P67- Plane Raid

3.1K 84 0
                                    

-------------------------------

Irish's POV

Hanggang ngayon nagdududa pa rin ako kung bakit nasama si iya sa pagkamatay ni angela. Siya ang dahilan kung bakit namatay si angela eh!

"Kalma, masisira mo na yang kinakain mo" sabi sa akin ni kei. Nandito nga pala kami sa eroplano, pauwi na. Inirapan ko nalang siya, "whatever"

Kumain lang ako at inisip yun ulit. Pero.... Sabi niya ay kung magtatanong ako ng maayos, sasagutin din niya ng maayos. What does she even mean?

"Iya" sabi ko sabay kalbit nung taong nasa harap ng seat ko. "Hmm?" Sabi niya. Kahit kailan, tamad nitong magsalita.

"Sabi mo dati kung magtatanong ako ng maayos, sasagutin mo ng maayos. Ikaw ba ang pumatay kay angela?" Sabi ko sabay pikit, hoping na hindi siya. Napatingin siya sa akin, "what do you think the reason why i would kill her? She's my best friend, too"

"Eh kasi naman, uhm.... Nakakaduda lang" sabi ko.

Kumunot naman noo niya, "why?"

"Meron kasing nagsabi sa amin na all we know is lie. Na ikaw daw ang dahilan kung bakit si angela ang namatay" sabi ko. Mukhang nagagalit na ang dragon, aish! Stupid mouth! Di alam kung kelan tumigil....

"Who?" Tanong niya.

"Ewan. Jones lang sinabi niya eh" sabi ko. Tumango nalang siya at nilabas yung call. Tss, umupo nalang ako ng maayos.

"Here, tulog ka" sabi ni kei saka tinap yung shoulders niya. Humiga na ako, feeling ko, masusuka ako sa eroplanong ito eh.

Victoria's POV

Psh, stupid jones. Lagi nalang ako pinagtritripan ng mokong na yun!

"Jones" sabi ko, coldly. Napatawa naman yung nasa kabilang linya, "hey babe, miss me?" Seducing na tanong niya.

"Babe mo mukha mong letse ka! Di ka manahimik! Sabi ng wala akong kasalanan dun! Bwisit ka talaga kahit kailan jones!" Galit na sabi ko.

Yung mokong? Tumawa lang. "Relax. Pahinga muna kasi sa cover up mo. Andaming nakakahalata sa skelenials oh"

"Psh. Dahil may kasalanan ka, ililibre mo ko" sabi ko sabay smirk.

"Uh-oh, ayaw ko nga" sabi niya. Napataas naman ako ng kilay, "ipis nalang you want? Bigyan kita ng puno ng ipis sa loob ng kahon na ipapadala sayo araw araw" sabi ko sabay smirk.

"Ok. Oo na. Tama na. Manlilibre na ako. Sige babe, wait kita sa date natin" sabi niya. Binabaan ko kaagad ng tawag. Letse, makababe wagas! Di naman kami eh....

"Jones? Babe? Anong meron?" Tanong ng dalawa kong katabi. -.- chismoso itong dalawang ito ah! Umiling nalang ako bilang sagot. Tss, nakikipagusap pa pala itong si jeydon sa pamilyang napatay niya?

Nagusap naman yung dalawa pero di ko pinapansin. Sila na muna bahala diyan. Nag-patugtog nalang muna ako. Di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

Nagising nalang ako nung naramdaman kong niyuyugyog na ako. Nagmulat na ako ng mata at nakahiga na pala ako sa shoulders ni jeydon. "May bayad yan ah" sabi niya sabay smirk.

Inirapan ko siya, "wala akong sinabing hihiga ako diyan" sabi ko sabay tanggal ng seatbelt. "Oh, teka, saan ka pupunta? Di ka naman mabiro" sabi niya.

"Basta" sabi ko.

Pumunta ako sa isang flight attendant at sinabing kukuha lang ako ng tubig. "Yes ma'am, follow me" sabi niya saka pumunta kami sa pinakalikod.

Uminom lang ako saka bumalik sa upuan ko. Napatingin ako sa window, may napansin ako eh. Nanlaki mata ko nung may nakita akong jet na sumusunod sa amin.


Tinanggal ko kaagad seatbelt ko at tumayo. "Teka, saan ka na naman pupunta?" Alalang tanong ni jeydon. Di ko nalang siya pinansin at pumunta sa may pintuan.

Kinatok ko ito ng malakas, wala akong pake kung pinagtitinginan nila akong parang baliw. "Open this! Now!" Sabi ko.

Bumukas naman agad yung pintuan at agad akong pumasok. "Out. Change seats" sabi ko.

Nagtaka naman sila kung bakit. "Excuse me ma'am, bawal po na ka--"

"Shut. Up. Out. Now" sabi ko. Lumabas naman sila at umupo ako sa pilot seat.

Tinanggal ko muna lahat ng cover up ko saka kinuha yung microphone. "Please wear tour seatbelts tightly. We are going fast now. And please cover all the windows, NOW. Irish, anne, jansen, ynah, yra, and tory please go straight to the pilot room, now"

Narinig ko naman silang nagsigawan nung bumilis yung eroplano. Kailangan naming magtago mula sa jet na yun. Well, apat na jet ang meron kaya mahirap pa ngayon.

"Iya? Anong meron?" Tanong ni anne habang nakahawak sa pader. Buti nga sinara agad nila yung pintuan eh, buking na sana ako. "Jets. Guns. Out. Now" sabi ko.

"What? Hanggang dito ba naman?!" Reklamo ni ynah. Kumuha na sila ng baril nila at nag-cover up suits. "Rish, ikaw muna dito. Magcover up muna ako" sabi ko.

"Sige" sabi niya.

Sinuot ko lang yung suit ko as samantha anderson. "Out. Now. Rish, stay" sabi ko saka lumabas ng pilot room.

Pagkalabas ko naman, nagulat silang lahat at nagtilian. Makakita ka ba naman ng isang samantha anderson in person, aysus maiinlove ka na.

"Please, we all need to calm. Sorry for interrupting" sabi ko at nagbow. Tumahimik naman sila pero pinipicturan pa din ako. Tss, swerte naman nila =.=

Lumapit ako kay jarred, "red, marunong ka idrive ang plane na ito?" Tanog ko sa kanya. Tumango naman siya. "Go. Now. Palitan mo yung nagdrive ngayon" sabi ko.

"Anong meron?" Tanong niya.

"We're being attacked now" sabi ko. Nanlaki naman mata niya, "skelenials?" Tanong niya. Tumango ako, "how'd you know?"

"Later" sabi niya at saka tumayo.

"How did you two know each other?" Tanong ni calvin. I shrugged, "work, maybe" sabi ko.

"Why are you here? Since when? How did you get here?" Tanong ni kei. Napaisip naman ako ng palusot, "hmm... Cause this is my plane. Since the time i got here. By walking inside the plane"

"Weird" sabi ni darren.

Napairap nalang ako sa kawalan saka dumiretso sa pilots room. "I can handle this but may problema. Mahahabol tayo ng jets. Mabilis sila eh" sabi niya.

"Just focus on driving and steering this thing" sabi ko at naglabas ng baril. Pinalibutan ko bewang ko ng bala at dalawang baril pa sa gilid.

Lumabas na ako ng plane at shet ang hangin. "Get in. Now" sabi ko saka pumasok ulit sa loob. Nagsipasukan din naman sila. Worried and fear is written all over their face. "Iya, nakakaputang ina lang ah? What the fuck is really going on here?" Reklamo ni yra.

"None. Get in those doors. One for each" sabi ko. Nagsitanguan naman sila at pumasok na. This is one heck of a ride..............

SHE'S THE VICTORIOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon