Chapter 46: Tory's Sudden Dream
______________________________________
Jeydon's POV
Nagulat ako ng bigla akong hinalikan ni ner--- Tory sa labi ko. Para naman akong naparalyze sa ginawa niya. Shit, ayoko maging statue.
Ilang saglit lang ay parang bumitaw na siya. Nasalo ko naman agad siya, nakatulog lang pala.
Binuhat ko naman agad siya, "Diyan nalang kayo. Hahatid ko lang siya sa kwarto niya para makahiga na siya ng maayos"
Pumunta naman agad ako sa loob ng building papunta sa fifth floor. Magkatapat lang kami eh. Ioopen ko sana yung pintuan niya ng nakalock pala. Kukunin ko sana yung card kaso wala siyang card. Code pala ang meron.
Binuhat ko naman siya at dinala muna sa kwarto ko at pinahiga.
"Mmm.... Don't go" sabi niya at napahawak siya sa kamay ko. Nananaginip yata siya ngayon.
Umupo nalang ako sa tabi niya, "I won't. I promise"
Kinuha ko yung phone ko sa bulsa at tinawagan si Jarred.
"Red. Loudspeaker" sabi ko.
"Okay na. Loudspeaker na. Anong meron?" takang tanong niya.
"Sino sa inyo ang nakakaalam ng code ni Tory sa kwarto niya? Hindi pala sini-swipe ang card" sabi ko. Nagtanungan naman sila na bakit code eh lahat swipe.
"Sorry, walang nakakaalam. Si Iya lang ang nakakaalam niyan" sabi ni Anne.
"Ah--"
"Where is he?!" Biglang sigaw ni Tory.
"Uhm, guys. Punta kayo dito sa kwarto ko. Parang galit yata si Tory sa panaginip niya" kinakabahang sabi ko at inend yung call.
"Fuck! Tell me! I swear, I'll kill you if you touch him!" Sabi na naman niya. Anong meron? Anong nangyayari?! Shit, bakit ako kinakabahan?!
"Argh! Shit! Bwisit ka! Asan siya?! Asan ang bestfriend ko?!" Sigaw na naman niya. May narinig akong kumatok sa unit ko kaya sumigaw ako ng bukas. Agad naman silang pumunta sa kwarto ko.
"Sabihin niyo kung asan siya?! Peste kayo! Mga hayop!" Sigaw na naman niya. Nagalala naman yung mga kaibigan niya.
"Halla. Anong nangyayari kay Iya? May alam ba kayong solution diyan?" Tanong ni Anne.
"Nangyari na yan ng twice. Naririnig ko siyang sumisigaw sigaw nun tas biglang hihina. Kaso hindi ko alam ang solution diyan" sabi ni Irish na may halong pagalala. Sumingit naman si Ynah, "Call kuya Seth"
Kinontact naman agad ni Irish yung shin daw at niloud speaker.
"*Yawns* Hello? Sino ito?" Tanong ng lalaki sa kabilang linya.
"Kuya Seth, si Tory, nananaginip na naman at sumisigaw sigaw" sabi ni Ynah.
"Shit. Bwisit na panaginip na yan. Bwisit din kayo, nagising niyo tuloy ako. Gabi na dito eh. Anyways, wala ba kayong alam na paraan?" tanong nung Kuya Seth.
"Kung meron man, edi sana hindi ka na namin tinawagan" singit ni Yra at napairap sa kawalan.
"Eh si kuya Jayce?" Tanong naman agad ni Irish.
"Jayce? Wala rin siyang alam eh. Di din niya nagawan ng paraan para tumigil dati, nacontrol lang. Kung ako sa inyo, itali niyo siya sa kama. Huwag niyong hawakan dahil pwede kayong mamatay. Muntikan ng nangyari sa amin ni Jayce yan nun. Yun lang alam namin. Patapusin niyo nalang siya managinip. And please, magtago kayo sa place na hindi matatamaan habang pinapanuod siya. Naghahagis yan ng bagay bagay" sabi nung Kuya Seth.
BINABASA MO ANG
SHE'S THE VICTORIOUS
Acción[Under re-writing for a new and clearer version] In a world where gangs, mafias, assassins, reapers, and other killers exist is a world where demons and devils also exist. But one is different from the others. 5 identities as one. Is it even possibl...