77

0 0 0
                                    


~~~~~

Walang may balak magsalita sa kanilang dalawa.

We had a family lunch a while ago. Together with Dal's parents. Desisyon ng mga magulang namin na magkaroon ng lunch ngayon dito sa bahay namin. Masaya ako sa desisyon nila. Kahit hindi ko alam kung bakit, at kailan pa nakausap nina mama sina tita.

It's the first day of the year, and we're all together. I'm very happy. Bukod dito...Kahel and Dal. Nung araw na nangyari at nagsimula yung hindi nila pagpapansinan. Sinabi na agad sa akin ni Kahel. Hindi ko masyadong inalala dahil sigurado ako na magkaka ayos rin sila. Pero hindi. Sumapit na ang new year hindi pa rin sila ayos.

Jeromy and I were waiting for them to talk at least. Pero kanina pa, wala talagang nagsasalita sa kanila.

"kaya hindi ko sinubukan pag-ayusin sila. Mahirap. Magkapareho na ng ugali." sabi ni Jeromy.

Sinamaan lalo sya ng tingin ng kapatid nya.

Binalik ko ang tingin ko kay Dal, kanina pa sya nakatingin sa kawalan.

Alam kong iba ang nasa isip nya, hindi itong tungkol sa kanilang dalawa ni Kahel.

" Tayo na lang mag sorry sa isa't isa, Ced. Para sa kanilang dalawa."

Mukha namang magandang ideya ang sinabi ni Jeromy.

Iritableng gumalaw si Dal sa kinauupuan nya,

"Kael tigil tigilan mo na 'ko ng kaartehan mo. Sinabi ko lang yung gusto mong mangyari. Tinutulungan lang kita. Bigla mo' kong iniiyakan. Kung ayaw mo akong papuntahin sa dorm, edi 'wag. Hindi ako pupunta doon"

Dapat hinayaan ko na lang muna sila magka ayos nang sila lang. Hindi yung pinilit pa namin ni Jeromy na mag kaharap sila ngayon.

"Papapasukin naman ako ni Cedric dito...dito na lang kita bubulabugin." dagdag pa ni Dal, bago sya tumayo at umalis.

"I guess that's her way to say sorry?"

I just gave Jeromy a shrug, sinundan ko ng tingin si Dal kahit na tuluyan na itong nawala, nakatingin pa rin ako sa nilabasan nya.

Bago ko tuluyang sundan si Dal, hinarap ko uli si Kahel.

"Okay ka lang?"

"Si Adal dapat tinatanong mo."

"Ikaw ang kaharap ko ngayon. I don't know what words you exactly said to her. Sinabi mo lang na ayaw mo sa kanya at galit ka sa kanya at ganoon din sya sayo...Kahel, I don't think Dal would hate you. Sa sinabi ni Dal, ayaw nya ng hindi kayo nagpapansinan. Ayaw mo na ba talaga syang papauntahin sa dorm nyo ni Jaylo? "

" Sinabi nya naman na bubulabugin nya ako dito. "

Narinig kong tumawa si Jeromy, nakatingin pa ako sa kinauupuan ni Kahel kanina, bago sya tumayo at umalis rin.

" I guess that's her way to say sorry? "

I guess.

At least they have the same way to say sorry to each other.

At least nag sorry sila.

" Sundan mo si Kahel, kausapin mo" utos ko kay Jeromy

"At ikaw kay Adal?"

"Bakit parang tunog ayaw mo? Ano gusto mo? Ikaw?"

Itinaas ni Jeromy at dalawa nyang kamay at dahan dahan naglakad palayo sa akin,

"Bakit pakiramdam ko tatlong Adal ang kasama ko dito."

I headed straight to the back of kur house, thinking Dal would be where our parents were. But she wasn't there.

Distracted Where stories live. Discover now