-------------------------------------
Yra's POV
Putang ina naman oh. Relax na nga lang sa eroplano, bigla pa kaming hahabulin ng mga bwisit na jets. Ano ba talaga ang meron dito?!
"Ynah, anong meron? Bakit tayo niraraid?" Tanong ko gamit yung headphones namin. Magkakahiwalay kasi kami ng small plane eh, tigisa lang ang pwede. "Ewan ko nga eh" sagot naman niya.
"Guys, hindi ako marunong sa pagdrive ng plane, lalo na sa landing" sabi ni jansen. Shit, first time niya pala na sumakay!
"I-contact niyo si iya!" Singit ni roanne.
"Can't. Hindi niya pa suot headphones niya" sabi naman ni irish. Iya, suotin mo na please!
"Guys! Heeeeeeeeelp!" Sigaw ni jansen. Napatingin kaming lahat sa kanya, "plane is down. Kayong tatlo iligtas niyo siya, hahanapin ko si iya" sabi ni irish. Tumango naman kami.
Binaba namin plane namin para mahabol siya kaso mas mabilis ang paglaglag eh.
"H-hello? C-can y-you h-hear m-me?" Sabi ni iya. Thank God! "Oo, iya. Si jansen! Her plane is down. Get her!" Sabi ni irish.
"What?! Sure, teka" sabi niya. And that my friends, hindi na namin narinig ang pinaguusapan nila.
Boooooom!
"Oh no. Sumabog na yung plane ni jansen" sabi ni anne. Sumingit naman si ynah, "okay guys, think positive muna. Nailigtas naman niya si jansen eh" sabi niya.
"Oh, i hope so" sabi naman ni anne.
Jarred's POV
Ano bang meron at tinatago ko itong airplane na ito? Tss, ginawa pa akong pilot nila. Loko lang eh.
Inabot ko naman phone ko dahil may tumatawag, "hello?" Tanong ko.
"Oh? Mukha kang pagod si ginagawa mo ah. Uy, asan ka ba?" Tanong nung nasa kabilang linya. Si darren lang naman. "Nasa isang... Uhm.... Kwarto. Kasi.... Uhm.... Sumasakit ulo ko!" Palusot ko.
"Aysus. Ang sabihin mo lang, pagod ka sa ginagawa niyo ni sam ngayon. Ikaw ha, dumadamoves!" Sabi naman ni kei.
"Peste. Hindi. Gagong manyak to" sabi ko. Teka lang, magkalayo ang dalawang ito ng seats ah? "Hoy! Umupo nga kayo sa proper seats niyo. Sabi nang walang aalis sa upuan at walang hindi dapat mag-seatbelt eh!"
"Ay, wala namang bumabawal sa amin eh" sabi naman ni karlos. Namo, rule breaker itong mga ito ah. "Upo na kayo kung ayaw niyong matulad sa akin na blaaaah, sumusuka-- blaaaah" sabi ko at kunyaring sumusuka.
"Yuck pare! Sayo na! Uupo na kami ng maayos at mag-seatbelts" sabi ni kei.
"Nakita mo si nerd? Este tory?" Tanong ni jeydon. Hmmm, geeze, anong palusot dito niyan? "Uhm.... Di ko sure eh. Kasama niya yata si samantha at yung ibang girls"
Eh sa wala akong maisip! =.=
"Ah, ge--"
Boooooom!
"Woah, what was that?" Tanong ni calvin. Hope na walang natamaan. "ewan. Che--"
"No, don't open the windows or doors. Stay still" sabi ko at binilisan yung plane namin. Nakita ko sa baba na may eroplanong nagliliyab ng apoy. Sana ligtas man kung sino ang nandun.....
Kinuha ko yung headphones na malapit sa akin at agad na sinuot ito. Baka mawala kasi ng control yung plane eh. "Hello? Iya? Kaninong plane yung sumabog?"
"Hello, red? Di ka naririnig ni iya. Hindi namin alam kung nasaan siya" sabi ni anne. What? "Akala ko ba kasama niyo siya?!" Sigaw ko.
"Kalma ka lang red. Si iya... Uhm.... Niligtas niya si jansen mula dun sa plane na sumabog" sabi ni ynah. Si jansen? Oh shit, ano bang nangyari? "Ano bangmeron at kailangan natin magtago?" Tanong ko.
"Kahit kami, walang alam sa mga nangyayari" sabi ni yra. Sumingit naman si irish, "not even me, or her family. Basta ang sinasabi niya lang samin lagi ay don't let the skelenials fool you"
"Don't let the skelenials fool us? What does she mean by that? Eh sila ang nakipagdeal sa queen nung last meeting- oh who even cares about that" sabi ko. Pero, skelenials? Are they the gangmates of tory? Eh sobra naman sila ah? Aish! Ang gulo na! Basta, isipin ko nalang na gangster silang lahat. Yun na yun!
"They what? The queen of gangsters?!" Gulat na galit na tanong ni anne. "Kalma lang anne. Wala pa tayong masyadong alam sa nangyayari" suhestiyon ni ynah.
"The queen never deals with skelenials, not even anyone by that..... Except her family" sabi naman ni anne. Well, what a weird time.
"For now, focus. Wala nang nakasunod sa amin ni anne. How about you guys?" Tanong ni irish. Tumingin ako sa gilid, sa baba, at sa taas kung may nakasunod pa, pero wala naman na.
"All set. Para mas safe, i think kailangan niyo na bumalik dito" suggestion ko. Umagree naman sila at bumalik.
"So, wala pa rin si iya at jansen huh" sabi ni irish ng malungkot. Where in the world is she?!
"Pilot? Aandar pa ba tayo or steady nalang dito sa sky? Papasok ako jan ah" Tanong ni kei sa labas ng room.
0.0 "don't speak loud, mahahalata niya boses niyo. Just don't let him in here without speaking" sabi ko. I know kei, he is very smart when it comes to people he is close with. But a very dumbass when it comes to subjects.
"Got it" sabi naman nila sakin ng pabulong.
"Anne? What are you doing?" Tanong ko sa kanya. Kinukuha niya yung microphone eh. "Relax, i drove this plane 3 years ago" sabi niya at ngumiti.
Inirapan ko nalang siya. Pinanood ko nalang ang ginagawa niya. She pressed three different buttons and started speaking while i'm driving.
"Please take a seat and be calm. Remember to fasten your seatbelts cause we are now arriving at the airport" sabi niya at in-off na. Galing daw niya oh, iniba daw kasi yung boses niya -.-
Napatingin siya sa akin, "di mo napansin noh? Ayun na yung airport oh" sabi niya sa akin at tinuro yung airport na malapit na nga. "Oh shit. I was caught off guard" bulong ko sa sarili ko.
So kung andito na kami sa airport, malapit yung forest kung saan sumabog yung plane. Shit, victoria, asan ka ba?!
"Relax, dadating din si iya. Trust her, and trust us" sabi ni anne saka umupo at nag-seatbelt. "But don't trust me" sabi ko.
Naguluhan naman sila, "why?" Tanong ni ynah.
"Cause it is my first time to land a plane" sabi ko. Nanlaki naman mata nila, "call the pilot now!" Sigaw ni irish. "Fuck, bakit ngayon mo lang sinabi" sigaw ni yra.
"Hold on!" Sigaw ko at niland yung plane.
"Are we alive?" Tanong ni ynah. Loko ito ah! Inopen ko na yung eyes ko, and wow! "Yup, we're alive" sabi ni anne saka tinanggal yung seatbelt.
"Passengers, we just have landed at the airport. You may now take off your seatbelts" sabi ni anne saka in-off ulit.
"I feel like i'm gonna blurt out" sabi ni ni yra at ynah saka dumiretso sa bathroom. Ang magkambal nga naman.
"What a dangerous landing" sabi ni anne saka lumabas ng pilots room. "Hoy, maka-dangerous ka ah. Feeling mo naman maganda yung landing mo"
"I already drove this plane for 15 or 16 times already. Mas maganda talaga landing ko sayo kahit first time ko dati" sabi niya saka bumaba agad. Aish, edi ikaw na!
----------------------------
BINABASA MO ANG
SHE'S THE VICTORIOUS
Action[Under re-writing for a new and clearer version] In a world where gangs, mafias, assassins, reapers, and other killers exist is a world where demons and devils also exist. But one is different from the others. 5 identities as one. Is it even possibl...