P52- Passcode

3.6K 78 2
                                    

------------------------------

Victoria's POV

Geez, nadaplisan ako sa braso ko pero buti nakailag ako. For now, hindi ako pwedeng makipaglaban except kapag mamamatay na ako. Dapat akong matakot muna.

"S-sino k-ka?" Tanong ko. Napasmirk lang siya, "takot ka na pala ngayon, samantha" sabi niya.

"Aish! Pati din ba ikaw? Pagkakamalan mo akong ako yung pinsan ko? Geez, for pete's sake, ako si victoria!" Sabi ko.

"Manahimik!" Sabi niya. Inirapan ko nalang siya.

Tumayo na ako at akmang aalis ng tinulak niya ako na dahilan ng pagkaupo ko. "Ano ba! Kung hinahanap mo pinsan ko, puntahan mo siya at hindi ako! ang alam ko ay baka nasa spain siya ngayon eh."

"Huh, hindi ako naniniwala sa mga sinasabi mo" sabi niya.

"Edi wag! Tss. Puntahan mo pa siya eh, baka nandun pa nga siya sa spain. Obvious namang hindi ako si ate sam eh. Buhok ko color black. Color black din mata ko at hindi blue. Uhm... Ano pa ba?" Sabi ko. Napaisip naman ako kung ano pa.

"Tss. Tandaan mo ito. Kapag nalaman kong ikaw si samantha, sisiguraduhin kong hindi lang pamilya at mahal mo sa buhay ang mawawala" sabi niya at umalis na din.

0.0 p-paano niya n-nalaman?

Sumakay naman agad ako sa kotse kong si dark at bumalik na sa ASH. Sumakay na ako sa elevator at pumunta sa floor ko. Geez, ansakit pa ng braso ko. Bakit pa kapag magpapatama sila ay lagi sa braso? Tss.

Nang bumukas ang elevator, nakita ko si jeydon na nakaabang sa kwarto ko at kumakatok. Biglaan ko naman tinanggal wig ko at salamin at agad na tinago sa likod ko bago niya pa ako makita.

Napalingon naman siya sakin kaya bigla akong napapoker face. Nagulat naman siya pero nawala din naman agad, knowing na ako ang may ari ng building na ito.

Humabol siya sa elevator bago ito mag-sara kaya agad kong tinago braso ko. "Y-you're samantha, right? The owner of this building?" Tanong niya agad. Tumango ako, knowing that i am cold.

"Geez, ang cold mo kahit tumingin ako sa mata mo. Anyways, nice meeting you" sabi niya at lumabas na ng elevator nung nasa first floor na kami.

Sinuot ko naman agad yung wig at salamin ko habang nasa elevator pa ako. Bumalik naman agad ako sa fifth floor at pumasok sa kwarto ng walang nakakaalam.

Pagkapasok ko ay pinunasan ko kaagad yung dugo na dumaloy sa braso ko.

Pumasok naman agad ako sa bathroom at in-on yung music na sa loob lang ng bathroom maririnig, dahil sound proof ito. Tinanggal ko naman ulit yung wig at salamin ko. Naligo lang ako at shet, masakit pa din braso ko. Mamamanhid ito mamaya.

Sinuot ko naman agad yung wig at salamin ko saka pinatay ko na rin yung music. After that, lumabas na ako.

Pagkalabas ko ng bathroom, agad kong nakita yung mga bestfriends ko saka yung phantoms. Napatingin naman agad sila sa akin at nakatwalya lang ako. Buti pala nasuot ko yung cover ko! At buti palang nakatwalya ako at hindi ito nahulog!

Agad naman akong pumasok at sinara ulit yung bathroom. Geez, bakit ba sila nandito sa loob ng room ko at paano sila nakapasok?!

Binuksan ko yung pintuan at sumilip ako. Yung mata lang at hindi buong katawan. "Talikod. Pupunta ako sa kwarto ko" sabi ko.

Nagulat naman sila at tumalikod agad. Nagmadali naman akong pumunta sa kwarto ko at nag-bihis ng long sleeves at maluwang na pantalon. Lumabas na ako, knowing that i am presentable.

"Anong ginagawa niyo dito?" Cold na tanong ko. Simula ngayon, cold na ulit boses ko. "Uhm.... Sabi kasi ni jeydon ay baka wala ka daw dito. Antagal ka na daw niya tinatawag pero hindi ka sumasagot" sabi ni irish.

"Paano kayo nakapasok?" Tanong ko.

"Si jansen, alam niya passcode mo" sabi naman ni darren. Napatingin ako kay jansen. "Jansen, punta ka sa kwarto ko" sabi ko. Tumango naman siya at umalis na.

"Alis na kayo. Ayokong may tao sa unit ko" sabi ko at pumasok na sa kwarto ko. Narinig ko naman yung bulungan nila na bakit daw ang cold ko ulit. Aish, kung alam lang nila.

"Jansen, paano mo nalaman?" Tanong ko. Natakot naman agad siya sa boses ko.

"Eh yun yung narinig ko sayo noon eh. Tinanong pa nga kita kung bakit GP 451208 diba" sabi niya. Naaalala pa pala niya yun?

"Sinabi mo ba sa iba?" Tanong ko. Umiling siya ng mabilis. "Good. Kasi kung oo, baka hindi na ganito ang mangyayari. Wag mong ipagsasabi sa iba yung code. Kapag sinabi mo, maaaring buhay mo ang kapalit" sabi ko.

"Ano bang meron dun at sobrang importante?" Tanong niya.

"It is not important. It is very important. Gangster Princess or GP 451208 is my princess name. 451208 defines death. But i have different codename. Once na masabi mo ito sa panahon ngayon, maaari ka nilang patayin" sabi ko.

Nagulat naman siya, "p-patay-yin?"

"Yes. Unfortunately, simula nung nangyari ang isang trahedya" sabi ko.

"Anong trahedya?" Tanong niya.

"Its for you to find out" sabi ko at lumabas na ng kwarto. Sumunod din naman siya. "Una na ako. Magpapalit pa ako" sabi niya. Tumango nalang ako. Umalis din siya.

Pumunta ako sa landline at tumawag sa chef. "Hello Ms. Anderson? Ano pong kailangan niyo?" Tanong nung chef.

"I want mushroom soup, 2 cups of rice, garlic bread, tofu, and crispy shrimp. Iced tea and strawberry shake. How many minutes will it take?" Tanong ko.

"It will take 40 minutes, Ms. Anderson" sabi naman niya.

"Okay. Dalhin niyo agad dito kung tapos na" sabi ko at inend yung call. Umupo naman agad ako sa couch.

May kumatok naman sapintuan at tinatamad akong buksan ito. "451208. Door open" sabi ko. Yung hindi maririnig sa labas o kahit saan except sa living room. Automatic na eh.

Bumukas naman yung pinto kaya pumasok na si alya. "Sit" sabi ko. Umupo naman siya sa couch na katapat ko. "Wae?" Sabi ko.

"Uhm.... Ito na po yung time and plays ng games niyo. Sinulat ko na din po sa isang papel kung saan gaganapin yung game, at kumuha din po ako ng map para po malaman kung saan po. For the costumes, nasukatan na po sila at nasimulan na po namin gumawa" sabi niya.

Tumango nalang ako, "thanks. Pwede ka nang lumabas" sabi ko.

Nag-bow naman siya sa akin at lumabas na. Binasa ko naman yung time and plays. Di ko na kailangan ng map dahil alam ko naman yung lugar na iyan.

Tinext ko lahat ng mga sasali. Gising pa naman sila dahil nag-di-dinner pa siguro sila niyan. And, kung magtatanong man kayo,nakuha ko number nila dahil binigay sa akin nung sub-principal.

"Tomorrow. 5:20 o'clock a.m. sharp. Breakfast hall. 6:15. Departure time. Bring extra clothes.  Or else mararansan niyo ang oil spotting" yan ang text ko. Tinext ko din si chef na dapat may breakfast na agad before 6 at si amie and alya.

Ilang minuto na ang lumipas at may kumatok ulit. "451208. Door open" sabi ko ulit. Pinasok naman nila yung pagkain ko. Kumpleto agad ah. Hmm, loko talaga si chef. Sabi ko ipasok na agad nila dito kung tapos na eh.

Kumain lang ako at dumiretso na din sa kwarto ko. Nag tooth brush lang ako at nagpalit ng pajamas. Natulog din naman agad ako after.

-------------------------------

SHE'S THE VICTORIOUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon