Pag amin ng wala sa oras

325 22 1
                                    

"Ano na kaya ang nangyayare sa dalawa?"tanong ni secret na napangiti habang kumakain. Nasa Inasal kasi sila ngayon at kumakain kasama niya si braile at max."Siguro para yung aso at pusa, alam mo naman yung si lex diba"sagot ni max.

"Wag mona kayong magjudge malalaman din natin yan bukas"sagot naman ni braile.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Lex pov

Tama nga ang hinala ko, pinag kaisahan nila ako, sana nilihim ko na lang tong nararamdaman ko, ito tuloy kasama ko ang lalaking nagpapatibok ng aking puso, alam niyo kapag magkita kita talaga kami ng dalawang loka lokang yun pupungutan ko talaga sila ng ulo.

Hindi ako makatingin ng diretsuhan sa mga mata ni xian dahil nahihiya ako, hindi rin ako makakain ng mabuti dahil sa nahihiya pa rin ako, at hindi ako makakilos ng maayos dahil nahihiya ako."As i observe parang naiilang ka sa akin"wika niya habang sumusubo ng pagkain.

"Ahhhhh h-hindi naman m-masyado"sagot ko."Maaari ka bang magkwento tungkol sa buhay mo?"sabi niya "Hindi pa nga kita masyadong kilala tapos magkwento na ako about sa life ko No way!!!"Pagtataray ko."Kaya nga ako nagtatanong diba!!! Upang mas makilala pa kita SYONGA KA TALAGA!!".

"Well........Ahmmm I am the one and only beautiful daughter of Mr. And Mrs Fuenta Villa"panimula ko.

"Parang mahangin yata dito noh, may bagyo ba?"pagbibiro niya. Sa tingin ko hindi yun biro eh dahil ang serious ng face niya, what if papakainin ko siya ng buhangin."Siguro hindi ko na lang itutuloy ang pagkikwento about sa life ko"sabi ko na may pagtatampo sa boses."Why not?"

"Basta"

"Sige na magkwento ka na, makikinig ako"

"Nakikinig ka nga pero............pero.............tinatawanan mo naman!!!".

"Natawa lang ako doon sa line na Beautiful hahahahahaha"

"Ahhhh ganun!!! Bakit GWAPO KA BA HA!!!"

"Bakit? Sinabi ko ba?!" Mga apwe pigilan niyo nga ako........pigilan niyo ako........baka kong ano pa ang magawa ko sa lalaking to!!!.

"Masarap ka palang kasama noh" nabulunan naman ako sa sinabi niya kaya napainom ako ng tubig. Tapos tumingin ulit sa kanya na nakangiti sa akin."Alam mo yung tipong babae na maganda, masungit, mapang asar, ngunit kapag siya ang aasarin ang bilis mapikon, tapos yung tipong babaeng hindi madaling makuha". Natahimik ako sa sinabi niya. Sino naman kaya ng tinutukoy niya? Hindi naman siguro AKO ang tinutuokoy niya, may word na MAGANDA EH.

"Sino naman siya?"

"IKAW"

"(tss) change topic nga tayo, maganda pala dito noh"pag iba niya ng topic.

"Oo nga"

"May itatanong lang ako, wag ka sanang magalit"

"Ano yun?"

"Nagka BF ka na ba?"tanong niya kaya hindi agad ako nakasagot, siguro lumipas ang 10 segundo saka ako nakasagot.

"B-bakit mo naman yan naitanong"

"Wala lang"

"Actually WALA as in WALA, ikaw pa ang kauna-unahang lalaki ang nakasama ko ng ganito"

"As in, ako talaga"hindi makapaniwala niyang sabi.

"Bingi ka ba?!"

"I can't believe lang kasi"

"Ikaw nagka GF ka na ba?"

"Actually Yes pero wala na kami"

"Sino siya?"

"Wag mo na lang alamin"

"O-ok"

"Maaari mo bang ipagpatuloy ang kwento mo tungkol sa buhay mo"

"Ok if that's what you want, ahmmmm doon ako pinag aral ng mom and dad ko sa states hanggang sa mag 3rd year college ako at doon ko nakilala si secret at max, tapos napagdecisionan nang magulang ko na dito ko na lamang ipagpatuloy ang pag aaral ko bilang 4th year college student".

"So mayaman pala kayo"

"Not totally pero may sarili kaming kompanya, ikaw? Ano b ang work ng dad mo?"

"My dad is gone, nagkasakit siya ng liver cancer, ang mom ko naman ay inasikaso ang company namin, sabi nga nang mom ko na hindi na ako mag aral pa dahil ako na ang mamahala sa business namin kaso........matigas ang ulo ko eh".

"Ganun ba". Lumipas ang aming kwentuhan niyaya niya akong sumayaw, inilahad niya ang kanyang kamay sa akin tapos inabot ko namang ang aking isang kamay, inalalayan niya ako sa patungo sa gitna ng malaking heart. Inilagay ko ang aking kamay sa kanyang leeg tapos inilagay naman niya ang sa kanya sa aking beywang.

Now playing: Thousand years 

by: Christina Perri


Hindi ko maipaliwanag ang aking nararamdaman sa gabing ito, parang gusto ko nang tumalon dahil sa kilig, mas nakilala ko siya ng lubusan at nakita ko ang totoo niyang pagkatao."Alam mo hindi ko pinagsisihan ang gabing ito"ungkat niya."Bakit? Dapat nga magalit ka kasi dahil sa kalokohan ng dalawa kong kaibigan at ni braile ay magkasama tayo".

"Bakit naman ako magagalit, Gayung dahil sa kanila kaya kita nakasama, kaya walang dahilan upang magalit ako bagkus ako ay masaya dahil nakilala kita".

"Ako rin, yung una nagalit ako pero naglaun ay humupa ang inis ko sa tatlong yun, dahil ngayon kasama kita, kasama ko ang lalaking nagpapatibok ng aking puso..........."Napatigil kami sa sayawan dahil sa aking nasabi. Napatingin siya sa akin.

"Do you like me?" He ask me

"H-hindi......m-mali a-ang n-narinig mo"

"Dont lie to me lex i hear it clearly!!!" Napabuntong hininga na lamang ako.

"Tama! Tama ang iyong narinig!   GUSTO KITA, hindi ko alam kong bakit pero ang alam ko lang GUSTO KITA, hindi lang gusto kundi XIAN MAHAL NA KITA"pag amin ko ng wala sa oras. Gaga kasi tong bibig ko walang brake.

Napanlingo na lamang siya at walang umalis at iniwan ako ng walang isang salitang binitawan. Nanatili akong nakatayo dito sa gitna ng malaking puso at parang gusto ko nang umiyak dahil sa ginawa niya. I thought he likes me too, sa bawat pananalita niya kasi ay parang gusto niya ako. Nagkamali lang pala ako ng akala.

Nagsibagsakan na lamang ang luha ko habang pinagmamasdan ko siya papalayo sa kinaroroonan ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
Please vote and comment

ANG PUSONG NASAKTANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon