kusa na lang tumulo habang yakap yakap siya nang kanyang babaeng minamahal. Ngayon pa lang natatakot na siya kapag malaman ni secret ang katotohanan.
Kumalas si secret sa kanyang pagyakap At tiningnan si braile sa mata."Hubby why are you crying? May problema ka ba?"nag aalalang tanong ni secret.
"W-wala naman"sagot ni braile."Hubby girlfriend mo ako, nandito ako at handang makinig sa mga problema mo"sabi ni secret."Wala akung problema ok"sabi ni braile. Umupo silang dalawa sa sofa.
"Wifey..........Ahmmmm.........."pagdadalawang isip na sabi ni braile.
"Ano?"-secret
"Wifey w-what i-if m-malaman m-mo n-na..............M-may h-hindi s-sinasadyang m-mangyare s-sa b-boy f-friend m-mo s-sa e-ex n-niya?"Kinakabahang tanong ni braile kaya kumunot ang noo ni secret.
"Bakit? may hindi ba sinasadyang nangyare sa inyo ni dan"diretsong sabi ni secret kaya natahimik si braile.
"W-wala n-naman, what if nga lang eh"sabi ni braile.
"Hindi ko alam hubby, siguro masasaktan ako, pero kapag mangyare yun............Aaaahhhhmmmmmmmmm.................Ewan ko pero kinakabahan ako eh, what if nangyare nga yang sinabi mo"sabi ni secret at hindi naman makasagot si braile, nagdadalawang isip siya na sabihin kay secret ang katotohanan dahil ayaw niya itong saktan at isa pa natatakot siya na baka hiwalayan siya ni secret.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Please vote and comment
BINABASA MO ANG
ANG PUSONG NASAKTAN
FanfictionPaano pag ginamit ka lang nang taong mahal mo upang mapalapit sa kaibigan mo. "DALAWANG MAGKAKAIBIGAN NGUNIT IISANG LALAKI ANG NAPUPUSUAN".y