Chapter 6: New classmate
______________________________________
Victoria's POV
Pumasok na ako sa office at nandun yung isang babae na nakaupo. Mabait naman siguro siya diba?
"Good morning ma'am" sabi ko at yumuko. Naapatingin sakin at ngumiti.
"Oh, good morning, Ija. Maupo ka. Anong maitutulong ko sayo?" sabi niya lang.
"New student, ako po pala si Victoria Anderson. Ano po bang section at reuirements ko?" sabi ko ng diretsuhan. Ayokong naaaksaya ang oras ko.
Nanlaki naman ang mata niya.
"Anderson? Are you part of the family of---" gulat na sabi niya pero sumingit na ako.
"Uhm, hindi po ma'am. Nagkataon lang na parehas kami ng last name" palusot ko na lamang. Tumano naman siya pero halatang hindi pa naniniwala.
"Ah, okay. So, wait. Let's see kung saang section ka" sabi niya at inopen yung drawer niya.
May kinalkal siyang papel at humarap na rin sa akin.
"Sa 3'rd floor. Room 308. Section 1. Ito na yung schedule mo, and wala namang ibang kailangan na requirements, dear. Yung books mo ay nakalagay na sa locker mo, 88. Basta tanddan mo lang na every friday ay civillian ha" sabi niya. Tumango ako at lumabas na.
Dumiretso na ako sa classroom at pansin kong wala nang estudyante sa hallway. Time na siguro kanina pa.
"Hindi ikaw si Samantha Anderson, ikaw si Victoria Anderson. Hindi ka blood related sa mayamang anderson, coincidence lang. Mahiyain ka at isa kang nerd. Tandaan mo yan. Hindi ka nananakit ng tao. Ikaw si victoria. Ikaw si tory" sabi ko sa sarili ko nung nasa tapat na ako ng pintuan. At nung feeling ko ay handa na ako ay kumatok na ako.
Samantha Andersion. Sikat na model, singer, dancer, and actress. Pero tumigil na ako. Pag trip ko na lang.
"How may I help you miss?" bungad niya nung pagkabukas niya ng pintuan.
"Uhm, good morning ma'am. Is this the section one?" I politely asked. Tumango naman siya at ngumiti.
"So, you must be Victoria Anderson. Are you part of the-" sabi niya and just like awhile ago, pinigilan ko na din siya.
"Hindi po ma'am. Pero ako po si Victoria Anderson" sabi ko although familiar siya. Nameet ko na ba siya somewhere?
"Oh, nice meeting you Victoria. I'm Blaire Samson, you can call me Ms. Blair" sabi niya. Blaire samson? Teka, familiar na talaga siya.
"Uhm, Ms. Blair, I have a question" sabi ko. Tumingin naman siya sakin ng nagtataka.
"And what is that?" takang tanong niya sa akin. Oh well, there is no backing out now.
"Are you related to the anderson's family? The rich one, not me, of course" sabi ko. Napatango naman siya.
"Oh yes, in fact I am the cousin of Samantha Anderson" sabi niya. Binatukan ko naman siya.
Putek naman ito oh. Sabi ko na nga ba na familiar siya eh! Yun pala yung pinsan ko lang. Matured na talaga siya. 21 years old na eh.
"Ouch. Ms. Anderson, manners please. And respect. I am the teacher" sabi niya na parang naiinis na. Psh.
BINABASA MO ANG
SHE'S THE VICTORIOUS
Action[Under re-writing for a new and clearer version] In a world where gangs, mafias, assassins, reapers, and other killers exist is a world where demons and devils also exist. But one is different from the others. 5 identities as one. Is it even possibl...