[SPOOKIFY] Nakakabaliw na Funeral (SPG)

310 0 0
                                    

Nakakabaliw na Funeral (SPG)
Itago nyo na lang ako sa pangalang Pee. 3rd year HS ako noong nakilala ko si Lei . Isa siyang Fil-Am Girl, sobrang galing na niyang magtagalog, sa 5months naming magkaibigan ang dami na niyang experience sa iba't ibang galawan at sa ibang bagay. Di niya rin tinago saakin yung mga kalokohan niya kahit sa karanasan niyang di na dapat sinasabi sa iba at dapat sinasarili na lang. Panghapon yung class namin 1pm to 8pm , friday noon at yung Last teacher namin sa Last subject ay hindi talaga nagtuturo pag friday dahil inaadvance na niya kami para pag friday kwentohan na lang. Di ko inaasahang ikukwento niya yung tungkol sa lumang funeral di kalayuan sa school namin. ( sobrang lawak nung loob na yun pero sobrang nakakatakot din, nag sara yun dahil ang sabi nung mga matagal na tauhan ng tita ko, yes tita ko yung may ari ng funeral. Si Rain dating tauhan ni tita , gwapo sya matangkad basta package na haha. Naabutan ko pa sya noon. Ang sabi ng iba ay ginagalaw daw nito ang mga magagandang namatay na bago nya ito i'imbalsamo. Sa hindi raw inaasahan habang ginagawa niya ang kanyang kababuyan sa isang namatay na ay naitimbre na ito sa mga pulis at actual na nakita ni tita na totoo nga at parang nababaliw na raw si Rain. Naglaban daw ito kaya binaril at doon na namatay pagkatapos ng pangyayaring yun sinara na ang funeral ) Pagkakakwento ni ma'am. Naglalakad kami ni Lei pauwi at bigla siyang tumawa ng malakas sabay sabing " iniimagine ko si Rain, matagal tagal na rin nang huli kong naranasan ang sarap magaling kaya sya, magsalita ka naman " nabubuang na siguro si Lei pero mukhang interesado sya , noong gabi rin na yun niyaya na akong magpunta sa funeral pero di ako sumama . Monday kami ulit nagkita at nagpunta nga sya sa funeral noong friday ng gabi ( wala namang nakakatakot sa funeral luma lang sya wala nga si Rain don) sabi nya pero parang may mali. Parang di ako naniniwala sa sinabi nya . After class niyaya nya ako sa Funeral, di naman ako matatakotin kaya nag go ako at wala nga akong naramdamang kakaiba pero si Lei sa iisang gilid lang sya nakatingin at nakangiti pa. Kinilabutan ako sa kanya nung sinabi nyang ( ang gwapo nya talaga ) at hinila ko siya agad palabas. "Anong nangyayari sayo" kako sakanya, "ahh wala lets go" agad niyang sinabi. Hinatid ko sya sakanila para masiguro kong umuwi talaga siya. Noong naglalakad na ako na'curious talaga ako sa funeral at parang may nag uudyok sakin na bumalik, at bumalik nga ako. Sa pagbalik ko nag iba ang temperatura, para kang nasa baguio at 3am dun, sobrang lamig! Tinitigan ko ang gilid kung saan si Lei nakatulala nung kasama ko siya, at nakita ko nga si Rain. Napaka gwapo at wala itong damit, parang ang pang baba niya ay uniform ng dating funeral. ( Lumapit siya sa akin at bumulong, "Akong bahala sayo" ) ang natatandaan kong nangyari ng magising ako saktong 6am ng umaga at ako'y nasa funeral pa at hubo't hubad. Agad akong nag bihis at umalis. Hindi ko maiwasang matakot at kabahan sa nangyari ngunit nilabanan ko ang mga sumunod na tukso saakin na pumunta ulit doon. Ilang beses akong niyaya ni Lei ngunit bigo siyang mapapayag ako. Buwan ng February madalang na ang pagpasok ni Lei, madalas nga sa 5days na may pasok ay absent siya. Hindi ako nag dalawang isip na puntahan siya sa bahay nila pero wala siya doon. January pa raw noong huling nakita sa Lei at pinaghahanap na raw ito ngunit wala pa ring balita. February 20, 20** may pasok noon pero di ko alam bakit lumiko ang paa ko papuntang funeral, di ko mapigilan ang sarili ko. Umakyat ako ng hagdan patungo sa isang tinig mula sa babae. ( Nakita ko si Lei at si Rain tuwang tuwa sa pag se'sex, sobrang payat na ni Lei at itim na ang gilid ng mata, yung sobrang puyat na ) Tanging natandaan ko at pag gising ko ay nasa bahay na ako. Kinabukasan pumunta ako kila Lei at wala pa rin daw siya. Nagkwento ako sa daddy niya pero hindi ito naniniwala, nagdadrugs daw ako at di raw yun kayang gawin ng anak niya. Nagdaan ang ilang araw wala pa ring balita kay Lei. Madalas kong mapanaginipan ang huling nakita ko sakanya at kay Rain na parang totoo at nangyayari talaga . Matapos ang isang linggo mula nong magkwento ako sa daddy niya, humingi ako ng tulong sa papa ko at nag kwento ako sa teacher ko, agad silang tumawag ng pulis na sasama sa amin. At hindi nga ako nagkamali. Hanggang sa huling hininga ni Lei ay may nangyayari pa rin sa kanila ni Rain. Wala na siyang hininga ng lapitan ng teacher namin at ng mga pulis, ( dumudugo ang maselang bahagi ng kanyang katawan at sobrang laki ng nang butas nito na para bang pinasukan ng bote ng malalaking softdrinks, may hiwa rin ang tiyan nito na parang i'imbalsamohin ) matapos ang pangyayaring iyon agad akong nag tungo sa daddy ni Lei at nakita ko ang daddy niya na may kausap na babae at si Lei ito. Ang imaheng nakikita ko sa babae ay duguan at walang saplot, parang naligo ng dugo, biglang naglaho ito noong kinalabit ako, daddy niya , daddy niya ang kumalabit sakin. Kinwento ko iyon at pinapapunta ko na siya sa isang funeral kung saan naroon si Lei ngunit ang sabi niya buhay na buhay daw ang anak niya. Ipinakita ko ang litrato ni Lei at agad siyang sumama sa akin. Hindi na ibinurol ang kaibigan ko. Ika-28 ng february noong nailibing si Lei. Tuwing kanyang kamatayan ang lahat ng may alam ng kwento niya ay nakikita at napapanaginipan siya. Mag ingat ka ngayong alam mo na.

Pee.
CPA
2014

Univeristy Confessions 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon