P86- Trixie and Jaira

2.6K 66 4
                                    

Trixie's POV

Wow. I can't wait.

The long wait is over. I soon will be back in the Philippines. Just wait until I see jeydon again. I so wanna be back with him...

Jeydon's POV

Imagine a nerd being so rude to a teacher. Ang weird lang diba? Pagkakaalam ko ay mahinhin sila, matatakutin, at mabilis magsorry, ni hindi nga dapat rude sa ibang tao eh.

Oh well, si tory yan eh. Yan siguro ang dahilan kung bakit ko siya nagustuhan. Nakipagsabatan kay cass, Rude sa ibang teachers, tapos di man lang natakot sa amin. Hay tory, who are you?

Tumayo ako at napatingin naman sa akin yung teacher namin. Naglakad ako palabas nang magsalita ang teacher ko, "And where do you think you're going, Mr. Jeydon?"

"Labas" sabi ko.

"Sama ako sayo Jeydon babes!" sabi naman ni cass. Pinandilatan ko siya ng mata at mukhang napatahimik naman. Natakot yata.

"Tigil tigilan mo ko cass. Stop your shits and non sense things" sabi ko kay cass bago ako lumabas ng classroom. Geeze, nakakapanginit ng ulo yang si cassandra na yan! Tsk.

Pumunta muna ako sa office ni mommy at nahiga sa couch niya dun. Ilang saglit lang ay narinig ko ang boses niya, "oh jey. Bakit ka nandito? Diba dapat nasa room kang bata ka at may klase ka?"

"Ma naman. Nakakatamad. Dito muna ako. Uhhh, magprapractice ako. Buong araw" palusot ko. Bigla naman bumalik yung normal aura niya, "ah sige. Magpractice ka lang. Practice kayo ni tory neh baby jey"

"Maaa~~ Di na ako baby" sabi ko sabay gulo sa buhok ko. Napatawa naman siya ng mahina, "But you will always be my baby, baby jey"

"Tss" nasabi ko nalang saka tumayo na ako. Nasa pintuan na ako ng nag-goodbye na ako. Narinig ko naman si mama na sinabi niyang, "sayang. Di mk makikilala yung bago niyong kaklase na babae. I heard na ang ganda daw niya"

"Okay na ako kay tory. Tigilan niyo ko sa ka cornyha ng ibang babae. Mas pipiliin ko pa si tory sa kanilang lahat" pagaamin ko. Pero mukhang narinig ako ni mama eh. Kaya naman nagsalita siya na narinig ko pa. "waaah~ ikaw baby jeyjey ko ay may gusto kay tory? approve ako. Mabait naman siya at hindi plastik!" Rinig kong sabi niya.

Napatawa nalang ako ng mahina habang naglalakad sa hallway. Si mama talaga kahit kailan ay childish. Di na talaga nawala sa kanya yun. Kaso minsan ang cold at ang hilig pang magsisisigaw. Oh well, mommy ko yan eh.

Habang naglalakad ako ay may nakabungguan ako. Nung una akala ko ay si tory dahil anlakas ng impact at nawala ako sa balance ko. Pero pagkatingin ko sa kanya ay lalaki pala.

"Sorry pre" sabi niya sakin. Tumayo naman ako at tumango nalang. Aalis na sana ako ng bigla siyang nagsalita. "May kilala ka bang Jeydon Jimenez?"

"Bakit?" tanong ko muna sa kanya. Wala ako sa mood kaya di ko sasabihing ako ito. He just shrugged, "may nagpapahanap eh"

"Ah. Wala akong kilalang Jeydon Jimenez" sabi ko. Dahil Jeydon Vincent Jimenez Gwapo ang kilala ko, hindi Jeydon Jimenez lang.

"Di ka ba nagaaral dito?" tanong ko sa kanya. Umiling naman siya, "No. Graduate na ako. Matagal na. Parang bumibisita lang ako"

"Sino ka ba?" tanong ko sa kanya.

"Anjelo Daniel Caringco. Anjelo nalang. Ikaw?" tanong niya. Para siyang bata magpakilala. Tss. "Jey" sabi ko nalang.

Tinanguan niya nalang ako, "ah. Sige. Una na ako dude" sabi niya. Nakakatatlong hakbang palang ako ng narinig kong may phone na tumunog.

"Hey trix babe. Hindi pa eh. Bakit mo ba siya hinahanap babe? Ah sige, hanapin ko nalang siya ulet babe para sayo" sabi niya saka nag end call na yata.

Napahinto naman ako. Trix? Parang familiar. Sana hindi si Trix na kakilala ko.

Humarap ako kay anjelo kaso malayo na pala siya sa akin. Balak ko pa namang tanungin kung si Trixie Joannes ba yun o hindi. Kaso wag nalang pala. Kinalimutan ko na yun.

"Jeydon!" sigaw ni karl. Ano naman ginagawa ng mga ito sa labas?

"Oh?" tanong ko sa kaniya. "Bakit wala kayo sa klase? Wala na bang klase?"

"Meron. Nagsilabasan kaya kayo. Una si tory, sumunod ka naman sa kanya. Then si kei din tas si irish. Lumabas nga din si red na nakakapagtaka. Ayun, lumabas naman din si jansen pagkatapos nung may tumawag sa kanya. Sumunod sa kanya si calvin. Tapos ayun nagsilabasan yung mga babae, kaya lumabas na din kami para hanapin ka. Pinigilan nga namin si cassandra dahil may balak din siyang sumunod sayo" mahabang paliwanag ni karl.

Na-focus lang ang tenga ko sa sinabi ni karl. Si red peti si jansen? Weird alright. Masyadon na akong nako-confuse. Bigla namang lumapit si kei sa amin. "Saan ka galing at lumabas ka kaagad kanina?"

"Wala lang. Diyan lang sa gilid gilid. Hinahanap ko lang si tory, delikado kasi eh" sabi niya na nagpakunot ng noo namin. Pero bigla din nawala dahil nag-vibrate phone ko.

Kinuha ko phone ko sa bulsa ko ng magvibrate ito, "baby jey!" sigaw ng isang babae sa kabilang linya.

"Jaira, keep your mouth shut. You're too noisy" sabi ko naman. "And jai, paalala lang. Di mo na ako baby"

"Oh shut up baby jey. Baby pa din kita noh baby jeyjey" pangaasar niya.

"Kumusta ka na nga pala jan?" tanong ko sa kanya. Nag-squeel naman siya, "Yie! ito kinikilig!!! Super excited na makita ka din baby jey"

"Bakit? kelan ka babalik?" curious kong tanong. "Maybe after 1 year hahaha" sagot naman niya.

Antagal pa pala. "Tangina mo jai haha. Tagal pa pala" sabi ko naman sa kanya.

"Miss mo lang ako baby jeyjey eh" sabi niya sa akin. "Syempre naman. Miss na kita. Wala na akong niyayakap at hinahalikan ako dito eh" I noted with sarcasm.

"Hahaha. Pagbalik ko, hahalikan kita talaga diyan" sabi niya. Napairap nalang ako sa kawalan. "Tigilan mo ako sa panghahalik mo kundi kikilitiin ulet kita"

"Ayoko nga! Belat!" sabi naman niya sa akin. Hayst. Kahit kailan ay childish talaga si jai. "Btw, una na ako baby jey. Goodluck nalang sa contest baby. I Love You baby jey!"

"Lol. Love you din jai" sabi ko at inend kaagad ang call. Napatingin naman ako sa mga kasamahan ko. Nagtataka sila, "Love? Jai? Nililigawan mo pre?"

"Ulol kayo. Si jaira yun shonga" sabi ko nalang habang napapailing. Langya tong mga to. Kaibigan ko ba talaga sila o hindi? Tsk.

"Si red yun ah?" sabi ni karl. Napatingin naman kami sa tinuturo niya. Oo nga noh. Si red nga iyon. Pero bakit siya may kasamang babaeng hindi namin kilala? Nililigawan ni red o natamaan siya sa babae? Impossible. As far as I know, mas gusto niya si tory.

------------------
Hashtag Saturday Class.

Ugh.

Anyways, another update!

If you guys have any questions about the story, kindly leave your question here in this chapter in the comment box or message me.

Don't be scared to message me, I am friendly after all :)

-Ishia<3

SHE'S THE VICTORIOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon