Alexis
Pagkatapos mag luto ng dinner ay nahiga na ako sa kama ko. Nanood ng mga channel sa cable at nagpapa antok. Walang gimick na magaganap ngayon kasi malakas ang ulan sa labas. Sarap lang humiga sa kama at manood ng movie. Mas masarap sana pag may katabi at kayakap sa ganito kalamig na panahon.
Dahil sa lamig ng panahon ay nagsimulat mag kulay berde ang utak ko at naghahanap ng makakapag painit sa kama ko.
I chatted Vince, yung guy na nakatira ilang doors lang ang pagitan sa apartment ko. Isa siyang Fine Arts student at ka MU ko. Wala kaming label pero mahilig kaming matulog na magkasama. Alam niyo na siguro ang ibig kong sabihin.
Hey? Ginaw no? 😏
I'll be there in 10 minutes.
Make it 5.
Di ko na kaya.
Sobrang lamig na! Gosh!I'm coming babe.
Agad naman akong nakadinig ng katok at sigurado akong si Vince na yan. Pagbukas ko ng pinto ay sinunggaban na niya agad ako ng halik. Hindi naman ako nagpahuli at gumanti na kaagad hanggang sa napunta na kami ng higaan.
Nangyari na nga ang inaasahan ko. Hindi na bago ito sa amin ni Vince. Matapos ang ilang rounds ay uuwi din kaagad ito ng apartment niya. Hindi siya nanliligaw sa akin oh ano. Ang alam lang namin ay pareho naming gusto ang aming ginagawa.
11:30 na ng nagising ako. Nakatulog pala kaming dalawa sa sobrang pagod. Habang tulog si Vince ay bumangon ako at kumuha ng maiinom sa ref. I turned on the TV and sat on the sofa.
Nawala ang antok ko ng may tumawag sa aking unknown number. Di ko muna ito sinagot at pina ring ng ilang beses pero tumatawag parin ito ng tumatawag.
"Hello? Sino to?"
"Si Sab. Save mo yung number ko diyan ha? Natutulog ka naba? Sorry kung nagising kita."
"Ah hindi. Okay lang. Sige isisave ko tong number mo."
"Thank you. So sasabihin mo na ba o hindi?"
"Hindi parin! Secret ko nga to."
"Bat mo isesecret kong ako naman ang may sabi niyan?!"
"Ah basta. Sabihin mo muna kung ano yung pinagsasa-sabi din sayo ni Cass at Nicole. Yung mahilig ako sa one night stand? Yun ba?"
"Hahahhaa yun nga yun!"
"Hindi totoo yun! Hahaha wag kang maniwala sa kanila. Alam mo si Cass yang mahilig sa mga ganyan hindi ko!"
"Okay! Fine. Hahahah so ano na yung sasabihin mo?"
Naputol ang pagsasalita ko ng lumabas ng kwarto si Vince.
"Nakatulog pala ako? Uwi na muna ako ha? Hubarin mo na yang damit ko." Sabi pa nito sa akin.
"Ah wait muna Sab ha?"
Ipinatong ko ang phone ko sa mesa at hinubad ang tshirt ni Vince. Hinalikan ako nito sa labi at lumabas na ng pinto.
"Hello? Sab? Andiyan kapa ba?"
"So totoo nga."
"Haaa??"
"Sino yun?"
"Ah. Wala kapit bahay ko."
"Hahaha so the boy next door pala ang drama niyo! Bat ka niya pinapahubad ng tshirt niya."
"Kasi—
BINABASA MO ANG
Truly, Madly, Deeply.
RomantizmYou come over unannounced. Hindi ko man lang na mamalayan na dahan dahan na pala akong nahuhulog sayo. Silence broken by your voice in the dark. I need you here tonight just like the ocean needs the waves. I can't even save myself from drowning tr...