CHAPTER LVII.II

7.1K 43 17
                                    

Papasok na si Gretch, Jem at Dzi ng E.R ng biglang bumukas ang pinto at lumabas ang isa na namang doctor.

DOCTOR: Sino ang mga kasama ni Mika Reyes?

DZI: If it’s just another joke doc, please stop it already, kaya nyo bang gamutin ang kaibigan namin oo o hindi?

DOCTOR: Kayo ba ang kasama nya?

GRETCH: Yes po, and sana po wag nyo lang ulitin ang sinabi ng isa pang doctor na naunang lumabas sa inyo.

DOCTOR: Sinong ibang doctor? Ako lang ang doctor na nasa loob ng E.R ngayon.

JEM: Po? Eh, sino yung isang lalaking, medyo matangkad, maputi,at kulot na lumabas kanina jan? Nakasuot din sya ng katulad ng suot nyo.

DOCTOR: Oh, that was my son, hindi sya doctor. Hindi ko rin alam kung bakit sya nakabihis na ganun ngayon?May nagawa pa siya sa inyong masama?

JEM: Hindi lang po basta masama, kundi sobrang sama. Sinabi nyang wala na syang magagawa para sa kaibigan namin.

DOCTOR: Sinabi nya yun? Naku pasensya na kayo, wag kayong mag alala, at hindi totoo ang sinabi nya, maayos na ang lagay ng kaibigan nyo, hintayin nyo lang yung nurse na nag aassist sakin, para mailipat na sya sa kwarto.

ARA: Totoo po ba yan?

DOCTOR: Naku, maniwala kayo. Nailabas nya na lahat ng lason na nainom nya, manghihina na lang ang katawan nya ngayon at kailangan ng maraming fluids.

Nakatulala ang lahat, sa doctor na halos di makapaniwala.

DOCTOR: *may dinukot mula sa wallet nya, habang umiiling iling.* Ito ang lisensya ko.. *ngumiti*  napasama nga siguro ang biro ng anak ko, sige jan na kayo, hahabulin ko lang muna yung isang yun ng mapagsabihan, masisira dahil sa kanya ang pangalan ko. Pasensya na ulit.

Umalis na ang doctor at naiwan sila sa labas ng E.R na naghihintay pa rin, nakahinga na sila ngayon ng maluwag at paminsan minsan ay nagbibiruan na rin.

MELA: Kimmy, anong sasabihin ko kay tita?

KIM: Sabihin mo, nagutom si Miks, kaya yun pinapak yung gamot. Hahaha.

MELA: Loka, seryoso kasi.

ALY: Kailangan pa ba nating ipaalam sa kanila yan? Okay na naman si Mika eh.

GRETCH: *kay Aly.* kung ikaw ang maoospital gusto mo bang ilihim na lang yun sa parents mo?

ALY: Yup, para hindi na sila mag-worry sakin, lalo na kung okay naman ako.

Nagkatinginan si Mela, Kim, Ara, Cienne at Fille, at sabay sabay na bumuntong hininga.

FALL OR FLY?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon