CHAPTER XIX.II

10.6K 44 10
                                    

Kinabukasan pumunta nga si Mika sa bahay ng mga Cainglet, nasa kwarto sila ni Fille ngayon.

FILLE: Ito oh..kain ka muna..*abot ng cupcakes kay Mika.* Binake ni mommy yan.

MIKA: Thanks..*kumuha ng cupcake at kinagat ito..* hmmmmm…shawappp..

FILLE: Syempre naman, gawa ni mommy yan eh..*umupo sa tabi ni Mika na ngayon ay nakaupo sa kama niya*. Anong gusto mong pag usapan natin?

MIKA: *tinignan niya sa Fille, at bigla itong tumigil sa pag nguya..napayuko na lang sya at hindi naka pagsalita.*

FILLE: Is it about Jessey? *ngumiti sya kay Mika.*

MIKA: How did you know? *inangat ang kanyang tingin papunta kay Fille.*

FILLE: Ibahin mo ko Mika,di ba I told you before na I can read your mind?hehehe..Ano do you love her na?

MIKA: *umiling* I really don’t know. Medyo naguguluhan kasi ako..kaya nga ako pumunta dito eh, alam kong you can help me on this.

FILLE: Tamang tao ang nilapitan mo. *pagmamalaki nito.*

MIKA: Alam mong nililigawan nya ko di ba?

FILLE: Oo naman, ikaw kaya ang nagsabi nyan sakin. Hehe. Ano sasagutin mo na ba?

MIKA: Nope, kasi kuya Perry told me that meron syang special feelings for Jessey, nagpapatulong pa nga sya sakin para magkalapit sila eh. *malungkot nyang sinabi*

FILLE: WHAT? At anong sinabi mo?

MIKA: Sinabi kong I’ll help him.

FILLE: Naku naman..you’re not in a good situation na pala, kasi naman ang bagal mo. I told you na before na Jessey has something for you di ba? Dapat kinagat mo na kagad, sya na nga yung lumalapit sayo ayaw mo pa.

MIKA: Eh, hindi pa rin naman kasi ako sure sa feelings ko for her noon, and I think hanggang ngayon.

FILLE: Shut up Miks, I don’t think na hindi mo pa rin sya gusto..kasi hindi ka naman magrereact ng ganyan kung friend lang ang tingin mo sa kanya eh. Masyado nang O.A swear..

MIKA: What do you mean?

FILLE: What do you mean ka jan,listen carefully *hinwakan sa magkabilang braso si Mika at pinilit humarao sa kanya*  kung kaibigan lang ang tingin mo sa kanya hindi ka sana nagseselos, dapat ngayon masaya ka na mabuting tao ang may gusto sa kaibigan mo. Dapat masaya ka na ang kuya mo at bestfriend mo ay may magandang pagtitinginan. Kaya lang hindi ka masaya, kahit alam mong masaya sila…alam kong nasasaktan ka, kasi nga mahal mo na..ayaw mong aminin sa sarili mo na gusto mo sya..ano bang kinakatakutan mo? Natatakot ka bang mawala sya tulad nang pagkawala ko sayo noon?

MIKA: *tahimik lang.*

FILLE: Wag kang matakot na mangyari sa inyo yung nangyari sa atin noon, mas matakot ka na mawala sya sayo ngayon, alam mo namang mahal na mahal ka nung tao di ba? Na kahit pahirapan mo sya ok lang, hindi ka nya iniiwan kahit halos ipagtabuyan mo na sya.

MIKA: Pano naman kung hindi na pala nya ako mahal? Pano kung si kuya na ang gusto nya? *malungkot nyang tanong.*

FILLE: Hindi mo malalaman ang sagot na yan sakin, dapat si Jessy ang tanungin mo. Pag sinabi nyang gusto ka pa rin nya, edi go na! Wag ka  nang magpakipot, at baka mawala pa. Dapat mong tandaan na lahat ng bagay nagbabago, kahit feelings naglalaho…

FALL OR FLY?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon