Chapter 11

6.3K 164 1
                                    

Chapter 11: Trust

______________________________________

V

ictoria's POV

2 weeks na ang nakalipas magmula nung umalis sila Seth at Jayce, isama mo na din si George. Friday na ngayon, at kapag friday pumupunta ako nang gangster stadium para manuod ng laban.

At sa 2 weeks na lumipas, andaming nagyari. Lagi akong kasama ni Jansen kapag break, lunch or makikisabay palabas tuwing uwian. Kaibigan daw niya ako, pero alam naman niyang hindi ko siya kaibigan, okay lang naman daw sa kanya.

The turth is, I like her. I like her as my friend, but I don't want to tell her. I want to keep things stable. I don't want to hurt her.

Ito pa, lagi akong nabubully sa school. Ansaya! Grabe, enjoy ko. Take note of the sarcasm. And guess who kung sino yung mga nambubully sakin?

The one and only, Phantoms.

With their back-up, Phantom club.

Ang saya noh? May haters na agad ako. Hindi man nila sinabing famous nerd na ako, tsk.

"Tory!" Sabi ni jansen at lumapit papunta sa akin. Tinignan ko siya ng what-look, pero hingal na hingal pa din siya.

Ah, yes.

The Phantoms.

Baka tinuloy na yung narinig kong plano na lalagyan nila ng tubig yung taas ng pinto para pagbukas, sakin matatapon. Old styles.

"Okay, gets ko na. Tara na sa room" sabi ko. Pupunta muna sana ako sa office ni Blair kaso nadatnan ko siya.

"Oh, alis muna ako sa room ah. Pres at Tory, kayo na bahala dun. May kukunin lang ako sa the great library" sabi niya. Tumango naman kami.

"Blair, pahiram ng susi ng backdoor. Phantom stuffs" sabi ko. Hinagis naman niya sakin.

Alam naman na niya yun. Hayaan ko nalang muna kung gusto kong walang makaalam patungkol sa akin.

Bumalik na kami sa room at nakita namin na inaabangan nila yung front door.

Sorry not sorry, sa back door kami dumaan. Mga shonga. Hindi pa nila kami napansin.

"So.... Sino hinihintay niyo jan?" Tanong ko makalipas ng 10 minutes.

Yes, 10 minutes at lampas na ang nakalipas. Sakto may narinig akong footsteps sa labas eh.

"Nerd? Kanina ka pa ba jan?" Tanong ni Jeydon. Tumingin ako sa kanya.

"Oo naman unggoy. Mga sampung oras na ang nakalipas. Napansin ko kasi na kanina pa kayo lahat nakatingin jan. Sino bang inaantay niyo?" Painosente kong tanong.

"Kung hindi siya yung nasa labas? Sino?" Tanong nung isa naming kaklase. Lahat napatingin dun, pero tinuloy ko yung sinusulat ko.

Alam kong naka-video lahat ng ito. May device akong nilagay nung isang araw eh.

Binuksan naman nung tao yung pintuan at boom panes! Nabasa siya ng tubig na may harina!

Wahahaha, si principal pa!

"Sino ang may kagagawan nito?" Tanong niya. Walang sumasagot kaya tumayo na ako.

"Kilala ko po. Sila pong Phantoms kasama yung mga babaeng iyon" sabi ko sabay turo sa mga babae. Sila allyssa.

Well, actually, lahat ng babae dito sa room at meron din sa ibang sections.

"Oh really, asan ang proof?" Tanong naman ni Jeydon habang nakasmirk.

"Good luck" sabi ko naman at nilabas ko yung ipad ko.

"May I, ma'am?" Tanong ko habang nakasmirk sa kanila. Tumango naman siya kaya inunlock ko na yung ipad ko.

Pumunta ako sa isang app, invented by tanda, at pinakita sa kanya. Lahat ng plano nila na nagawa at gagawin palang ay nandun na. Nagulat naman si ma'am.

"So, this explains why you were covered in flour one day, tomatoes and egg the other day, mud the other day, gelatin the other day, juice on your first day. At kaya pala may pintura ka din kahapon. Madami na din pala silang nagawa sayo. I'm sorry ija sa nangyaro sayo" sabi ni ma'am. Ano ba? Hindi naman kailangang sabihin ang lahat ng iyon ah!

"Okay lang ma'am, sanay na po akong masaktan" sabi ko pero bulong lang yung dulo. Oo na, hugotera na.

"As for all of you na nakasama dito, I will see you in the gym. May iba pa bang kasama bukod sa kanila?" Tanong niya. Napailing na lamang ako.

"No ma'am. I mean, yes, but I don't have proof an--"

"Ma'am, I have a proof!" Sabi ni jansen. Napatingin ako sa kanya.

Kinalkal niya sa bag niya yung camcorder niya at pinakita yung mga times na nabully ako. Lahat ng mukha na kasama dun ay nakita. Nagulat ako pati na rin si ma'am.

"Argh, that's it. I will see oll of you. Lahat ng ipapatawag ko mamaya, pumunta sa gym. Alis na ako ija, gagawa pa ako ng attendance nila" sabi ni ma'am. Wala sa sarili ko ay tumango ako slowly.

Hiniram ni ma'am yung ipad at camcorder namin para malaman kung sino ang mga iyon.

Tumigil naman siya kay Jeydon.

"As for you young man, malalaman ito ni daddy mo" sabi niya at tuluyan ng umalis. Gulat pa din akong nakatingin kay jansen.

"Paano ka nagkaroon ng video ng ganun ng hindi ko man alam?" Sabi ko. This was literally unexpected.

"Well, that is because lagi kong naririnig plano nila. Then nasa isang gilid lang ako lagi at nag-vivideo" sabi niya at ngumiti. Nakatingin pa din ako sa kanya at umupo na kami.

"It's like I don't even know you" sabi ko. How the hell did that caught me off guard? Hindi ko man lang napapansin ang presensiya niya.

"Yes, you don't know me at all. I can trust you, but I am afraid to do it. After all, you don't trust me" sabi niya habang nakatingin sa akin.

"Well, the truth is... I trust you. You're already my friend since we got to hang out mostly. I trust and I believe in you" I confessed.

"I'll trust you, but you have to trust me, too" sabi niya. Tumango ako sa kanya.

I need to tell her the truth this time. And yes, she is already my friend these past few days.

As time passes by, wala kaming pasok ng hapon since kaming dalawa lang naman ang natira at lahat sila pinatawag. Umuwi na kami ng maaga.

"Are you available? I'm trusting you, so I'm telling you a secret" sabi ko sa kaniya at tumango naman siya.

"Sure. And I'm trusting you so I'm telling you my secret as well" sabi niya. Napangiti ako at that thought. She trusts me as well.

"Wow" sabi niya. Napatingin ako sa kanya ng what-look.

"Ang ganda mo kapag ngumiti ka! Ngiti ka nga ulit" sabi niya kaya napabalik ako sa poker face.

"Tss, tara na nga" sabi ko at hinila ko siya palabas ng campus.

Well, it's time to have a friend, and to trust again...........

SHE'S THE VICTORIOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon