Chapter 29

4.5K 117 0
                                    

Chapter 29: Ms. Amie Buenafacio

___________________________________

Victoria's POV

"Oh? How come? I thought her name was Samantha Anderson?" sabi ko at napaisip. Thinking na ganun pala ang pangalan niya. Or should I say, ganun pala pangalan ko?

"Oh really? You forgot your own name?" Sabi niya na parang gulat. Grrr, he is-- argh!

"No, I haven't. I just told you that my name is Victoria Anderson, not Victoria Samantha Anderson or samantha anderson" sabi ko. Ang kulit niya.

"Oh, do you need another proof by the way?" Sabi niya. Tumango ako. Kinuha niya kamay ko at nakita yung 3 circles of darkness.

"How come you have these?" Sabi niya at nag smirk.

"Yeah, how come I've got those? Idiot, I have these since someone bullied me when I was in elementary" sabi ko. Half truth.

Well, I got it when I was in elementary but not from bullying since I really hate going to school.

"Then, how come Samantha got too?" Sabi niya. Tinaasan ko siya ng kilay.

"How would I know? Am I Samantha?" Sabi ko. Ngumiti naman siya, "Maybe"

"Another one, the night when I saw you at the club. You were with the Anderson's twin and all of you rode the same car" sabi niya. Now, real excuse for that. So, siya pala yun?

"You really are stalking me mister huh?" Sabi ko.

"No I am not stalking you--"

"What the hell is happening here? Holding hands, you two? Are you in a relationship?" Tanong ni Kei na nandito na pala sa gilid namin kasama ang Phantoms. Umiling kaming dalawa at nandiri sa isa't isa. Binawi ko naman kamay ko.

"Tch, I'm out of here" sabi ko at kinuha ko yung bag ko na nasa right pa. Bigla naman tinaas ito ni Karl knowing na mas matangkad siya sa akin.

"Give me my bag!" Sabi ko. Umiling naman siya, "Not until you tell us the truth"

"We don't have any relationship, idiot" sabi ko at sinipa ko siya where-it-hurts-the-most. At saka kinuha ko yung bag ko. Ayan tuloy, nanakit gilid ko.

Tory, wag mong hawakan yan.

"Di ka pa din nag pa palit ng damit? Andami ng ketchup sa damit mo oh. Isipin pa ni mommy na kami ang may gawa niyan, tch" sabi ni Jeydon at napairap.

"Pft, ketchup? Hindi pa yan lumabas ng room ng breaktime at hindi ko pa nakitang humawak yan ng ketchup" sabi ni Darren. Now, I'm in the hot seat.

"Sabi niya kasi ketchup yun eh!" Sabi ni Jeydon. Acting childish are we?

"Naniwala ka naman? Hahahaha" sabi ni Kai na agad na binatukan ni Jeydo .

"Dude, hindi yan ketchup. Dugo yan. Proof" sabi ni Karl at tinaas damit ko. Binaba ko naman agad damit ko.

"Walang hiya ka, bakit ka nagtataas ng damit knowing na babae ako!" Sabi ko at sinipa siya ng malakas. Napunta siya sa kabilang lamesa at napahiga.

"Woah! Easy there! May sugat ka pa oh" sabi ni Darren sakin. Wala akong pake.

"Tch, ansakit nun. Pangalawa mo nang sipa yan ah!" Sabi niya. Inirapan ko nalang siya habang nakahawak pa din siya sa kaniyang tiyan kung saan ko siya sinipa.

Dapat nga sa mukha, kaso nakapalda pala ako.

"Nakakapagtaka lang, nagsusuot ka ng ganyang damit na maluwang, sexy ka naman pala eh" sabi ni Karl kaya sinipa ko siya ulit. Naharangan naman niya ito.

"Not on my watch" sabi niya.

Inupper cut ko siya biglaan. Buti sayo. Tch.

"Oy, nakakailan ka na!" Sabi niya habang nakahiga at hawak yung panga niya.

"Tama na yan. Barumbado na ang hayop" sabi ni Darren.

"Barumbado? Ano yun?" Tanong ni Jarred. Sinagot naman siya, "may sariling version ang mga gwapo noh"

Ginawa ko na yun para makatakas at lumabas naman na ako sa canteen. Dumiretso ako sa garden. Naabutan naman ako ni Jansen,

"Hey, gising na daw kapatid ko kaya hindi rin ako makakapasok this afternoon" sabi niya habang nakangiti.

"Ahh sige. Congrats nga pala sa kapatid mo. Ano bang nangyari?" Tanong ko. Napayuko siya, "binaril siya ng isang lalaki. Buti hindi naman namatay kapatid ko at naka-ilag. Kaso natamaan siya at ayun, comatose."

May tumulo na luha mula sa kaniyang mata kaya tinaas ko ulo niya at pinunasan ko yung luha niya.

"Everything will be alright. Hahanapin natin yung gumawa sa kaniya nun" sabi ko at niyakap siya.

"Sabay ka na sakin?" Sabi ko. Tumango naman siya. Naglakad kami palabas ng campus gate habang siya ay ginamit kong harang sa dugo ko sa tiyan. Hindi naman niya alam eh. Buti nga buhay pa ako at hindi nag-co-collapse.

Naglakad lang kami papasok sa bahay at feeling ko may nagmamasid samin. Gumalaw naman yung puno sa side ng bahay ko, lalapitan ko sana nang may lumabas na pusa. Tss, yun lang pala eh. Pumasok na rin naman kami sa undergound parking at dumiretso sa hospital.

"Hanggang dito lang muna ako. Bisitahin ko nalang kapatid mo next time. Baka magsimula pa yung meeting" sabi ko. Tumango naman siya.

Lumabas na siya ng sasakyan ko at dumiretso ako sa mansion ko. Nagbihis lang ako at tinanggal lahat ng nerdy style ko. From hair color and nerdy glasses. Eye contacts? Wag na, delikado. Pati yung magic cream, hindi na din. Ginamot ko na rin yung sugat ko para hindi na mahapdi.

Dumiretso na ako sa AS Fashion Company namin. Pagkapasok ko dun ay may mga bumati sakin at nag-bow. Dumiretso ako sa office ko. Pinatawag ko yung secretary ko. Dumating din naman agad siya.

"Good morning Ms. Anderson, glad you can visit" bati niya.

"What will I do here for the day?" Tanong ko at inikot ikot ko yung upuan ko.

"There will be a meeting at 4 in the afternoon. Of course, with Mr. Albuera, who requested you to be there and present our creative fashions" sabi niya. Tumango ako kaya pinagpatuloy niya, "Aside from that, there will be no more meeting for this day"

"Day? You mean, there will be tomorrow?" Tanong ko habang nakataas ang kilay ko.

Tumango siya, "Yes ma'am. Meeting with Mrs. Cratine at 2 in the afternoon"

"Is there more?" Tanong ko.

"Apparently, yes ma'am. But it is not a meeting. You will be needed to have a survey on the workers on saturday" sabi niya. Workers? Bakit parang.... Never mind. Basta feeling ko importante yung araw na iyon eh.

"And Ms. Anderson, sorry to interrupt of your thinking ways, but the meeting will start soon" sabi niya. Tumango ako kaya dumiretso na kami sa meeting room. Pinagbuksan naman ako ng pintuan ng secretary ko.

Amie Buenafacio.

There's something in her but I don't know what.....

SHE'S THE VICTORIOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon