Cover by: Josa Mae Saut
*******
PAUNAWA:
"Hindi lang ikaw ang manunulat sa mundo. Ang ano mang pagkakahawig ng tauhan, lugar at pangyayari sa totoong buhay ay hindi sinasadya ng manunulat. Ang mga nilalaman ng akdang ito ay pawang kathang- isip lamang. Kung hindi mo gusto ang iyong binabasa maaari mong lisanin ang pahinang ito. Maraming salamat po."
Ang Tadhana ni Narding 3
League of Angels
AiTenshi
Dec 14, 2019
"Hindi lang ikaw ang natatakot. Nakita ko sa mata ni Rashida ang takot kaya't binabalik niya tayo dito. Ang sabi niya ay hindi pa tayo nakahanda para kaharapin ang lumikha." ang wika ko.
"Hindi ba't siya ang lumikha sa atin?" ang tanong ni Jorel.
"Ang lumikha sa kaniya, ang lumikha sa mga Diyos. Ang Diyos ng mga Diyos. Ang matataas at ang mga nakatunghay sa dako pa roon." ang sagot ko habang nakatanaw sa madalim na kalangitan na napapalibutan ng maraming bituin..
Part 4: Bagong Bisita
"Salamat sa pag dalaw Narding, batid kong malapit na tayong dumating sa pinaka sukdulan ng ating pag lalakbay." ang wika ni Jorel sabay kamay sa akin. Niyakap ako nito at tinapik ang aking balikat.
"Salamat rin, hindi naman ako natatakot, alam kong nariyan lang kayo. Hindi ako nag iisa. Tama ba?" tanong ko habang naka ngiti.
"Kakampi mo kami, asahan mo ako sa iyong tabi." sagot rin niya sabay abot sa akin ng kaunting pabaon. "Salamat." ang tugon ko.
"Jonas, aalis na sina Kuya Narding mo." ang pag tawag niya sa kapatid.
Lumapit si Jonas sa akin at saka yumakap ng mahigpit. "Ingat kuya Narding. Ingat kuya Bart na masungit. Pwede po bang iwan nyo nalang sa amin si ate Cookie, aalagaan po namin siyang mabuti." ang paki usap nito.
Napakunot ang noo ni Cookie. "Tse! Anong akala mo sa akin alagang pusa? Tigilan mo nga ako, bansot na twoo! Saka ayoko nang makalaro ka sa ML ang cancer cancer mo. Skinner ka pa!" ang wika ni Cookie sabay lapit kay Jorel, niyakap niya ito at hinalikan sa pisngi. "Sa susunod na guesting mo sa Tanghaling Kay Ganda, batiin mo naman ako papa Jorel." request pa niya.
"Sure! Mukhang nakatuwaan ka ni Jonas. Ayaw mo ba talagang maiwan sa amin?" tanong nito.
"Ayoko nga no, mauubos ang winrate ng Kagura ko sa pagiging noob ng kapatid mo. At katulad ng sinabi ni Gazini "no one should be ever left behind" kaya I thank you! Goodbye!" ang maarteng sagot nito sabay takbo sa taas ng barko.
"Bye ate Cookie! Ang lalaki ng muscles mo! Mukha kang wrestler! Cancer! Noob!!" ang sigaw ni Jonas habang kumakaway
"Tse!" ang sagot nito sabay irap.
BINABASA MO ANG
Ang Tadhana ni Narding 3: LEAGUE OF ANGELS
FantasiAng League of Angels ay samahan ng mga bayaning tinangkilik natin noong mga nakakaraang taon. At ngayong 2020 ay malugod kong binubuksan ang kanilang pahina upang lumipad at harapin ang mga bagong pag subok na parating sa kanilang tadhana. Muli nat...