Chapter 21 - Miserable

750 32 5
                                    

MINA'S POV :

Kahit kailan talaga , Puro kahibangan ang ginagawa nila Sana at Momo . Ewan ko ba sa dalawang 'yun . Mga mahahangin ang utak .

Habang silang dalawa , Nagsasagutan sa kung anong pinagaawayan nila . Ako , Nagbabasa lang ng libro dito sa isang tabi sa Living Room .

Nang lumabas na ng kwarto si Dahyun , Pumunta nang kusina si Momo kaya sumunod na si Dahyun sa kanya .

Napatingin na lang ako kay Sana na nakasimangot .

"Anong tinitingin-tingin mo ?" Tanong niya sakin.

"Wala naman , Mahangin ka kasi" Sagot ko.

"Huwag mong sabihing ---- Hindi ka rin agree sa pantitripan ko kay Monster Maid ?" Tanong niya.

"So What ?" Tanong ko.

"Gusto mo bang ikaw na lang ang makipaglandian sa kanya ?" Tanong niya sabay smirk sakin.

"Wag mo kong itulad sayo . Dahil ako , Seryoso kapag nagmahal" Sagot ko sa kanya sabay tayo na lang at alis sa living room .

Napadaan ako sa kusina . Nakita ko si Dahyun na biglang nadulas . Lalapitan ko sana siya kaso biglang tumawa si Momo sa kanya .

Tingnan mo nga naman , Ang ignorante talaga ng mga pinsan ko . Napailing na lang ako.  Teka ! Ano bang pakialam ko sa babaeng 'yun ?! Tsk ! Wala naman akong pakialam sa kanya kaya bakit tutulungan ko pa siya .

Lumakad na si Dahyun paalis nang kusina nang nakasimangot .

"Yah ! Monster Maid , Dito ka naman maglinis sa living room" Utos ni Sana sa kanya.

Agad namang kumilos si Dahyun para maglinis sa living room . Habang si Sana , Dinudumihan ulit ang mga nilinis niya . Wala talagang magawang matino ang mga pinsan ko. 

Tapos , Itong maid namin ---- Ayos lang ba sa kanya na ginaganyan siya nila Momo at Sana ?! Kung ako 'yan , Nasapak ko na ang mga 'yun .

Hindi siya marunong magpahalaga sa sarili niya . Ganyan na ba siya kadesperada makaipon ng pera ? Tsk ! Isang Probinsyana na hinahayaang ganyan-ganyanin lang siya .

"Oopps , Sorry ! Nadumihan ulit" Sabi ni Sana sabay tapon ng basura sa mina-mop ni Dahyun na sahig .

"Sinasadya mo ba talaga ?!" Tanong ni Dahyun sa kanya.

"It's your job to clean our Mansion kaya wag kang magreklamo !" Sagot ni Sana.

Napakunot-noo na lang si Dahyun sa kanya . Ang yabang talaga ni Sana . Dapat dito ay natuturuan ng leksyon. 

Kinuha ko yung walis na hawak ni Dahyun .

"A--Anong ginagawa mo ?" Tanong ni Dahyun sakin.

Lumapit ako kay Sana at inilapag sa tabi niya ang walis. 

"Ikaw ang maglinis ng sarili mong kalat" Sagot ko.

"Bakit ko naman gagawin 'yun ?! May maid tayo !" Sagot ni Sana.

"Tama ! May maid nga tayo . Maid siya , Hindi alila" Sagot ko.

"Ano bang pakialam mo sa ginagawa ko ?!" Tanong niya.

Kinuha ko 'yung baso na nakalapag sa table .

"Ikaw ang maglinis ng kalat mo" Sagot ko.

"Paano kung ayaw ko ?!" Tanong niya.

"Ganito ang gagawin ko sayo" Sagot ko sabay buhos ng isang basong tubig sa kanya .

"What the f----?!" Inis niyang tanong.

"Dapat nahuhugasan yang pagkatao mo , Ang dumi kasi" Sagot ko sabay lakad na paalis.

Gulat na gulat si Dahyun sa ginawa ko .

"Matuto kang pahalagahan ang sarili mo" Bulong ko sa kanya nang paseryoso.

"Ano bang nangyayari dito ?!" Tanong ni Momo.

"Buwisit ka talagang Mina ka !" Sigaw ni Sana sakin.

"Thank You" Sagot ko lang kay Sana .

Lumakad na si Sana papunta sa kwarto niya . Napatingin na lang ako kay Momo at Dahyun sabay lakad na papasok sa kwarto ko.

Tandaan , Hindi ko ginawa 'yun para sa kanya . Gusto ko lang talagang turuan ng leksyon si Sana . Nahiga na lang ako sa higaan ko at nagpahinga . Kailan kaya matututong magpahalaga sa sarili ang babaeng 'yun ?! Sarili niya dapat ang iniisip niya , Hindi ibang tao . Nahihibang na siyaSaranghaeyo ble na nga ang buhay niya dito , Parang wala parin sa kanya . Tsk ! Ang hina ng utak niya .

👏To be Continued👏

Saranghaeyo 💞 Fighting !
- lherrygulpo

Kim Dahyun & The J-TrinityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon