Chapter 34: Those eyes. Confirmed.
______________________________________
Victoria's POV
Nagising nalang ako dito na nakatali. Tss, wag mong sabihing skelenials ang nandito?
Nakatali man ang kamay ko, kaya ko namang gumalaw.
"Sino ka?!" Sabi ko at yumuko, ayokong makita niya mata ko. Hindi ako sigurado. Alam ko natanggal na contacts ko kagabi at meron mang ako extra ay nasa bahay pa yun nila Jeydon.
"Aw... Nerd, kamusta na?" Sabi niya. By that, nalaman ko na kung sino.
"Huwag kang duwag. Magpakita ka" sabi ko at napasmirk. Lumabas naman siya, sabi na nga ba eh.
"Oh, Mr. Jeydon Vincent Jimenez. I am surprised na nandito ka" sabi ko habang nakayuko.
"Glad. Gustuhan mo ba welcome party ko?" Sabi niya at nag-smirk.
"Not really" sabi ko lamang.
Nagusap usap naman silang lima. Habang naguusap sila ay pinindot ko yung relo ko at lumabas na ang cutter. Pinutol ko yung rope na nakatali sakin. Niluwangan ko naman yung tali ko sa paa para kung gusto ko ng tumakas ay makakatakas ako.
Bigla ko namang naalala si Ford. Tinignan ko yung relo ko at trinack kung nasaan si Ford. Nasa labas siya at nakapark siya sa may tagong puno.
You're going to be sorry, Phantoms.
Natapos naman sila sa usapan kaya nilagay ko ulit yung kamay ko sa likod ng upuan na parang nakatali.
"Masaya bang nandito?" Nakangising tanong ni Jeydon at binugbog ako sa mukha.
Being a nerd, should I act weak and all? Heck no. Not this time. Inaantok na ako at iistorbohin pa nila ang tulog ko?
How dare they.
Naramdaman kong may umagos na dugo sa labi ko. Hinarang ko naman ito gamit ang pagsipsip dito.
Napatingin ako kay Jarred na nakatingin sa akin. Binigyan niya ako ng smile na nagsasabing kaya ko yan. Nagtaka ako sa kanya.
There's something in his look that I can't point out. Binugbog nila akong apat pero si Jarred, andun lang sa gilid.
"Deadly Viper" sabi niya at narinig ko yun. Nagulat ako kung paano niya nalaman. Hindi naman narinig ng mga kaibigan niya dahil patuloy nila ako pinagsisipa.
"You knew?" Tanong ko sa kanya. Nagtaka naman ang mga kaibigan niya pero hindi ko pinansin.
"All the time" sabi niya at ngumiti.
"Anong all the time yan?" Tanong ni Darren. Napatingin si Kai sa kanya, "Wag mong sabihing may relasyon kayo?"
Umiling naman si Jarred.
"Good. Akala namin nakuha na ng isang nerd ang puso mo eh" sabi ni Karl. Napatingin sa kanya si Jarred.
"Gago, hindi" sabi niya.
"Since when? How?" Tanong ko.
"Since I saw how you fought in the back building. I suspected and watched you. Now I know your identity" sabi niya. Napataas ako ng kilay at napangisi, "Not all. I haven't even done the other half of my identity"
"Go on. Let's see what happens next" sabi niya. Inirapan ko nalang siya.
Patuloy naman akong binubugbog nung apat. Minsan masakit ng onti kasi napapalakas ang impact, pero minsan wala lang. Hindi nga ako nagkakapasa eh.
"THAT'S IT!" sigaw ko.Napatigil naman sila.
"Tama ka, may mangyayari na hindi natin inakala. Na hindi ko rin inakala red. Pero hindi ko naman hahayaan na masaktan ako ng matagalan" sabi ko. Tumayo ako ng maayos at nanggigigil, "Ano bang gusto niyo?!"
"Why? Maibibigay mo ba kahit nerd ka?" Sabi ni Jeydon at ngumisi.
"I mean.... Why do you have to bully me kung hindi ko naman kayo inaano jan!" Sabi ko.
"The fact that I hate nerds, we hate nerds, and you are a nerd" sabi niya.
"Nakaka putang ina ka na Jeydon! Pasalamat kang hayop ka ay nakakapigil pa ako bago kita patayin! Hindi porket nerd ang isang tao, mahina siya! Tandaan niyo iyan, don't judge the book by it's cover! Gago!" sabi ko at tumayo nalang bigla. Binugbog ko siya nang may malakas talagang impact at napa-uso naman siya malayo sakin.
"Mga gago kayo!" sabi ko at pinagsusuntok ko sila kahit na lumalaban din sila sa suntukan.
Napatingin ako kay Jarred nung nagsalita siya, "Those eyes. Confirmed. It is you. Careful"
Pinikit ko mata ko at pinakalma ko sarili ko. Damn. Of all people who could know about this, bakit isa pa sa mga Phantoms?
"Thanks. Congrats pala, stalker" sabi ko at lumabas na ng abandonadong gusali.
"Ford, get here, now" sabi ko sa relo ko at sinend kay ford. Umandar naman yung kotse sa isang tagong place at pumunta sa harap ko. Pumasok ako dun at dumiretso sa mansion ng Jimenez.
Pinasok ko yung kotse ko sa garahe nila, tulog na tulog yung mga guards. May nilagay sila jeydon na ewan siguro sa inumin nila. Pumasok na ako sa kwarto ko at naligo. Mahapdi at masakit pero kailangang tiisin.
Humanda ka sakin Jeydon! When the right time comes...
Nick's POV
Pumunta ako sa kwarto ni kuya dahil mas malapit yung kwarto niya. Ang kaso, naka-lock. I wonder kung anong oras na dumating si kuya kagabi?
Dumiretso naman agad ako sa kwarto ni ate ry kaso nakalock din. Anong oras ba natulog ang dalawang ito?
Pumunta nalang ako sa kusina at nagsimula nang mag-breakfast.
"Ya, alam niyo po ba kung bakit tulog pa po si kuya at ate ry?" Tanong ko kay yaya Tess.
"Si kuya mo mga alas tres na ng umaga nakarting ijo. Si ate Ry mo, mga before 2:30" sabi naman niya. Napatingin ako sa kanya, "Ya, paano mo nalaman?"
Napatingin naman siya sakin, "Pupunta sana ako sa bathroom para umihi nang may narinig akong kotse na pumasok. Hindi familiar kaya sinundan ko ito hanggang nagpark sa garahe. Lumabas si ate Ry mo kaya pinabayaan ko nalang at pumunta sa bathroom. Tapos si kuya mo, narinig ko kotse niya kaya napatingin ako sa bintana. Hindi kasi ako makatulog. Gulat na parang galit pa nga kuya mo eh"
"Alam niyo po ba yung dahilan?" Tanong ko.
"Siguro, nagaway yung dalawang yan. Baka meron silang relasyon" sabi ni yaya. Napatawa naman kami na parang kinikilig.
May pangasar na ako sa kuya ko hahaha
Dumiretso na ako sa living room pagkatapos kong kumain at nanood ng cartoons. Phineas and ferb na nga eh.
"Gising ka na pala. Si nerd? Asan?" tanong ni kuya.
"Ayie~ Si kuya, hinahanap si ate Ry~" asar ko. Binato naman niya ako ng unan, "Shonga. May tatanungin ako sa kanya. Hindi ko type yun. Ang panget niya katulad mo"
Binato ko rin siya ng unan, "maka panget ka ah. Kung kami ni ate Ry panget, ano ka pa?"
"Pinakagwapo sa buong balat ng lupa at langit mapa-dagat" sabi niya at umakyat na. Hambog. Madaming hangin ang utak. Kapatid ko ba talaga yun?
BINABASA MO ANG
SHE'S THE VICTORIOUS
Action[Under re-writing for a new and clearer version] In a world where gangs, mafias, assassins, reapers, and other killers exist is a world where demons and devils also exist. But one is different from the others. 5 identities as one. Is it even possibl...