~~~~~This iz it! Panzit! Three days before our midterm week. After midterm, pageant na.
Aaminin ko, nahati ang buong oras ng pag re-review ko lang dapat sa paghahanda para sa pageant. Imbis na uuwi ako, mag re-review, kailangan ko pang manatili dito sa school para mag practice.
Gowns, heels, talent, check na check na! Almost ready na ako para sa pageant, yung confidence ko na lang ang hindi pa sure.
Notebook, books, paper, pencil, pen, reviewers, trances, okay na.
Utak? What's utak?
Cannot be found. MIA.
Ngayon ko lang ata hindi mahagilap utak ko. Hindi pa nakatulong ang napag-usapan namin ni Ma'am Mercy.
Pressure? Present na present! Hindi nakakaganda!
Dati kapag may paparating na exam, hindi naman ako nakakaramdam ng gantong, sobrang pressure, sobrang takot. Nakakaya ko, scores ko, kung hindi perfect, nasa passing score. Dati yun. Ngayong sem, ngayong midterm, hindi ko na alam.
Three days before midterm pa, pero isang buwan na ata ang nilaan ko sa pag re-review. Hindi naman ako nakakaramdam ng pressure sa mga parents ko. Ako mismo yung nagbibigay pressure sa sarili ko, bukod pa na nakaka pressure naman talaga yung mga gagawin ko.
Score is just a number. And Ma'am Mercy..? no matter what happen, she's still a person. (?)
"Pagkatapos nito? Uwian na ba kayo o meron pa ring practice?"
Sa aming magkakaibigan kami lang ni Vince ang may pasok ng Saturday. Cedric, and Jaylo also here.
"Meron pa."
"Hindi ka na sasabay pauwi? O hintayin na kita...?" tanong ni Vince
"Hindi na. Mauna na kayo"
Madaling kausap si Vince, pasimple nyang nginuso ang katabi ko, ito ang laging may sariling desisyon e.
Cedric never leave my side. As in never talaga. He's always with me. Every vacant, kapag parehas kaming vacant, magugulat na lang ako nasa tabi ko na sya. Kapag may practice ako, mag-aantay sya para maihatid nya ako pauwi.
But he's not that clingy, he knows when to talk, if he noticed or if he knows that I'm busy, just like these past few days, he knows I'm busy, reviewing, he wouldn't dare to talk to me, or to move around. He's just sitting quietly. Behave lang sya. I didn't almost notice that he's with me. Nakakalimutan ko dahil sa sobrang tahimik nya kapag magkasama kami, kapag busy ako sa pag-aaral.
"pwede ka na rin namang mauna na. Baka matagalan pa ako ng uwi, balak ko pang dumaan sa library" kahit alam kong hindi ko makukubinsi si Cedric na umuwi na at mauna, sinubukan ko pa rin.
"Pwede namang sa library muna ako habang hinihintay ka matapos sa practice nyo."
Failed.
Hindi talaga yan papayag na maiwan ako dito.
Pagkatapos namin mag lunch, umuwi na rin sina Vince, at Jaylo. Cedric's still with me.
Hindi pa naman nagsisimula ang practice, inaantay pa yung iba. Kaya andito lang kami sa may audi, nakaupo. Infairness maayos na ang stage. Wala ng nagpupukpok ng mga pako.
" Pwede ba ko manood ng practice?"
Bumaling ako kay Cedric. He's wearing his specs, hindi nya na tinanggal yan kanina pang umaga.
"Sa library ka na lang, para maka pag review ka nang maayos."
"Tsaka ano namang panonoorin mo dyan? Lakad lakad lang kami, positioning. Mabobored ka lang. Punta ka na library." dagdag ko pa.
YOU ARE READING
Distracted
Teen Fiction~ "I can distract myself by watching some videos. I can distract myself by doing my assignments. I can distract myself by listening to my friends rants. I can distract myself by thinking about my family's situation. I can distract myself by spending...