CHAPTER LII

7.8K 36 7
                                    

Ilang araw na ring nasa kumbento si Jessey, pero hindi pa rin nya makasanayan ang buhay doon. Gabi gabi pa rin syang umiiyak, at hindi makapag-concentrate sa pamumuhay bilang madre.

Isang gabi ay nahuli sya ni Ashley na umiiyak kaya nilapitan sya nito.

ASHLEY: Sister Jessey. *niyugyog ang kasamang nakahiga na at nakatalikod sa kanya.*

JESSEY: Uhhhmmm….

ASHLEY: Alam kong umiiyak ka, pwede mo akong hingahan ng sama ng loob mo.

JESSEY: Okay lang ako. *hindi pa rin humaharap sa kausap.*

ASHLEY: Gabi-gabi kitang naririnig na umiiyak, kaya hindi ako maniniwalang okay ka lang.

JESSEY: *nagpunas ng  luha, at humarap sa kausap.* I’m sorry.

ASHLEY: Wala ka dapat ihingi ng sorry, normal lang yang nalulungkot at umiiyak sa umpisa, kahit ako ganyan din dati.

JESSEY: *bumangon na yumakap kay Ashley.* I really missed her.

ASHLEY: *hinagod ang likod ni Jessey.* Uhmm..so namimiss mo ang mom mo. Don’t worry pwede naman silang dumalaw sayo eh.

JESSEY: No, hindi sya.

ASHLEY: Lola mo? Yung kasama nung mom mo na naghatid sayo dito?

JESSEY: Hindi rin.

ASHLEY: Sister?

JESSEY: Girlfriend.

ASHLEY: Friends??? *confused nyang tanong.*

JESSEY: May girlfriend ako, and I really missed her.

Nagulat si Ashley sa sinabi ni Jessey, kaya kumalas sya sa pagkakayakap nito . Galing probinsya  si Ashley at isang taon na sa loob ng kumbento kaya naman hindi nya alam kung sino ba talaga ang taong kasama nya sa kwarto ngayon.

ASHLEY: You mean…*dahan dahan nyang tanong, sabay turo kay Jessey.* Ikaw…

JESSEY: What? Lesbian? I guess yes…But I never love anybody except for one, and I will never ever fall for anyone else except for her. *huminga ng malalim.* Everytime I’m with her, it feels so perfect, kahit isip bata sya. *napapangiti, habang nag iimagine.* napapasaya nya ko, even though ang tingin ng iba sa relasyon namin eh, one sided love story, ako lang daw kasi ang palaging nagpaparaya, ako ang nahihirapan. Pero hindi yun totoo , dahil mahal na mahal din nya ko.

Nakangiti na si Jessey habang nag kukwento, nang mapatingin sya sa kausap na nakangiti rin.

JESSEY: Sorry. Na-carried away lang. *hinawi ang bangs na parang napahiya.*

FALL OR FLY?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon