-----------------------------------
Jeydon's POV
Masaya ako dahil kasama namin si tory. Kami ni calvin ang nagpumilit sa kanila na isama siya pati si jansen, pero ewan ko kung bakit. Sinama din pala niya si tin.
"Malusaw tinititigan mo diyan" sabi ni darren. Tumango naman si Karl, "oo nga eh. Maka-ngiti, wagas" sabi niya.
"Lunurin ko kaya kayo jan" sabi ko.
"As if. Hanggang sa tiyan lang namin yung tubig. Dun pa yung malalim" sabat ni kei. Umiling nalang ako, "shonga. Hilahin ko kaya kayo pumunta dun. Tss" sabi ko saka lumapit kay tory.
"Ok ka lang? Nilalamig ka na yata" sabi ko sa kaniya. Maka-two piece, wagas pero nakarobe siya kaso binasa na niya eh. Tumango nalang siya. Kinuha ko yung extra shirt ko at binigay sa kanya. "Gamitin mo muna" sabi ko sabay abot sa kanya.
Napangiti naman siya at kinuha ito. Tumayo siya saka nagpalit sa loob ng isang bahay? Meron palang ganito dito?
"Yes naman. Ang sweet ni mr. ice" sabi nila anne sa likod ko saka nagtawanan.
"Diyan na nga lang kayo" sabi ko saa umalis. Sinundan ko naman siya sa bahay na yun. Baka delikado eh. Pero sa labas lang naman. Hindi ako sisilip sa loob.
"Balik ko nalang shirt mo sa monday" sabi niya. Umiling ako, "kukunin ko nalang sayo yan" sabi ko.
Napangiti naman siya at tumango nalang.
Biglang napahinto naman siya kaya nagtaka ako, "tory? Ok ka lang ba?" Tanong ko.
Tinignan ko yung tinitignan niya at nakita kong nakatingin pala siya sa tattoo ko. "Sayo yan mula bata pa?" Kunot niyang tanong. Napangiti ako, "oo, ito yung gusto ko simula nung bata pa eh. Favorite ko nga yung dr--"
Victoria's POV
"Stop." Sabi ko saka huminga ng malalim, "you tried to kill someone, didn't you?" Tanong ko. Tell me it is a no.... Please..
Nagulat naman siya, "y-yes. Only last two years ago. B-but h-how did y-you k-know?" Utal niyang tanong. T-two years ago? M-mom......
No. This can't be. Taong alam kong gusto ko na ay ang taong nagmamay-ari ng tattoo na iyon? Ang dragon tattoo na matagal ko nang hinahanap.....
"I just.... I never thought you can kill a family" sabi ko. Nagtutubig na yung mata ko.
Umalis na ako sa tabi niya saka pumunta kung nasaan si tin. "Tin, uwi na tayo. Gabi na" sabi ko. Nagtaka naman siya, "eh sila po?"
"Pabayaan mo muna sila. Lalamigin ka niyan" sabi ko saka ko siya hinila palayo. Nagtanong naman yung mga kaibigan ko kung anong nangyari sakin at bakit may tumulo na luha ko. Di ko nalang sila pinansin.
Is it possible na kasama niya yung gang niyang pumatay?
Huminto ako sa paglalakad nung nakalampas na ako kay jeydon ng konti, "girls, uwi na. Delikado pala dito" sabi ko nang hindi tumitingin sa kanila.
"Huh? Bakit? Enjoy muna" sabi ni ynah. Umagree naman sila. "Oo nga, saka wala namang gagawin bukas. Nakaimpake na kami" sabi naman ni irish.
"Ayoko lang na may mapahamak sa inyo" sabi ko sabay tingin kay jeydon. Napaiwas naman siya ng tingin sa akin. "Bakit kami mapapahamak?" Tanong ni yra.
"Delikado. Pwedeng may mamatay sa inyo jan" sabi ko.
"Ayan ka na naman sa ganyan mo eh! Bakit hindi mo nalang kasi sabihin kung anong meron nang mainintindihan namin?! Hindi yung sinosolo mo na naman yan! Ilang beses ba naman naming sasabihin sayo na kaibigan ka namin? Ha? For pete's sake! Tutulungan ka naman namin eh!" Sabi ni roanne.
"There are some things i don't want to tell, but there are some thing i can't tell and you shouldn't know" sabi ko saka tumalikod ulit sa kanila. Naramdaman ko namang nagsituluan yung luha ko pero di ko na yun pinansin.
"You know what, ang gulo mo. Nerd ka man at alam naming magaling ka sa explanation pero bakit hindi nerd ang pagkakita namin sayo?" Sabi ni darren. Sumingit naman si jarred, "nerd? Hindi lahat ng nerd magaling sa explanations"
"Pre, kakampihan mo pa ba siya diyan kung nakikita mong siya yung mali?" Sabi naman ni Karl. Sumabat naman si kei, "oo nga. Mahina sila sa pagpapakita ng emotions nila pero sinasabi pa din naman dapat nila sa kaibigan nila, kung tunay ba siyang kaibigan"
"Enough! Tama na yan..." Sabi ko. Halata sa boses ko na umiiyak ako.
"Ano bang nangyari?" Tanong ni anne ng paarte. Di naman umimik si jeydon.
"Tandaan niyo girls, prinoprotektahan ko lang kayo. Pero kung kayo mismo ayaw maprotektahan, puntahan niyo nalang ako baka tuluyan kayo nang wala nang prumotekta sa inyo" sabi ko. Dunagdagan ko naman, "meron kasing mga kaibigan diyan na akala mo tunay, hindi pala"
"Oo nga eh. Pinaringgang ba naman sarili niya? Fuck her nalang" sabi naman ni yra.
"You don't even know the past and you don't need to know. Just understand it. Kung ayaw niyong sumunod sa akin, ingatan niyo nalang sadili niyo diyan. Baka mamaya mabalitaan nalang na patay na kayo sa news" sabi ko. Lumakas naman yung tulo ng luha ko at bumilis ang pag-agos.
Lumabas na kami dun ni tin saka umuwi na sa unit ko.
Ynah's POV
"Ang gulo naman niya. Hindi naman siya puzzle eh" sabi ni anne at naiinis na. Ano bang nangyari dun?
"I think.... We owe her an apology" nasabi ko nalang saka yumuko. Napasigaw naman si anne, "what?! Siya na nga may kasalanan tapos ikaw pa ang amg-so-sorry"
"It is like what she said..... We don't know anything about her past. Only some" sabi ko. Si irish nga ang pinakamatagal niyang nakasama pero konti lang alam niya eh.
"May kuya siya diba?" Tanong ni kei.
"Meron-- este.... Meron kaso uhm.... Pinsan lang niya kasi. Pero turingan ay magkapatid" sabi ni irish. Tumango naman si kei, "o, yun naman pala. Edi tanungin niyo sa kanya"
"That's the problem" sabi ni anne.
Napakunot naman yung noo ng boys, "what do you mean?"
"Turingan man nila ay magkapatid at nagkasama sila sa buong buhay niya, pero wala silang kaalam alam sa mga nangyayari. Meron man, kaso onti lang. Nagugulat na nga lang sila sa mga binabalita ni iya eh" sagot niya saka yumuko.
"At least they know some. Bakit hindi niyo sila tanungin?" Tanong ni Jeydon. Concern lang ang peg?
"Pwede din. Kaso.... Nakakahiya naman" sabi ni irish.
"Bakit kayo mahihiya eh kaibigan niyo naman siya" singit ni calvin. Napaisip naman kami. Oo nga noh? Kaibigan namin, kinahihiya namin malaman ang past niya? Hay nako.
"Sige. Irish, tawagan mo sila kuya shin at jayce" sabi ko. Tumango naman siya saka lumayo para tawagan siya. Ilang saglit lang ay bumalik na siya, "sige daw. Next week, saturday. Free daw sila nun kaya puntahan natin sila sa korea"
"Set na tayo" sabi ni yra.
Nananahimik naman si jansen. Lumapit ako sa kanya, "ok ka lang?" Tanong ko.
Tumango siya at naging malungkot, "i know things that you don't know about her...." Sabi niya.
Ano daw? Bakit alam niya kami hindi?
"Ano?" sabay sabay naming tanong.
--------------------------
BINABASA MO ANG
SHE'S THE VICTORIOUS
Action[Under re-writing for a new and clearer version] In a world where gangs, mafias, assassins, reapers, and other killers exist is a world where demons and devils also exist. But one is different from the others. 5 identities as one. Is it even possibl...