Chapter 43: Celebration

11 1 0
                                    

[Megan's POV]

Pag pasok namin, malakas na music agad yong bumungad sakin at mga amkukulay na ilaw. Hindi ko maintindihan pero tingin ko part 'to, pero para saan? Nandito din yong iba na hindi ko nakita kanina.

Si Sky at Allysa, Xien, Gabby, Zach, Dorries, Keith at isama ko na din si Chasey. Nakakapag-taka na talaga, sobrang hindi ako nasabihan.

"Kevin, ano 'to?" Tanong ko sakanya.

"Party para sayo. Bilang pinaka-magandang babae at kauna unahang nagkaroon ng billboard na ganon." Sagot niya. "Enjoy your night, Miss. Princess." Bigla niya kong kinindatan kaya napatigil ako, ang gwapo niya jusko. Baka matukso ako. "Haha. Ang cute mo talaga." Bigla niyang pinisil yong magka-bilang pisnge ko. "Maiwan muna kita, Megan. Gusto ka atang kausapin ng mga kaibigan mo oh. Hindi naman pwedeng ako lang ang kasama mo palagi, haha."

"Okay lang ba sayo?" Tumango siya.

"Basta pupuntahan kita pag kailangan mo 'ko." Sambit niya.

"Sige Kevin, salamat."

Lumapit ako kila Xien at Gabby na kanina pa ata akong gusto makausap.

"Congratulations Miss. Megan, napaka-ganda mo po talaga." Sambit ni Gabby.

"Salamat, Gabby." Sagot ko.

"Nako Gabby, baka naman matunaw na sayo si Megan." Biro ni Xien. "Ay, ang ganda ganda talaga ng best friend ko oh. Nasa isang billboard na ang face. Hahaha. Congrats Megs, buti nalang talaga na nabiyayaan kita ng kagandahan." Sambit niya. Natawa kaming pareho.

"Buti na nga lang talaga, Xien. Hahaha. Salamat sayo, nako."

"Ay grabe si Megs oh. Syempre biro lang yon, mas lamang mo pa ang beauty ko oh, sobrang taas nga 'di ko maabot." Natawa ng bahagya si Gabby.

"Maliit ka kasi, Xien."

"Aba Gabby! Baka gusto mong ilagay kita sa Sinigang?!" Inis na sinabi ni Xien. "Wag mong aanuhin yong height ko ha, hindi ka nito inaano."

"Oy ano ba? Tama na nga yan, para kayong mga bata eh." Singit ko sa usapan nila. "Kahit kailan talaga hindi kayo magka-sundo.!

"Sorry na Megs," sambit ni Xien. "Mamaya nalang ulit tayo mag-usap, kailangan ka ata ni Fafa Nathan oh. Kanina pa yan nakasimangot." Bigla niya tinuro sakin si Nathan kaya napatingin ako. "Bilis na puntahan mo na."

Oo nga pala, si Nathan.

Naglakad agad ako papunta sa harap ni Nathan, tinignann niya naman agad ako pero nakabusangot pa din yong mukha niya.

"Nathan, miss na miss na kita." Niyakap ko siya ng sobrang higpit, na-miss ko talaga 'tong pusang 'to. Tinignan ko ulit siya at naka-busangot pa din siya, aish. "Sorry pala dahil hindi ako nakapag paalam sayo na pupunta ako sa Singapore ha? Kasi biglaan naman talaga, eh. Sorry talaga, Nathan. Wag mo sanang isipin na lumalayo na yong loob ko sayo at hindi na kita tinuturing na best friend kasi hindi totoo lahat ng yon. Nag-iisang Nathan Wang ka lang na best friend ko sa buhay ko po. Wag ka ng bumusangot dyan. Tignan mo oh, nagm-mukha kang matanda." Napailing nalang siya. "Ngingiti na yan, yie. Ngiting aso, bilis. Hahaha."

Ngumiti naman siya bigla. "Aish, ang dami mong ka-dramahan. Kahit kailan talaga ang oa mong babae ka." Bigla niyang hinawakan yong ulo ko. "Hindi naman ako ganon mag-isip, hindi naman ako oa tulad mo. Haha." Sambit niya. "Congrats nga pala Blue, ikaw na ang pinaka-maganda sa bansa natin."

"Hays, salamat nalang din Nathan. Hahaha." Sagot ko.

"Nga pala, alam mo na ba?" Tanong niya. Tinignan ko lang siya. "May new couple na. Haha." Saad niya.

"Ha, sino?"

"Aish, yan kasi, walang alam sa mundo. Best friend mo pa naman yon." Sambit niya. Tinignan ko lang siya ng kataka taka. "Ayun oh." Tinuro niya bigla si Allysa.

"Ha, si Allysa may boyfriend na? Hala sino?" Tanong ko.

"Hmm, siya na siguro ang dapat sumagot nyan."

Lumapit agad ako kay Allysa na kitang kita mo talaga na blooming siya. "Allysa, totoo ba yong nabalitaan ko na may boyfriend kana?"

"Ah, ahm, oo Megs." Sagot niya. "Sorry ngayon ko lang nasabi sayo.

"Hala! Teka, sino yon Allysa? Mabait ba, masipag ba, inaalagaan ka ba, hindi ka ba sinasaktan? Hala sino Allysa?" Tanong ko.

"Wag ka ngang oa, Megs. Hahaha." Biglang lumapit samin si Sky at inakbayan siya, halos lumuwa yong mata ko sa nakita ko. "Ahm.."

"Don't tell me...Ohmygosh." Napatakip nalang ako sa bibig ko. "Ikaw at si Sky na? Kayo na?" Tumango lang siya sakin. "Hindi ako makapaniwala, Allysa."

"Dapat nga magpa-salamat ako sayo, Megan. Kung hindi dahil sayo, hindi ko makikilala si Allysa. Salamat Megan. Ikaw yong naging tulay para makilala ko siya, para makilala ko ang babaeng bubuo sakin." Sambit ni Sky.

"Sorry talaga, Megs. Alam kong nabigla ka." Saad ni Allysa.

"Kailan pa?" Tanong ko.

"Last week pa, Megs."

"Hays, may magagawa pa ba ako Allysa? Hindi naman ako eepal dahil alam kong ayan ang ikasasaya mo." Sagot ko. "Basta, ang gusto ko lang para sa inyo ay maging masaya at tumagal. Sky, ayokong makikitang umiiyak ang best friend ko dahil sayo. Unless, nag-propose kana at kinakasal na siya. Haha. Basta masaya ako para sa inyo." Nginitian ko silang pareho. "Oh Sky, wag mong sasaktan yan ha. Mahal ko yan si Allysa."

"Aish, ano ba Megs? Sumusugod na mga langgam oh, sweet sweet mo talaga. Hays, salamat Megs, andyan ka palagi para sakin. Love you." Sambit ni Allysa.

"Oh, wala ng maraming drama. Enjoyin nalang natin 'tong gabing 'to." Sambit ko. "Sige na, iwanan ko na kayong couple."

Biglang may humila sakin kaya nagulat ako.

"Jusko naman Dorries, ginulat mo 'ko." Sambit ko.

"Sorry Ate Megan, hehe." Para siyang bata na nags-sorry. "Gusto ko lang itanong Ate Megan, kung boyfriend mo na ba si Kuya Kevin?"

"Ha, ah hindi Dorries. Hahaha. Kaibigan ko lang siya." Sagot ko.

"Ay salamat, akala ko naman talaga. Hahaha." Sambit niya. "By the way Ate Megan, Congrats nga pala. Sobrang ganda natin, eh. Hays. Hahahaha. Lahat kami proud sayo, kauna-unahan ka palang na nagbigay ng ganitong karangalan sa Shinyu."

"Ay. Hahaha."

Natigilan kami dahil sa sigaw na narinig namin, galing kay Chasey. Tinignan namin siya at kausap niya si Darren, iyak siya ng iyak na para bang ang laki laki ng problema niya. Biglang lumabas si Darren sa lugar na 'to kaya naiwan na mag-isa si Chasey.

Hanggang dito ba naman, may gulo?
----------------------------------
Vote and comments are really appreciated, thank you! Enjoy reading babies! Loveyah all.

Lost starsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon