31. Tâm Lý Học Về Hiện Tượng "Thả Thính"?

152 9 0
                                    


  Vấn nạn thả "thính" giờ đây nhan nhản khắp nơi, nhà nhà thả "thính", người người thả "thính". Rõ ràng việc kêu gọi "Ngừng thả thính" không có tác dụng gì, bởi đó là quyền của mỗi cá nhân. Vậy điều chúng ta có thể làm là gì để không bị dính "bả"? 

DÍNH "THÍNH" – TRÁCH THỦ PHẠM HAY NẠN NHÂN?

 Nếu lướt qua một dạo trên các trang confession hay ngồi nghe mấy đứa bạn kể chuyện, hẳn các bạn không còn xa lạ gì với những câu hỏi như: "Hôm vừa rồi cô ấy thả tim status mình, có phải cô ấy thích mình rồi không?" hay "Hôm nay anh ấy lấy xe ra cho tao cơ. Bật đèn xanh rồi đây". Rất nhiều lời nói, tin nhắn, hành động của các crush của bạn lúc này sẽ được phân tích, mổ xẻ, xâu chuỗi và dẫn tới một kết luận CÓ LỢI CHO BẠN: Anh ấy/cô ấy có tình cảm với mình. 

Nếu cho một người ngoài đọc qua những tin nhắn hay status đó, có lẽ họ sẽ không tìm thấy gì đặc biệt. Về nghĩa đen, nó chỉ đơn thuần là những trao đổi của những người bạn bình thường. Kể cả việc hai người cùng đi uống nước cũng không nói lên được điều gì trên mức bạn bè: có thể đó đơn thuần là người đó đang buồn chán, muốn có bạn bè – bất kỳ ai cũng được – giao lưu cho vui; cũng có thể người đó coi bạn là bạn thân và muốn gọi bạn tới để chia sẻ. Nhắc lại, vẫn chưa có gì trên mức bạn bè.  

Vậy còn nghĩa bóng thì sao? Ẩn ý gì nằm đằng sau những hành động, lời nói hay tin nhắn của người ấy? Một sự thật đáng buồn là chúng ta sẽ không bao giờ biết được chính xác người khác nghĩ gì. Vậy nhưng chúng ta cứ lao đầu vào, cố tìm cho ra ẩn ý đó, và thế là chúng ta rơi vào cái bẫy tâm lý: muốn được biết điều CÓ LỢI CHO BẠN. Trong đầu bạn đang rất mong muốn một cái kết đẹp, nên thậm chí ngay cả khi bạn biết một cử chỉ nào đó của crush rất vô tư, một cử chỉ mà người ấy có thể đã làm với rất nhiều người khác – không chỉ riêng bạn, nhưng khi người ấy làm điều đó với bạn, bạn lại ngay lập tức tự sắp xếp lại các sự kiện, hành vi, những trao đổi trước đó thành một trật tự đảm bảo dẫn tới cái kết bạn đang mong muốn. Cũng giống như việc bạn cố tình tráo lại bài để được những quân bài tốt vậy: bạn đang tự huyễn hoặc bản thân mình.

 Như vậy, việc chúng ta dính "thính" là do crush thả thính, hay là do chúng ta tự bản thân suy diễn và tự nguyện ... đớp "thính"?

  Tôi có người bạn vừa tỏ tình thất bại. Lúc buồn, cậu ta ngồi liệt kê ra cho tôi đủ các loại tín hiệu nghe rất là "xanh", bao gồm từ việc đi chơi cùng, selfie cùng, thả tim comment, v..v..., chắc mẩm là sẽ thành công, vậy mà lại tạch. Thế là cậu ta kết tội cô gái kia là "lừa đảo". Vậy nhưng khi tìm hiểu về cô gái kia, tôi thấy cô ấy làm tất cả những điều đó với... tất cả mọi người. Ai comment cô ấy cũng thả tim, cũng reply, vào Album ảnh thì thấy cô ấy selfie với hết người này tới người kia, cả trai cả gái. Nếu có rút ra kết luận gì, có chăng cũng chỉ là cô ấy là một con người thân thiện, thích giao lưu. Đơn giản vậy thôi, nhưng anh bạn tôi lại bị rơi vào cái bẫy tâm lý huyễn hoặc kia, rồi lại đổ lỗi cho cô bạn, trong khi cô ấy (có thể) không cố tình thả thính ai. Có thể cô ấy là một người thích là tâm điểm của sự chú ý, và khi bạn trao cho cô ấy sự chú ý đó, cô ấy rất thích thú và phản hổi nhiệt tình, nhưng cô ấy không cố tình muốn tạo cho ai ấn tượng là cô ấy đang có tình cảm với người ta. Việc có ấn tượng đó hay không nên bắt đầu từ sự kiểm soát suy nghĩ của bên mình trước đã. 

Tâm lí học tổng hợpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ