~~~~~I'm honest. I already admitted that I have a crush on Cedric. I didn't tell anyone though, especially Cedric. But at least, I admit it to myself. I like him, not just in the general sense of 'like,' which can be misinterpreted. I have a crush on him. I have a crush, he's name is Cedric. Crush ko sya. Oo, crush ko sya, hindi lalagpas sa level na yun.
Hindi ko sya nakikita sa future ko. Baka naman magiging kami, pero saglit lang?
Hindi e, tingin ko hindi talaga lalagpas sa level na crush. May spark, sige aminin ko. Meron minsan pero walang magic. May spark walang magic. Yung lang ang alam kong matinong definition ng love, magic, magical, para sakin.
Yung mga sinasabi nila, I asked them what's in love? How do you know that you're in love? Gusto ko lahat ng sagot nila, sincere lahat sila. Ang pinakang tumatak sa akin, yung sinabi ni Larence. Hindi dapat magtanong sa iba. Parang gaya lang ng pagkakaroon ko ng crush kay Cedric, hindi ko sinasabi sa iba kasi baka maimpluwensyahan, baka mabaliwala yung akin, yung totoong nararamdam ko.
"Nagpapa derma ka ba?"
"huh? Dal, hindi derma ang topic ng lesson nyo."
"Alam ko. Tinatanong lang naman kita...lately I noticed that you look more handsome. Natural sayo pagiging fresh. Pero iba, nag-iiba."
I placed my chin in my palm, yes I'm staring at him.
"...ang gwapo mo lalo."
he nod, it's like he realized something," I am right, taking all the responsibilities...why you got distracted most of the time. Dal, focus. Ayokong pareho natin sisihin sarili ko."
"e sa gwapo mo naman talaga. Sabi sayo, kaya ko mag-isa. Mas kaya ko kapag wala ka." I put down my pen, and lean on my chair.
Nakaka boring mag-aral. Kasalanan talaga to ni Cedric. Inis ko syang binalingan, just to see him, smiling.
"No. Mas okay kapag kasama mo ko. Paano kung wala ako dito? Walang makakapansin sayo na huminto ka sa pag-aaral. Hanggang sa hindi ka na nakapag basa."
"Kung wala ka, hindi kita mapapansin."
"Noong nakaraan wala naman ako sa tabi mo, but you still got distracted. Walang pinagkaiba...meron pala, andito ako para paalalahanan ka na mag-aral hindi yung mukha ko ang iniisip mo." he said, then placing the pen in my hand.
"oo naaaa" I grunted quietly
Umayos ako ng upo at maayos na hinarap ulit ang mga! Mga talaga! Mga reviewer na ginawa namin. Pero mas madami syang ginawa.
Tiningnan ko pa sya, baka sakaling maawa sa akin at ibigay na lang yung kalahati ng utak nya sa akin.
Huwag pala. Baka sarili ko lang ang maisip ko palagi.
Pinasadahan nya ng kamay ang buhok nya "I'm in love, Dal. Nakaka gwapo kapag in love."
Eto na naman. Topic na naman yung feelings nya.
"Edi yung mga hindi in love, panget? Nakakawala ka ng confidence ha...! Ang dami pala naming panget"
"huh?" he laughed
"wag mo kong hina ha ha dyan! Bilis na. Para matapos na. Makalayo ako sayo kahit saglit man lang."
Sa nakalipas na dalawang linggo, sya na ang kasama ko kapag vacant. One time nagtanong ako sa mga kaibigan ko, specific kay Larence. Ayoko magtanong sa iba, lalo na kay Jayzel. Apaka complicated kausap. I asked them kung hindi ba sila nagtatampo, o may pake pa ba sila sa pinag gagawa ko.
And I find out that Cedric talks to them, about what we're gonna do. And just like that, they let me to be with Cedric. Pinabayaan na nila ako.
"akala ko in love ka na..."
YOU ARE READING
Distracted
Novela Juvenil~ "I can distract myself by watching some videos. I can distract myself by doing my assignments. I can distract myself by listening to my friends rants. I can distract myself by thinking about my family's situation. I can distract myself by spending...