Secret pov
Iba talaga ang pakiramdam kapag pasko, magaan ang iyong kalooban na parang wala kang problemang iniisip sana ganito na lang palagi ang buhay noh.
Bawat bahay ay may nakasabit na parol, at nagkislap kislap ang loob ng kanilang tahanan dahil sa ilaw ng mga christmas light. Ang pasko ay ang kaarawan ni kristo, ito ay binibigyan ng halaga ng mga pilipino. Mayaman man o mahirap ay nagdidiwang ng pasko, may handaan man o wala ang mahalaga ay kapiling nila ang kanilang mahal sa buhay.
May mga taong nasaktan, at nabigo, may mga taong sawi sa pag ibig ngunit nanatili pa rin silang matatag dahil alam nilang hindi pa diyan nagtatapos ang kabanata siguro nga isa lamang yung pagsubok upang mas lalo silang matatag. May mga pamilya ang nawalan ng mahal sa buhay pero nagdiwang pa rin sila ng pasko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Lahat kami ay nagtipon tipon sa mansion namin, mga pamilya at mga kaibigan. Iba talaga ang pakiramdam kapag kompleto ang mahal mo sa buhay, ang panalangin ko sa pasko na sana mabigyan ng makakain yung mga taong naghihirap, sana masaya sila, at sana gaya ko kompleto rin ang pamilya nila na kahit simply ang handaan basta sama sama.Ako? Wala na akong hinihiling pang iba dahil nandito na lahat ang mga kaibigan ko, ang mom and dad ko, and pinsan ko, ang tito at tita ko, at higit sa lahat ang lalaking pinakamamahal ko. Sana nga lang mapatawad na ni saf ang mom and dad niya.
Ang pasko ay oras ng pagmamahalan at pagbibigayan.
Kasalukuyang hinanda nila ang mga pagkain para mamayang hating gabi. Habang ako ay parang prinsesa na nakaupo lamang sa sofa, nilapitan naman ako ng pinakamamahal ko. "Wifey hindi ka lang ba tutulong? "He said. "Marami naman silang tumulong eh, kaya hindi na kailangan! ". Pagtataray ko namang sabi.
"Ikaw talaga" sabi niya sabay pilot sa ilong ko. "Haistttt bakit ilong ko na naman ang pinagtitripan mo?! "Naiinis kong sabi. "Upang tumangos". Pagbibiro niya. "Hindi mo na kailangan pilotin pa dahil matangos na tong ilong ko! ". Pasinghal kong sabi sa kanya.
"Hubby? Anong gift mo sa akin?"malambing kong tanong"Secret, malalaman mo rin mamaya"nakangiti niyang sabi. "bakit hindi mo na lang sabihin ngayon!".
"Basta mamaya na bakit ba napakakulit mo eh kong ikaw ba tatanongin ko sasagotin mo ba ako? "
"Hindi"nakapout kong sabi. Lumapit naman sa amin si mommy. "anak bakit hindi ka man lang tumulong doon? "Mahinahon niyang tanong. "Yun nga ang tanong ko sa kanya tita eh"singit naman ng magaling kong fiancee kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Naku anak dapat tumulong ka doon, masyadong unfair kong ikaw ay nakaupo lamang habang ang iba ay busy sa paghahanda"
"Paano na lang pag nagkapamilya ka na? " napagiti naman si braile ng palihim. "Tss! Akala mo ba sa iyo ako makakabuo ng pamilya!!! "pasinghal kong sabi sabay tayo at iniwan ko sila sa may living room, alam kong nawala ang ngiti ng loko dahil sa sinabi ko.
Nagtungo ako sa dinning room at nadatnan ko silang naghahanda ng mga pagkain. "ano ba ang maitutulong ko? "Tanong ko. "Wala na! Dahil malapit na kaming matapos! "Pagtataray ni saf. "Walang hiya!!! Sana hindi na lang ako nagtanong!! ".
"Magtungo mona ako sa room ko upang magbihis"sabi ko at nilisan ang DA.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Xian pov
BINABASA MO ANG
ANG PUSONG NASAKTAN
FanfictionPaano pag ginamit ka lang nang taong mahal mo upang mapalapit sa kaibigan mo. "DALAWANG MAGKAKAIBIGAN NGUNIT IISANG LALAKI ANG NAPUPUSUAN".y