"_sagot ni max_"

417 28 2
                                    

.
.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Panatag na ng loob nina braile at secret dahil wala na talagang manggugulo pa sa pagmamahalan nila (Wala na nga ba???!!!!) Sa ngayon makakabalik na ito sa paaralan kaya nagtipon-tipon ang lahat para sa pagbabalik nito."Good morning pupils and students kaya ko kayo pinatipon dahil nais kong batiin natin si Ms. Secretsity Zathynelle sa kanyang pagbabalik muli dito sa East high sa kabila ng paghihirap na pinagdaanan niya bigyan natin siya ng masigabong palakpakan"sabi ng punong guro ng paaralan. Nagsipalakpakan naman ang lahat tapos ibinigay ng PG ang mic kay secret.

"Ahmmm magandang umaga sa lahat, alam kong may iba pa sa inyo dito ang labis na nalulungkot sa pagkawala ng isa sa estudyante dito, maging ako rin ay nalulungkot sa pagkawala na dahil hindi madaling magsakripisyo lalo pa't buhay ang nakataya dito.".

"Sa kabila ng lahat nais kong magpasalamat dahil nakaligtas ako at nakikita ko pa ang paaralan ko, Maging kayong lahat, yung IG, friends ko, pinsan ko, at ang pinakamamahal ko. Taos puso akong nagpapasalamat dahil nakabalik pa ako dito. Yun lang"Sabi ni secret Tapos binigay ulit sa PG ng mic.

"Muli nating palakpakan si Ms  secret"sabi ng punong guro kaya nagsipalakpakan ang lahat."Maaari na kayong bumalik sa mga rooms niyo"sabi nito kaya nagsibalikan na lahat ng mga studyante sa kani-kanilang classroom.

"B's welcome back to your school"bati nI max."Thank you B's, so B'ses we have to go to our room, and hubby kailangan niyo na ring pumasok sa room niyo. Magkita na lang tayo mamaya."sabi ni secret."And tyrone pakihatid si saf sa room niya"utos nito."I will my sister in law"pang aasar ni tyrone kaya tinaasan siya ng kilay nito."Do you want me to kick you ass???!!!"Sarcastic nitong tanong habang nakataas ang isang kilay ang iba naman ay nagpipigil ng tawa.

"S-sabi ko nga ihahatid ko na si saf sa room niya, Lets go Bae"sabi ni tyrone tapos hinila si saf.

"Mauna na kayo sa room niyo max, lex, pati na rin kayo mga bro kakausapin ko lang ang wifey ko"sabi nito braile. Sila na lang dalawa ang naiwan.

"Ano ba ang kailangan nating pag usapan hubby?"naiinip na tanong nito."Wifey sumama ka sa akin mamaya after class may pupuntahan tayo" kumunot naman ang noo ni secret sa sinabi ni braile.

"Sumama? Bakit? Saan?sunod sunod na tanong nito."basta"tipid na sagot ni braile"O-ok sige"sagot nito."tayo na pumasok na tayo sa room natin"-braile. Sabay silang naglakad at  pumasok na sila sa kani kanila classroom.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
..
Matapos ang klase nagsilabasan na ang lahat ng estudyante, sabay na lumabas sina max, lex, at secret."B's mauna na ako may naghihintay kasi sa akin eh"sabi ni secret."Hayyy naku!!!! si braile na naman, ANG NAPAKAGWAPO MONG FIANCEE"sabi ni lex."Ingget ka lang kasi wala kang Boyfriend"sabi ni max."Bakit ikaw ba meron"sabi ni lex bigla namang dumating si drix.

"Lets go babe"sabi nito kaya ang dalawa NGA NGA."k-kayo n-na"pautal utal na sabi lex."obvious ba!!"pagtataray naman ni secret."Congrats sa inyong dalawa i hope magtagal kayo, so lex ikaw na lang ang walang love life mag boyfriend ka na kasi hahahahahaha PAANO NA YUNG FRIENDSHIP GOALS NATIN."Pang aasar ni secret kay lex.

"Pwede ba wag niyo akong pangunahan!!!"pagalit nito kaya natawa na lang ang tatlo."Guys i have to go na bye"pamamaalam ni secret saka dali daling umalis.

(Flashback)
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nagplano si drix na i-surprise si max at nagbabasakali na ring sagotin siya nito. Nasa tapat na siya ng bahay nina max at medyo kinakabahan siyan.  Nag door bell mo na siya at ang nagbukas ay ang katulong nina max. "sino po sila? "Tanong ng katulong. "Ako po si Drixen,  nandiyan po ba si maxine? ". Sabi ni drix. "nasa loob po siya sir,  pasok po kayo"sabi nito,  pumasok naman si drix na may dalang pulang rosas.

"Maupo po mona kayo... tatawagin ko lang si mam max"sabi ng katulong tapos iniwan si drix sa living room. Habang wala pa si max at nag practice mo na siya sa kanyang sasabihin.

"M-max aaahhhhmmmmmm  ano........ Ahmmm ano.........  Haisttttt ano ba drix umayos ka nga!!! "Pagalit nito sa kanyang sarili. "ok eto na,  eto na talaga ahmmmm m-max.......... "Hindi niya natapos kasi may nagsalita.

"What are you doing? "Tanong nito na nakakunot ang noo. "Ahhhhhh............ P-para s-sayo"sabi ni drix sabay bigay sa red rose at tinanggap naman ito ni max na parang kinikilig. "Maupo ka"sabi nito at umupo silang pareho.

"Bakit ka pala naparito? "Pag umpisang tanong nito. "Ano kasi......... N-nais lang sana kitang yayain lumabas"sabi nito. "Ok sige wala din naman akong masyadong gagawin at isa pa nakakabored dito sa bahay,  ahmmmm dito ka mona magbibihis lang ako"sabi nito saka naglakad paakyat ng hagdanan tapos nagtungo sa kwarto niya.

(Ito yung bahay nina max)


Lumipas ang ilang minuto tapos na ring magbihis si max. "lets go"sabi nito.  Hinila pa niya si drix palabas na parang na eexite.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
.
...
.
.
.
.
After 1 hour of travelling nakarating sila sa kanilang paroroonan. Sobrang namangha si max sa ganda nito"W-wow"namangha nitong sabi. "Do you like it? "Tanong ni drix kaya napatingin siya rito. "Yes i like it! "Sagot nito.  Pinaupo ni drix si max sa isang upuan saka siya umupo. Nakahanda na lahat ng pagkain,  wine,  dessert,  and water. Tapos may mga petals pa ng rose na naka form ng heart. "lets eat"sabi ni drix,  sinandukan niya ng pagkain at nilagay niya sa plate ni max.

After a minure they finish eating,  tumayo si drix at lumapit sa inuupuan ni max.  Nagulat na lang si max dahil bigla itong lumuhod sa harapan niya. "Hoy ano ba tumayo ka nga diyan"sabi nito. "Akala ko hindi ako magkakagusto sayo dahil sa kasupladahan at kasungitan mo,  pero wala akong magagawa kasi ikaw talaga ang nilalaman ng puso ko eh. Kaya max will you be my girlfriend? "Tanong nito tapos may nilabas siyang box saka binuksan niya ito,  nakita ni max ang laman na necklace na may pendant na heart at may MD sa gitna kaya may namumuo nang luha sa gilid ng mga mata ni max.

"Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon,  alam mo isa ka rin sa kinaiinisan kong lalaki sa buhay ko kasi pag magtataray ako ay tinatarayan mo rin ako kaya naiinis ako sayo,  pero habang tumatagal mas lumalambot ang puso ko,  mas lumalalim ang pagtingin ko sayo,  akala ko nga hindi kita magugutuhan akala ko lang pala yun,  kasi sabat tibok ng puso ko hindi ko maipagkakaila na ikaw ang hinahanap nito.  KAYA YES I WILL BE YOUR GIRLFRIEND" sagot ni max saka niya pinatayo si drix tapos niyakap niya ito ng napakahigpit,  humiwalay siya sa pagyakap saka pinasuot ni drix ang Gold necklace kay max. Tapoos niyakap niya ito ulit.
..

End of flashback
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Please vote and comment

ANG PUSONG NASAKTANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon